Kỳ tích bắn cung

08/12/2019 10:31

Mới qua 9 năm hình thành nhưng bộ môn bắn cung Hải Dương không ngừng tiến bộ, gặt hái được nhiều thành công, trở thành một trong những môn thể thao thế mạnh của tỉnh.

Cung thủ Nguyễn Hoàng Phi Vũ là niềm tự hào của bắn cung Hải Dương khi vừa giành suất tham dự Thế vận hội mùa hè năm 2020 tổ chức tại Tokyo

Giành suất tham dự Thế vận hội mùa hè 2020

2019 là năm mà đội tuyển bắn cung Hải Dương gặt hái được nhiều thành công. Tại Giải vô địch bắn cung toàn quốc năm 2019 tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua, đội tuyển bắn cung Hải Dương dù không có nhiều cung thủ tham gia nhưng vẫn xuất sắc giành tới 7 huy chương vàng (HCV), 4 huy chương bạc (HCB) và 3 huy chương đồng (HCĐ), xếp thứ hai toàn đoàn (sau Hà Nội). Đây là thành tích tốt nhất từ trước tới nay mà đội giành được tại giải này.

Trước đó 5 tháng, tại Giải vô địch các câu lạc bộ bắn cung toàn quốc năm 2019, đội cũng xếp thứ hai toàn đoàn (sau Hà Nội) với 10 HCV, 6HCB và 4 HCĐ. Tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018, đội tuyển thi đấu ấn tượng, giành được 2 HCV, 9 HCB và 3 HCĐ.

Nhưng niềm vui mà bắn cung Hải Dương giành được trong 2 năm gần đây không chỉ dừng lại ở những thành tích trên. Tại Giải vô địch bắn cung châu Á năm 2019 diễn ra tại Thái Lan từ ngày 21-29.11 vừa qua, cung thủ Nguyễn Hoàng Phi Vũ của Hải Dương đã thi đấu xuất sắc, bất ngờ vượt qua nhiều đối thủ kỳ cựu trong khu vực để giành HCV nội dung cung 1 dây nam cự ly 70 m. Thành tích ấn tượng này giúp Vũ giành suất tham dự Thế vận hội mùa hè năm 2020 tổ chức tại Tokyo (Nhật Bản).

Tính đến hết ngày 2.12, cả nước mới có 4 vận động viên đủ tiêu chuẩn dự Thế vận hội mùa hè năm tới. Với thể thao Hải Dương, trước Vũ chỉ có 2 vận động viên từng được tham dự Thế vận hội là Nguyễn Thị Thiết (môn cử tạ) và Trần Quốc Cường (môn bắn súng).

"Đây thực sự là một kỳ tích của thể thao Hải Dương nói chung, môn bắn cung nói riêng. Thành tích của Vũ đã mở ra một trang mới, vị thế mới cho bắn cung Hải Dương", Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu Hải Dương Nguyễn Văn Chinh nói.

Từ năm 2013 đến nay, đội tuyển bắn cung tỉnh năm nào cũng đóng góp những vận động viên xuất sắc cho đội tuyển quốc gia tham dự các giải đấu quốc tế. Năm 2018, cung thủ Lê Phương Thảo từng giành HCV đồng đội nội dung cung 3 dây nữ tại Giải Cúp bắn cung châu Á. SEA Games 30 năm nay tổ chức tại Philippines, đội tuyển bắn cung tỉnh cũng có 2 vận động viên được triệu tập là Lê Phương Thảo và Nguyễn Hoàng Phi Vũ.

Cần đầu tư trọng điểm

Đội tuyển bắn cung tỉnh thành lập từ năm 2011. Từ chỗ chỉ nằm trong tốp 6-7 các đội mạnh toàn quốc những năm trước đây, bắn cung Hải Dương từng bước vươn lên mạnh mẽ, trở thành một trong những đơn vị mạnh nhất cả nước.

Thật bất ngờ khi biết được rằng, huấn luyện viên trưởng bộ môn bắn cung của tỉnh hiện nay từng là huấn luyện viên... bắn súng. Những năm qua, đội tuyển được đầu tư khá khiêm tốn, cơ sở vật chất phục vụ vừa thiếu, vừa yếu. Toàn đội có 22 cung thủ nhưng chỉ có 5 bộ cung để tập luyện. So với một số đội mạnh của cả nước, đội tuyển bắn cung tỉnh ít được đi tập huấn nước ngoài...

Tuy nhiên, bắn cung Hải Dương vẫn tiến bộ từng ngày, không chỉ thi đấu ấn tượng mà còn đào tạo ra những cung thủ đầy chất lượng. Trong số 22 cung thủ của đội tuyển có tới 17 người đạt đẳng cấp cấp 1 và kiện tướng cấp quốc gia. Những cung thủ đều còn trẻ và chắc chắn sẽ còn tiến bộ trong tương lai.

Động lực nào giúp bắn cung tỉnh ta không ngừng tiến bộ? Huấn luyện viên trưởng đội tuyển bắn cung tỉnh Nguyễn Xuân Thành cho biết nguyên nhân cốt lõi để bắn cung Hải Dương từng bước vươn lên và khẳng định được vị thế là do tuyển chọn được những vận động viên có nhiệt huyết, đam mê, bản lĩnh, tâm lý vững vàng và có tâm với quê hương.

Bên cạnh đó, sự ham học hỏi, sáng tạo, làm việc trách nhiệm của những người trong đội ngũ ban huấn luyện đội tuyển này cũng giúp "chèo lái" đội tuyển đi đúng hướng. Trong giai đoạn 2011-2014, điều kiện tập luyện còn hạn chế, đội liên tục đi tập huấn tại Hà Nội, Hải Phòng và liên hệ với các chuyên gia nhờ tư vấn, giúp đỡ.

Anh Thành chia sẻ, Hà Nội đầu tư cho bắn cung khoảng 30 tỷ đồng/năm, xây dựng hẳn trường bắn, tuyển 15 huấn luyện viên và chuyên gia nước ngoài. Họ lại có đông vận động viên với khoảng 70 người nên xếp số 1 cũng là điều dễ hiểu. Hải Dương đầu tư cho bắn cung trong năm 2019 chỉ có 650 triệu đồng.

"Vĩnh Long cũng đầu tư nhiều cho bắn cung không khác gì Hà Nội nhưng năm qua chúng ta đã vượt họ để trở thành đối trọng với Hà Nội. Nếu được đầu tư trọng điểm hơn, tôi nghĩ bắn cung Hải Dương sẽ còn tiến bộ", anh Thành nói.

Ông Nguyễn Văn Chinh thông tin, khó khăn lớn nhất đội tuyển bắn cung tỉnh đang gặp phải là không thể mua được dụng cụ thi đấu vì yếu tố độc quyền của đơn vị cung cấp. Ngân sách đầu tư cho môn thể thao này còn hạn chế, việc tổ chức tham gia các giải đấu quốc tế, tập huấn nước ngoài rất hãn hữu. Chế độ khen thưởng cho các vận động viên còn eo hẹp.

Hà Nội thưởng cho cung thủ đạt giải châu Á 70 triệu đồng/HCV nhưng tỉnh ta không có. Vận động viên đạt HCV Giải vô địch bắn cung toàn quốc được Hà Nội thưởng 35 triệu đồng, còn tỉnh ta chỉ thưởng 5 triệu đồng.

"So sánh với địa phương mạnh như Hà Nội là khập khiễng nhưng nói như thế để thấy rằng chúng ta nên quan tâm hơn nữa tới vận động viên thể thao để họ toàn tâm, toàn ý cống hiến. Về lâu dài, tỉnh cần mời gọi được các "Mạnh Thường Quân" đầu tư trọng điểm cho các môn thế mạnh khác nói chung, bắn cung nói riêng", ông Chinh nêu quan điểm.

BÌNH MINH

(0) Bình luận
Kỳ tích bắn cung