Những gương mặt thể thao tài năng

21/04/2019 12:50

Hải Dương có nhiều vận động viên thể thao trẻ tài năng đã và đang khẳng định được mình trên đấu trường quốc gia.

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng thưởng cho huấn luyện viên và vận động viên Phạm Thị Thu (thứ nhất từ phải sang) tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018

“Kình ngư” Hải Dương

Trong lứa vận động viên (VĐV) trẻ tài năng hiện tại của Hải Dương, Phạm Thị Thu là gương mặt được nhiều người biết đến nhất. Tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018, Thu dù mới 16 tuổi nhưng đã thi đấu xuất sắc, giành được 2 huy chương vàng (HCV), 1 huy chương đồng. Đáng chú ý, 2 tấm HCV ở nội dung 100 m vòi hơi chân vịt và 50 m nín thở của Thu đều phá kỷ lục quốc gia và đại hội. Tại Giải bơi lặn vô địch quốc gia 2019 vừa qua, "kình ngư" Hải Dương tiếp tục thi đấu thành công ngoài sự mong đợi khi một mình giành toàn bộ số huy chương của đội với 3 HCV, 2 huy chương bạc và 1 huy chương đồng.

Sinh năm 2002 tại xã Thái Dương (Bình Giang), Thu bén duyên với môn bơi, lặn từ 1 lớp bơi nghiệp dư ở địa phương. Năm 2012, nhờ có thể hình tốt nên Thu được tuyển vào Trung tâm Đào tạo, huấn luyện thể thao tỉnh. Chỉ sau vài năm tập luyện, Thu đã khẳng định được tên tuổi và liên tiếp giành thứ hạng cao tại các giải bơi lặn quốc gia. Năm 14 tuổi, một mình Thu đoạt 5 HCV tại Giải lặn vô địch các nhóm tuổi. Năm 2018, Thu giành được 2 HCV và phá kỷ lục quốc gia ở nội dung 100 m chân vịt đôi tại Giải bơi lặn vô địch quốc gia. Cùng năm, Thu giành thêm 2 HCV tại Giải bơi lặn vô địch trẻ.

Huấn luyện viên Phạm Đăng Khoa, Trưởng bộ môn lặn cho biết Thu là VĐV có thể hình, tố chất phù hợp với môn lặn. Thu rất kiên trì, bền bì luyện tập, thi đấu chuyên nghiệp. Mặc dù gia đình có hoàn cảnh  đặc biệt khó khăn, mẹ mất sớm nhưng Thu luôn cố gắng vươn lên. Anh Khoa cho biết: "Tôi hy vọng với kinh nghiệm thi đấu và độ chín như hiện nay, Thu sẽ đạt nhiều thành tích cao hơn nữa ở đấu trường quốc gia và châu lục".

Đô cử sáng giá

Vận động viên Trần Đình Thắng (thứ hai từ phải qua) phá 2 kỷ lục quốc gia tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018

Tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018, một gương mặt trẻ khác của thể thao Hải Dương cũng tỏa sáng không kém. Đó là Trần Đình Thắng, VĐV môn cử tạ. Tại đại hội, anh thi đấu xuất sắc, giành được 2 HCV, trong đó phá 2 kỷ lục quốc gia và đại hội ở nội dung cử đẩy, tổng cử hạng 105 kg. 

Chàng trai sinh năm 1990 sinh ra và lớn lên ở phường Nhị Châu, được phát hiện tố chất của môn cử tạ từ khi còn học tại Trường THCS Ngọc Châu (cùng TP Hải Dương). Năm 2012, anh tham gia Giải điền kinh học sinh toàn tỉnh và giành giải nhất môn ném bóng. Đến năm 2013, anh được nhận vào bộ môn cử tạ của tỉnh.

Chỉ sau 1 năm tập luyện, Trần Đình Thắng đã thi đấu ấn tượng và mang về 3 HCV hạng 85 kg. Năm 2015, anh được triệu tập lên đội tuyển trẻ quốc gia và cũng giành 3 HCV tại Giải vô địch trẻ quốc gia hạng 105 kg, rồi liên tiếp giành nhiều huy chương ở đấu trường quốc gia các năm tiếp theo. Trước khi tham gia đại hội, anh đã mang về huy chương bạc cho đoàn Việt Nam trong Giải vô địch trẻ châu Á2018 tổ chức tại Uzbekistan ở nội dung cử đẩy hạng 105 kg.

Anh Nguyễn Xuân Long, Trưởng bộ môn cử tạ cho biết: "Tuy còn trẻ nhưng Thắng thi đấu rất bản lĩnh, trí tuệ; hứa hẹn sẽ là gương mặt vàng của cử tạ Việt Nam tại SEA Games 30 sắp tới".

Bà Trần Thị Lân, mẹ của anh Thắng chia sẻ rất tự hào và luôn động viên con nỗ lực hơn nữa để mang nhiều thành tích cho thể thao tỉnh nhà. "Hy vọng tới đây cháu sẽ đỗ đại học ngành thể thao để sau này vẫn có thể tiếp tục cống hiến cho quê hương", bà Lân nói.

Ngoài Phạm Thị Thu, Trần Đình Thắng, thể thao Hải Dương còn nhiều gương mặt trẻ triển vọng như Nguyễn Hoàng Phi Vũ (bắn cung), Nguyễn Trung Hiếu (cử tạ)... Những tài năng này đã, đang và sẽ góp phần khẳng định vị thế của thể thao Hải Dương trên đấu trường quốc gia.

THẾ ANH

(0) Bình luận
Những gương mặt thể thao tài năng