Hoàng Đức - "ông chủ" mới ở tuyến giữa

02/02/2022 20:05

23 tuổi, Hoàng Đức đã là "tiền vệ không thể thiếu" của đội tuyển Việt Nam ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 cùng AFF Cup 2020, trong khi trước đó anh chỉ là cầu thủ dự phòng cho đàn anh Hùng Dũng.


Hoàng Đức (phải) vụt sáng ở tuổi 23 - Ảnh: N.KHÁNH

Sau trận thắng lịch sử trước tuyển Trung Quốc trên sân Mỹ Đình tối 1.2, chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú đã đưa ra nhận định: "Dấu ấn lớn nhất trong việc thay đổi nhân sự và lối chơi của đội tuyển Việt Nam chính là việc ông Park dày công xây dựng nên sự phối hợp tam giác giữa ba tiền vệ trung tâm Hoàng Đức - Hùng Dũng - Quang Hải".

Có thể thấy với bất kỳ sơ đồ nào, Hoàng Đức cũng gây ấn tượng mạnh bởi khả năng đánh chặn, những đường chuyền thể hiện nhãn quan chiến thuật sắc bén và khả năng đột phá ghi bàn.

Phát hiện mới của ông Park

Sau khi Hùng Dũng chấn thương, huấn luyện viên Park Hang Seo đã thử nghiệm rất nhiều phương án nhằm tìm ra người đá cặp cùng Tuấn Anh ở tuyến giữa. Khi đó, Tuấn Anh - Quang Hải được xem là phương án khả dĩ nhất khi Việt Nam bước vào 3 trận cuối cùng vòng loại thứ 2 World Cup 2022 tại UAE hồi tháng 6.2021.

Nhưng tính toán của ông Park đã "phá sản" ngay sau trận mở màn thắng Indonesia 4-0 do Tuấn Anh bị chấn thương, còn Quang Hải bị treo giò vì thẻ phạt.

Tình thế đó buộc ông Park phải dùng cặp Xuân Trường - Hoàng Đức ở trận gặp Malaysia. Lần đầu tiên đá chính, nhưng cũng ngay lập tức, Hoàng Đức đã chứng tỏ khả năng của mình để trở thành lựa chọn không thể thay thế ở tuyến giữa tuyển Việt Nam.

Dù tuyển Việt Nam thua liên tiếp nhiều trận ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022, nhưng sự vụt sáng bất ngờ của Hoàng Đức lại đem đến niềm vui cho bóng đá Việt Nam.

Đá chính 6 trận ở vòng loại thứ 3, Hoàng Đức dẫn đầu tuyển Việt Nam ở cả ba chỉ số: chuyền nhiều nhất (220), tắc bóng thành công nhiều nhất (15), đi bóng thành công nhiều nhất (17).

Ở trận thua Úc 0-1 trên sân Mỹ Đình (Hà Nội), Hoàng Đức vẫn xoay xở cực tốt trước các cầu thủ cao to của đối thủ, nhiều lần chiến thắng trong tranh chấp tay đôi bằng thể hình rất tốt (1,83m) lẫn sự linh hoạt trong xử lý bóng.

Theo thống kê, Hoàng Đức chuyền bóng chính xác lên đến 92,3% ở trận Úc. Trong đó có đường phất bóng như "lá vàng rơi" vào vòng cấm cho Hà Đức Chinh dứt điểm sạt cột dọc vào phút bù giờ.

Còn ở trận thua Trung Quốc 2-3, anh có đường chuyền dài đẳng cấp ra sau lưng hàng hậu vệ, giúp Hồ Tấn Tài ghi bàn rút ngắn tỉ số 1-2.

Mang dáng dấp của Tuấn Anh - Xuân Trường

Ở Hoàng Đức, có thể nhìn thấy cách chơi bóng của cả Tuấn Anh và Xuân Trường cộng lại. Anh có khả năng chơi bóng điêu luyện, thoát pressing tốt của Tuấn Anh và kỹ năng chuyền bóng có điểm rơi sắc bén của Xuân Trường.

Ở trận mở màn AFF Cup 2020 với Lào, pha bóng dẫn đến bàn mở tỉ số của tuyển Việt Nam chính là từ pha phất bóng có điểm rơi của Hoàng Đức.

Còn trong trận thắng Malaysia 3-0, lần đầu tiên được xếp đá thấp nhất hàng tiền vệ, không chỉ thay thế Tuấn Anh đảm nhiệm vai trò tiền vệ trụ, Hoàng Đức còn chơi như một tiền vệ kiến thiết. Và anh đã mở ra pha tấn công để Quang Hải ghi bàn mở tỉ số.

Ở bàn thắng ấn định chiến thắng 3-0, Hoàng Đức đi bóng qua một loạt cầu thủ Malaysia rồi cứa lòng hiểm hóc khiến thủ môn Khairul Fahmi chỉ biết chôn chân đứng nhìn.

"Thống trị hoàn toàn tuyến giữa. Ghi 1 bàn thắng muộn. Nguyễn Hoàng Đức là 'Cầu thủ năng nổ nhất trận Việt Nam - Malaysia'" - Ban tổ chức AFF Cup 2020 viết trên fanpage của giải đấu.

Chỉ sau nửa năm được trao cơ hội, Hoàng Đức đã trở thành "ông chủ" mới nơi tuyến giữa của tuyển Việt Nam. Bình luận viên Ngô Quang Tùng đánh giá: "Ở Hoàng Đức, chúng ta thấy tính chiến đấu nhưng vẫn toát lên nét mềm mại, thông minh. Tương lai cậu ấy rất hứa hẹn".


Hoàng Đức - Ảnh: N.KHÁNH

Người khiến ông Park dự báo sai

Tại SEA Games 2019 ở Philippines, nhiều người hẳn chưa quên cú sút đẹp mắt từ khoảng 30m của Hoàng Đức ngay cuối trận, giúp tuyển Việt Nam thắng Indonesia 2-1 ở vòng bảng cũng như góp phần vào hành trình chinh phục chiếc huy chương vàng SEA Games 2019 lịch sử sau 60 năm chờ đợi.

Khi còn tập luyện ở đội U17 Trung tâm Bóng đá trẻ Viettel, Hoàng Đức từng bị xem xét loại khi bị đánh giá là không thể phát triển do cách chơi bóng... công tử và không thật sự quyết liệt. Đứng ở ngã rẽ cuộc đời, Hoàng Đức đã lao vào tập luyện nhiều hơn để rồi trở thành cầu thủ không thể thiếu ở các lứa trẻ lẫn đội 1 Viettel.

Dù ghi dấu ấn ở V-League, Hoàng Đức vẫn không ngừng hoàn thiện mình. Thời gian rảnh, anh tập thêm những bài bổ trợ sức bền và tăng cường cơ bắp. Ngoài ra, anh còn tìm xem clip những danh thủ chơi bóng ở vị trí tương tự nhằm học hỏi cách di chuyển, chuyền bóng hay chạy chỗ.

Khi được ông Park trao cơ hội, Hoàng Đức lại càng nỗ lực hoàn thiện mình để có thể hoàn thành nhiệm vụ. Anh tiết chế sử dụng kỹ thuật để thi đấu đơn giản nhưng hiệu quả hơn.

"Ở các trận vòng loại thứ 3, các đối thủ đều có đẳng cấp cao, chơi đa dạng. Nếu mình không tự hoàn thiện sẽ không theo kịp diễn biến trận đấu. Vì thế, tôi luôn cố gắng trong từng buổi tập, học hỏi các anh lớn, cải thiện những điểm yếu và nghe ban huấn luyện chỉ dạy", anh chia sẻ.

Hoàng Đức chia sẻ: "Với ông Park, tôi có một kỷ niệm nhớ mãi. Đó là năm 2019, khi đội U22 thi đấu giao hữu với U22 Trung Quốc tại Hoàng Thạch, ông đã chọn tôi tham dự cuộc họp báo trước trận. Trên xe, ông còn trêu tôi là 5 năm nữa nổi tiếng thì đừng quên thầy nhé".

Nhưng không phải chờ đến 5 năm, chỉ sau 2 năm Hoàng Đức đã vụt sáng.

Tương lai rộng mở

Tháng 9.2021, nhà vô địch Thai-League mùa giải 2020 - 2021 BG Pathum United đề nghị Câu lạc bộ Viettel cho mượn Hoàng Đức trong 1 năm hoặc mua đứt luôn tiền vệ này. Tuy nhiên, Viettel đã khước từ với lý do Hoàng Đức đang tập trung thi đấu ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

Sau đó, Câu lạc bộ Viettel tiếp tục từ chối lời mời của Daejeon Hana Citizen - câu lạc bộ đang thi đấu tại Giải K-League 2 (Hàn Quốc) 2021 và Câu lạc bộ Bahla SC đang chơi tại Giải vô địch Oman.

"Tôi cũng có đôi chút nuối tiếc khi không thể ra nước ngoài thi đấu sau những lời mời vừa qua. Nhưng không sao, tôi sẽ cố gắng nhiều hơn nữa trong thời gian tới để một ngày gần nhất được trao cơ hội ra nước ngoài thi đấu. Tôi tôn trọng quyết định của câu lạc bộ và sẽ chờ đợi những cơ hội tiếp theo" - Hoàng Đức nói.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoàng Đức - "ông chủ" mới ở tuyến giữa