Những điểm sáng sau đại thắng của U23 Việt Nam

19/02/2022 21:42

Có thể Singapore chơi chưa tốt và lại còn rơi vào hoàn cảnh eo hẹp nhân sự, nhưng U23 Việt Nam hoàn toàn xứng đáng nhận những lời ngợi khen sau trận thắng 7-0.

Không có một tiền vệ sáng tạo được kỳ vọng là Hữu Thắng (CLB Viettel) do còn bị đau sau lần tập trung trước, U23 Việt Nam vẫn không hề suy yếu ở tuyến giữa và tính sáng tạo. Dụng Quang Nho đã chơi một trận xuất sắc thực sự và chính anh đã là linh hồn trong đại thắng 7-0 của U23 Việt Nam trước đối thủ Singapore.

Chúng ta phải thừa nhận, sau chiến thắng này, U23 Việt Nam vẫn bộc lộ một số nhược điểm cần khắc phục

U23 Việt Nam vẫn cần cải thiện

Nhược điểm đầu tiên là tính nhập cuộc còn hơi chậm, bất chấp việc chúng ta có bàn thắng sớm. Nếu xem lại khoảng 15 phút đầu trận đấu, chúng ta sẽ thấy rõ dường như tuyến tiền vệ U23 Việt Nam còn chưa nóng máy, nên đã để tiền vệ Singapore khá thoải mái triển khai bóng ở giữa sân. Chỉ sau phút thứ 15 trở đi, chúng ta mới làm chủ thế trận hoàn toàn và kiểm soát chặt chẽ khiến đối phương không còn có thể chơi bóng được nữa.

Nhược điểm thứ 2 là thỉnh thoảng vẫn còn vài tình huống các tuyển thủ U23 Việt Nam còn chơi hơi rườm rà, nhiều chạm. Nhược điểm này có thể do quán tính riêng vì nhìn chung, toàn đội đều chủ trương chơi ít chạm. HLV Đinh Thế Nam chắc chắn sẽ hoàn thiện hơn nữa cho các cầu thủ của mình bởi nếu gặp đối thủ mạnh hơn, sự rườm rà dễ khiến chúng ta phải trả giá.

Thầy trò huấn luyện viên Đinh Thế Nam giành chiến thắng 7-0 trong trận ra quân ở giải vô địch U23 Đông Nam Á tại Campuchia tối 19.2

Nhưng về tổng thể, U23 Việt Nam đã chơi một trận quá hay, khoa học và tuân thủ kỷ luật chiến thuật rất tốt. HLV Đinh Thế Nam đã tỉnh táo lựa chọn nhập cuộc chơi phòng ngự phản công với sơ đồ thực chiến là 4-3-3 hoán đổi thành 4-5-1 khi không có bóng. Và khi chúng ta đã có được 3 bàn thắng, U23 Việt Nam chủ động chơi với đội hình cao hơn, tạo áp lực tấn công thường xuyên hơn với bài đánh rất rõ ràng, mạch lạc và mãn nhãn.

Cách tấn công của U23 Việt Nam trận này là rất đa dạng. Lối tấn công kết hợp giữa cả tấn công biên lẫn tấn công trực diện của chúng ta đã khiến đối phương khó bắt bài. Các tuyển thủ U23 Việt Nam di chuyển không bóng rất tốt, do đó, việc chồng biên, chồng nội biên luôn hiệu quả và nó giúp chúng ta khai thác cực tốt hai nách.

Cách tổ chức tấn công thuyết phục trước U23 Singapore

Tuyến tấn công của U23 Việt Nam chủ trương rất rõ việc khi thoát xuống 2 nách sẽ khai thác bằng các đường trả ngược bóng ra từ đáy biên và chính các đường bóng này đã tạo nên đa số bàn thắng cho chúng ta.

Nhưng không chỉ có đánh biên biến hóa và linh hoạt, lối tấn công trung lộ, tấn công trực diện của U23 Việt Nam rất đáng khen ngợi. Các pha tấn công này phần lớn đến từ đôi chân của Dụng Quang Nho và Nguyễn Văn Tùng.

Trong khi Văn Tùng có tốc độ tốt, thì Dụng Quang Nho lại có những đường chuyền thông minh. Không ít tình huống Nho cầm bóng ở ngay trước vạch 16,5 m và anh chuyền mở sang 2 nách đã khiến hàng thủ Singapore bất ngờ hoàn toàn.

Ngoài việc hướng tấn công đa dạng, U23 Việt Nam còn kiểm soát tốt bóng 2 và phòng ngự sớm đón lõng cũng rất tốt. Chính việc tổ chức phòng ngự sớm đón lõng tốt này đã giúp chúng ta tạo được nhiều đợt tấn công liên tục nhau và làm cho hệ thống phòng ngự của U23 Singapore bị xô lệch.

U23 Việt Nam tận dụng tốt lợi thế để nhấn chìm đối thủ

Điểm đáng khen khác là tổ chức pressing của chúng ta khá tốt, đặc biệt là ở khâu lựa chọn thời điểm áp sát tranh bóng. Khả năng xử lý bóng trong không gian hẹp của các cầu thủ U23 cũng đáng khen ngợi.

Tuy nhiên, chúng ta cũng nên nhìn nhận là đối thủ không quá mạnh, nên chưa thể xem đây là phép thử hoàn hảo. Trước Thái Lan, nếu chúng ta tiếp tục phát huy tốt như thế, có thể dám nhận định là lứa U23 này sẽ còn tiến rất xa.

Sau đại thắng này, chúng ta phải ghi nhận năng lực của HLV Đinh Thế Nam. Rõ ràng, không phải các HLV nội là không làm được việc. Và việc VFF không bắt ông Park Hang-seo phải ôm đồm thêm việc ở U23 cũng là lựa chọn đúng đắn.

Cách làm như hiện nay rõ ràng là chuyên nghiệp hơn so với việc để một huấn luyện viên cầm cả đội tuyển quốc gia lẫn U23. Và qua trận thắng Singapore, chúng ta cũng hoàn toàn có thể tin Việt Nam có thể lựa chọn lối chơi tấn công chủ động trước những đối thủ ở ngang tầm với mình.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những điểm sáng sau đại thắng của U23 Việt Nam