Danh hiệu sau 48 năm chờ đợi của bóng bàn Hải Dương

05/12/2021 05:34

Đêm 4.12, trận chung kết đơn nam giữa 2 tay vợt của Long Hải - Hải Dương thuộc đội tuyển quốc gia là Nguyễn Đức Tuân - Đoàn Bá Tuấn Anh kết thúc.


Các tay vợt Long Hải - Hải Dương giành huy chương vàng đồng đội nam 2 năm liên tiếp. 
Ảnh: Báo Nhân Dân

Đây cũng là trận đấu cuối cùng trong khuôn khổ Giải vô địch bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân lần thứ 39 tranh Cúp PetroVietnam - PVCFC.

Thâu tóm các danh hiệu

Với chức vô địch đơn nam, Nguyễn Đức Tuân trở thành tay vợt Hải Dương lần thứ hai liên tiếp bước lên ngôi vị cao nhất ở nội dung này sau 2 mùa giải. Anh cũng là tay vợt sở hữu thành tích ấn tượng nhất của đoàn Hải Dương với 1 huy chương vàng (HCV) đồng đội nam, 1 HCV đôi nam - nữ, 1 HCV đơn nam và 1 huy chương bạc (HCB) đôi nam tại giải đấu.

Ở nội dung đồng đội nam - vốn được coi là giải thưởng danh giá nhất - các tay vợt Hải Dương gồm: Nguyễn Đức Tuân, Đoàn Bá Tuấn Anh, Vũ Quang Hiền thi đấu chói sáng để đưa Long Hải - Hải Dương lần thứ hai liên tiếp vượt qua Hà Nội T&T trong 2 mùa giải để bước lên ngôi vô địch. Trong trận đấu này, mặc dù có thời điểm các tay vợt chủ lực của nam Hải Dương là Đức Tuân - Tuấn Anh phải gác vợt trước đối thủ đến từ Thủ đô, song họ đã có những trận thắng quyết định để bước lên ngôi vô địch hoàn toàn thuyết phục. Trong 3 mùa giải liên tiếp, đồng đội nam Hải Dương và Hà Nội T&T đều là đối thủ trong trận chung kết và T&T chỉ có một chiến thắng cách đây đã 3 năm.

Ngay sau chức vô địch đồng đội nam, cặp đôi Nguyễn Đức Tuân - Bùi Ngọc Lan tiếp tục tranh chức vô địch với cặp Lê Đình Đức - Nguyễn Thị Nga của liên quân Câu lạc bộ Hà Nội T&T và Hà Nội và giành tỷ số chung cuộc 3-1. Cùng với Nguyễn Doãn Thức của Hà Nội T&T, cô gái sinh năm 2002 của Hải Dương, Bùi Ngọc Lan được trao giải vận động viên triển vọng nhất.

Ở nội dung chung kết đơn nam, người hâm mộ mong chờ cuộc đối đầu nảy lửa giữa các tay vợt Long Hải - Hải Dương với Hà Nội T&T song điều đó không xảy ra khi trên đường đến chung kết, các tay vợt Long Hải - Hải Dương đã loại hết các đối thủ. Vì vậy, trận đấu diễn ra "toàn Hải Dương" gồm Nguyễn Đức Tuân - Đoàn Bá Tuấn Anh thiếu đi tính chất máu lửa của một trận chung kết. Kết quả, Nguyễn Đức Tuân giành chiến thắng 4-1 chung cuộc trước người đồng đội tại Long Hải - Hải Dương và đội tuyển quốc gia.


Nguyễn Đức Tuân - Bùi Ngọc Lan vô địch nội dung đôi nam - nữ. 
Ảnh: Báo Nhân Dân

Tại các nội dung của nữ, các cô gái Hải Dương mặc dù đã có những tiến bộ rõ rệt song chưa thể vượt qua được các đối thủ cực mạnh như TP Hồ Chí Minh hay Hà Nội T&T. Trong trận chung kết đồng đội nữ, các tay vợt nữ Hải Dương một lần nữa về nhì sau TP Hồ Chí Minh khi đối thủ có trong đội hình các tay vợt kỳ cựu, trong đó đáng chú ý nhất là Mai Hoàng Mỹ Trang. Ở nội dung đôi nữ, các tay vợt Bùi Ngọc Lan, Trần Minh Ánh và cặp chị em ruột Đinh Thị Hằng, Đinh Thị Huệ giành huy chương đồng, xếp sau TP Hồ Chí Minh, Hà Nội T&T. Ngoài các huy chương giành được, tay vợt Nguyễn Thị Mai Phương của đoàn Hải Dương được trao vương miện "Hoa khôi bóng bàn Việt Nam".

Lần đầu tiên nhất toàn đoàn

Theo Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao, bóng bàn phát triển tại Hải Dương từ thập kỷ 60 của thế kỷ trước song bắt đầu tập luyện quy củ vào năm 1973. Được coi là cái nôi, nơi sản sinh ra các tài năng bóng bàn Việt Nam song sau 39 năm Giải vô địch bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân được tổ chức và 48 năm bóng bàn Hải Dương tập luyện có tổ chức, đây mới là lần đầu tiên chúng ta giành ngôi nhất toàn đoàn.

Danh hiệu này càng ý nghĩa hơn trong bối cảnh những năm gần đây các tỉnh, thành, ngành đầu tư rất lớn vào bóng bàn, thu hút những nguồn tài trợ khổng lồ và lôi kéo được các tay vợt xuất sắc đến đầu quân.


Nguyễn Đức Tuân (bên phải) giành 3 huy chương vàng, 1 huy chương bạc đồng đội và cá nhân ở giải đấu này. 
Ảnh: Báo Nhân Dân

Trước khi bước vào giải đấu này, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Thuần, huấn luyện viên của Long Hải - Hải Dương cho biết đội sẽ phấn đấu bảo vệ thành tích của mùa giải trước, đó là xếp thứ hai toàn đoàn. Nhưng rõ ràng với những gì các tay vợt Hải Dương đã thể hiện, đó là một nhận định khiêm tốn khi ông Thuần có trong tay các học trò ở đẳng cấp cao của bóng bàn Việt Nam hiện nay. Đó là 3 tay vợt thuộc đội tuyển quốc gia gồm Nguyễn Đức Tuân, Đoàn Bá Tuấn Anh và Bùi Ngọc Lan, trong đó Đức Tuân và Tuấn Anh gần như đã chắc suất dự SEA Games 31 sắp tới. Các tay vợt này còn đang sở hữu các thành tích ấn tượng ở nhiều giải trong nước và quốc tế mà bất cứ đối thủ nào cũng thèm muốn.

Có thể nói, bóng bàn Hải Dương thực sự là một thế lực lớn của Việt Nam hiện nay. Các tay vợt của chúng ta đều bước vào độ chín và có thể thâu tóm các danh hiệu thêm nhiều mùa giải nữa. Đặc biệt, đội tuyển nữ được đánh giá đang có những bước phát triển mạnh mẽ, hoàn toàn có thể soán ngôi các đơn vị mạnh như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội T&T ở những năm tới.

Thành tích của đoàn Hải Dương tại Giải vô địch bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân lần thứ 39 tranh Cúp PetroVietnam - PVCFC:

- Nhất toàn đoàn
- 1 HCV đồng đội nam: Nguyễn Đức Tuân, Đoàn Bá Tuấn Anh, Vũ Quang Hiền
- 1 HCV đôi nam - nữ: Nguyễn Đức Tuân - Bùi Ngọc Lan
- 1 HCV đơn nam: Nguyễn Đức Tuân
- 1 HCB đồng đội nữ: Bùi Ngọc Lan, Đinh Thị Hằng, Đinh Thị Huệ
- 1 HCB đôi nam: Nguyễn Đức Tuân - Đoàn Bá Tuấn Anh
- 1 HCB đơn nam: Đoàn Bá Tuấn Anh
- 1 HCĐ đôi nam: Văn Ngọc - Quang Hiền
- 2 HCĐ đôi nữ: Ngọc Lan - Minh Ánh, Đinh Thị Hằng - Đinh Thị Huệ


TIẾN HUY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Danh hiệu sau 48 năm chờ đợi của bóng bàn Hải Dương