Những thử thách chờ đón huấn luyện viên Park Hang Seo và các học trò trong năm 2022

05/02/2022 08:09

Năm 2021, bóng đá Việt Nam đã có những cột mốc đáng nhớ, nhưng chúng ta cũng để lại những nỗi buồn và năm 2022 là một năm mà thầy trò huấn luyện viên Park Hang Seo được dự đoán sẽ gặp thử thách rất lớn.

Năm 2021 buồn vui lẫn lộn

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên bóng đá Việt Nam chịu nhiều ảnh hưởng. Các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam bị hủy, điều này ảnh hưởng rất lớn tới kế hoạch tập luyện và thi đấu của ĐT Việt Nam.

HLV Park Hang Seo không có nhiều lựa chọn trong việc tuyển nhân sự để thực hiện mục tiêu trong năm 2021. Mặc dù vậy, với nền tảng vững chắc trong năm 2020 ở chiến dịch vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á, ĐT Việt Nam vẫn biết cách tận dụng cơ hội, vượt qua khó khăn để góp mặt ở vòng loại thứ 3.

ĐT Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử được tranh tài ở vòng loại thứ 3 World Cup

Dù giành vé dự vòng loại thứ 3 theo suất những đội nhì có thành tích tốt nhất, nhưng những gì mà ĐT Việt Nam thể hiện được đánh giá rất cao, nhất là khi chúng ta vượt Thái Lan, Malaysia ở bảng đấu này để có vé. Hơn thế nữa, đây là lần đầu tiên trong lịch sử, bóng đá Việt Nam góp mặt ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á.

Tuy nhiên, niềm vui sau cột mốc lịch sử của bóng đá Việt Nam nhanh chóng vụt tắt. Ở vòng loại thứ 3, ĐT Việt Nam phải đối đầu với những đối thủ hàng đầu châu lục nên đã không thể tạo nên bất ngờ. Chúng ta toàn thua ở 7 trận đầu tiên và chính thức bị loại sớm.

Do phải tập trung, tập luyện thi đấu liên tục trong hơn nửa năm nên tinh thần, điểm rơi phong độ và thể lực của các cầu thủ không tốt. Những ca chấn thương liên tiếp xuất hiện khiến đội hình của ĐT Việt Nam sứt mẻ nghiêm trọng.

Đó là một trong những lý do khiến ĐT Việt Nam thất bại ở chiến dịch AFF Cup 2020 tổ chức trên đất Singapore. Đáng buồn hơn, chúng ta thua chính ĐT Thái Lan, đội sau đó lên ngôi vô địch ở vòng bán kết, qua đó chính thức trở thành nhà cựu vô địch.

Thử thách cực đại trong năm 2022

Những thất bại ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á và AFF Cup 2020 cho thấy ĐT Việt Nam đang suy yếu sau mấy năm thăng hoa dưới thời HLV Park Hang Seo. Và những thất bại này là bài học quý báu để nhà cầm quân người Hàn rút kinh nghiệm, để hướng tới những mục tiêu trong năm 2022.

Trong năm 2022, mục tiêu của thầy trò HLV Park Hang Seo là bảo vệ thành công tấm HCV SEA Games, thi đấu tốt ở VCK U23 châu Á và hướng tới chức vô địch AFF Cup 2022. Để hoàn thành 3 nhiệm vụ quan trọng này không phải đớn giản.

Ở sân chơi SEA Games, U23 Việt Nam đang là đương kim vô địch, nhưng lứa cầu thủ hiện tại của chúng ta đang cho thấy khoảng cách lớn về mặt trình độ so với các đàn anh đã lên ngôi cách đây 3 năm. Đó còn chưa kể đến các đối thủ trong khu vực như Thái Lan, Indonesia ngày một mạnh mẽ hơn.

HLV Park Hang Seo và các học trò không thành công ở AFF Cup 2020.

Mặc dù đã giành vé vào vòng VCK U23 châu Á 2022, nhưng những gì mà chúng ta ở vòng loại U23 châu Á 2022 trước các đối thủ Đài Bắc Trung Hoa và Myanmar khiến HLV Park Hang Seo có lý do để đau đầu. Bởi ngoại lối chơi chưa đích đạc, kém thuyết phục thì khả năng sát thương đối thủ của chúng ta cũng khá tệ.

Do đó, để bảo vệ thành công tấm HCV SEA Games và tiến sâu ở VCK U23 châu Á, nơi mà chúng ta đã làm nên kỳ tích ở Thường Châu, HLV Park Hang Seo cần bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho các học trò, đồng thời phát hiện những nhân tố mới. Năm nay thầy Park sẽ thuận lợi hơn trong việc tuyển chọn nhân sự, khi V-League và các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam sẽ khởi tranh từ cuối tháng 2.2022.

Về chiến dịch AFF Cup 2022, ĐT Việt Nam quyết tâm trở lại ngôi vương, nhưng mục tiêu này không dễ hoàn thành. Bởi vì, nhà đương kim vô địch Thái Lan có đội hình rất mạnh, nếu như họ triệu tập đủ quân số để tranh tài như AFF Cup 2020 thì không chỉ là thách thức cho ĐT Việt Nam mà còn cả các đối thủ ở trong khu vực.

Ngoài Thái Lan thì Indonesia cũng là đối thủ đáng gờm, khi đội bóng này tiến bộ thần tốc dưới thời của HLV Shin Tae Yong. Chính đội bóng xứ vạn đảo khiến ĐT Việt Nam không thể vào bán kết AFF Cup 2020 với ngôi đầu bảng nên phải gặp Thái Lan.

ĐT Việt Nam phải cải thiện nhiều điều nếu muốn vô địch AFF Cup 2022.

Trong khi đó, Malaysia sau thất bại thê thảm ở AFF Cup 2020 đã chia tay HLV Tan Cheng Hoe để kết duyên với nhà cầm quân người Hàn Quốc - Kim Pan Gon. Điều này cho thấy sự quyết tâm của Liên đoàn Bóng đá Malaysia. Và khi mà “Những chú hổ” tìm lại sức mạnh của mình thì họ sẽ gây rắc rối lớn cho các đối thủ trong khu vực.

Kế đến là Singapore, đội bóng này đã có sự tiến bộ đáng kinh ngạc ở AFF Cup 2020, khi đã lọt vào tới bán kết. Lối chơi hiện đại và tinh thần đoàn kết là vũ khí mà Singapore khiến bất cứ đối thủ nào cũng phải e ngại.

Nói như vậy để thấy rằng, dù HLV Park Hang Seo sẽ đón hàng loạt các trụ cột trở lại trong năm nay và có nhiều cơ hội để tuyển thêm những nhân tố mới để nâng cấp đội tuyển, nhưng những khó khăn và thử thách từ những đối thủ sẽ không vơi đi. Nếu như không có sự chuẩn bị tốt nhất, không cởi bỏ được áp lực và quan trọng là giúp ĐT Việt Nam thi đấu biến hóa hơn thì thầy Park và các học trò sẽ khó vượt qua thử thách để trở lại ngôi vương.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những thử thách chờ đón huấn luyện viên Park Hang Seo và các học trò trong năm 2022