Hai cầu thủ trụ cột người Hải Dương ở U23 Việt Nam

14/05/2022 15:13

Tại SEA Games lần này, tuyển U23 Việt Nam với tư cách nhà đương kim vô địch đã ra quân 2 trận với kết quả 1 thắng, 1 hòa. Trong đội hình, 2 trong 3 cầu thủ quá tuổi người Hải Dương là Tiến Linh, Hoàng Đức tiếp tục khẳng định vai trò không thể thay thế.


Người hâm mộ tin tưởng Hoàng Đức (14) sẽ tiếp tục tìm lại cảm hứng và có những đóng góp quan trọng giúp U23 Việt Nam bảo vệ thành công ngôi vương. Ảnh: Độc Lập

Kết quả có thể chấp nhận được

Trong trận đấu trên sân Việt Trì tối 8.5, đương kim vô địch U23 Việt Nam bị U23 Philippines cầm hòa không bàn thắng. 

Trong trận ra quân, trước một Indonesia chơi tấn công, phóng khoáng và có phần hồn nhiên, U23 Việt Nam dễ dàng có 3 bàn thắng. Ở trận đấu đó, Hoàng Đức tiếp tục làm tốt vai trò "nhạc trưởng" dẫn dắt lối chơi ở tuyến giữa. Quả bóng vàng Việt Nam năm 2021 thể hiện đúng đẳng cấp với lối chơi hào hoa, thanh thoát, dẫn dắt và là niềm cảm hứng cho đàn em. Chàng tiền vệ người Hải Dương này luôn có mặt ở các điểm nóng trên sân, lên công, về thủ và thể hiện khả năng giữ nhịp, giữ bóng cực tốt. Bình luận viên của VTV6 đã phải thốt lên "Ở đội tuyển Việt Nam vào thời điểm hiện tại, cầu thủ có thể gây đột biến lớn nhất ngoài Quang Hải thì chỉ có Hoàng Đức". Trong khi đó, ngòi nổ quan trọng nhất trên hàng công là Tiến Linh đã khai hoả với một pha ghi bàn mở màn cho một chiến thắng đậm đà của đội chủ nhà. Với thể hình, thể lực sung mãn, tiền đạo của Becamex Bình Dương đã có một trận đấu tuyệt vời, sẵn sàng uy hiếp khung thành của đối thủ. Khi không có bóng, Tiến Linh lập tức thu hút hàng phòng ngự đối phương để tạo khoảng trống cho đường vào khung thành...

Nhưng khi chạm trán với một Philippines chủ động phòng ngự, "dựng xe buýt 2 tầng" trước cửa môn, các đường đánh của U23 đã bị phong tỏa hoàn toàn. Ở trận đấu này, có thể nói khả năng dứt điểm yếu kém là nguyên nhân dẫn đến U23 chỉ có một kết quả hòa. Đó là 2 cơ hội rất "ngon ăn" bị Tiến Linh bỏ lỡ. Quả bóng đồng Việt Nam năm 2021 rõ ràng đã bị căng cứng tâm lý sau trận đấu thăng hoa ở loạt đầu ra quân. Trong trận đấu đó, khả năng tranh chấp, tì đè, chọn điểm rơi của tiền đạo quê Cẩm Hoàng (Cẩm Giàng) đột nhiên biến mất. Cùng với các cơ hội khác bị đồng đội bỏ lỡ, dù có cơ hội song Tiến Linh không thể chuyển thành bàn thắng và kiếm thêm cho U23 Việt Nam 3 điểm để mở toang cánh cửa vào bán kết. Rõ ràng thời gian kiểm soát bóng, số lần sút khung thành nhiều hơn đối thủ thì một trận hòa trước một đội bóng được đánh giá yếu hơn là Philippines khiến người hâm mộ, ban huấn luyện và các cầu thủ không hài lòng. Nếu đó là một chiến thắng thì sẽ là đà tâm lý cực tốt để U23 tiếp đón các đối thủ tiếp theo với một tâm lý thoải mái hơn.

Tuy vậy, trận hòa trước Philippines cũng là một khoảng lặng cần thiết để U23 Việt Nam cũng như Tiến Linh, Hoàng Đức có thời gian nhìn lại mình, chuẩn bị tâm lý tốt hơn để có thể đi đến trận đấu cuối cùng và bảo vệ thành công ngôi vương.

Sẽ có màn "trút giận"?

Trước mắt, U23 Việt Nam còn 2 trận đấu ở vòng bảng trước U23 Myanmar và U23 Timor Leste. Với những gì đã thể hiện, đây đều là các đối thủ dưới cơ và dễ chơi của U23 Việt Nam, nếu không muốn nói là cơ hội kiếm 2 trận thắng cuối ở vòng bảng cho đội bóng của "những ngôi sao vàng" đang rất rõ ràng.

Anh Nguyễn Đức Sơn (TP Hải Dương) là một người hâm mộ đội tuyển Việt Nam và theo sát Hoàng Đức từ khi cầu thủ này còn ăn tập ở các lứa U tại Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao Hải Dương. Anh Sơn cho biết Đức ít nói và hướng nội nên trận hòa vừa rồi chắc chắn sẽ để lại nhiều suy nghĩ đối với tiền vệ này. "Hoàng Đức có quyết tâm rất cao, từ một cầu thủ ở quê lên nhưng đã khẳng định được đẳng cấp ở đội tuyển quốc gia. Sau trận hòa vừa rồi chắc chắn Ban huấn luyện sẽ có điều chỉnh kịp thời để Hoàng Đức cũng như Tiến Linh tìm lại được phong độ ở 2 trận đấu cuối vòng bảng. Trước Myanmar và U23 Timor Leste, có thể U23 Việt Nam sẽ chơi dồn ép ngay từ đầu giống như ở trận ra quân gặp Indonesia, thậm chí sẽ có các chiến thắng rất đậm, giống như kiểu trút giận sau trận hòa với Philippines", anh Sơn nhận định.

Sau trận thắng giòn giã Indonesia, Tiến Linh đã gọi điện về chia sẻ niềm vui với ông bà nội, ngoại và người nhà ở xã Cẩm Hoàng. Anh Hoàng Hữu Đức, Chủ tịch Câu lạc bộ Bóng đá Tiến Linh - CGF, là bác của tiền đạo Tiến Linh cho biết sau trận hòa với Philippines, Tiến Linh cũng gọi về nhưng với tâm lý buồn. Gia đình đã chia sẻ và động viên Tiến Linh tự tin ở những trận đấu sắp tới. "Với vai trò quan trọng ở tuyển U23 và nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế ở các cấp độ đội tuyển, chắc chắn Linh sẽ tìm lại được cảm hứng và có những đóng góp quan trọng cho U23 Việt Nam. Tôi mạnh dạn dự đoán đội tuyển của chúng ta sẽ giành chiến thắng ở 2 trận còn lại, Tiến Linh sẽ ghi bàn và đưa U23 Việt Nam vào bán kết với tư cách nhất bảng", anh Hoàng Hữu Đức nói.

Ở kỳ SEA Games này, trong hàng loạt các cầu thủ chất lượng nhưng đã quá tuổi U23 người Hải Dương chỉ có Hoàng Đức và Tiến Linh được ông Park Hang-seo điền tên vào đội hình chính thức. Đây cũng là 2 trong tổng số 3 cầu thủ quá tuổi của U23 Việt Nam. Điều này cho thấy Ban huấn luyện đã đặt trọn niềm tin vào 2 cầu thủ của chúng ta. Trước giải đấu, phát biểu với báo giới, huấn luyện viên Park Hang-seo thừa nhận ngoài kinh nghiệm, chuyên môn, các cầu thủ quá tuổi chính là đầu tàu có tầm ảnh hưởng tích cực đến U23 Việt Nam. Với những gì thể hiện ở 2 trận đấu đã qua, người hâm mộ cả nước cũng như của Hải Dương luôn tin tưởng Hoàng Đức, Tiến Linh sẽ thi đấu thành công và là niềm hy vọng vàng của môn bóng đá nam tại SEA Games 31.

Tại vòng bảng, U23 còn 2 trận đấu quan trọng nữa trước U23 Myanmar ngày 13.5 và U23 Timor Leste ngày 15.5 (đều vào lúc 19 giờ).

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Hai cầu thủ trụ cột người Hải Dương ở U23 Việt Nam