U11, U13 và nỗi lo trong mùa giải mới

03/04/2021 18:00

Làm thế nào để giành thứ hạng cao ở giải đấu sắp tới là điều khiến huấn luyện viên hai đội bóng đá U11 Gia Bảo Hải Dương và U13 HADUWACO Hải Dương rất băn khoăn.


Lực lượng nòng cốt của U11 Gia Bảo Hải Dương năm nay hầu hết là các cầu thủ thi đấu xuất sắc tại Giải bóng đá nhi đồng U10 cúp Vicem Hoàng Thạch năm 2020

Nghỉ quá lâu do dịch Covid-19, hai đội bóng đá U11 Gia Bảo Hải Dương và U13 HADUWACO Hải Dương chỉ mới tập trung trở lại được 2 tuần, trong khi mùa giải mới đã cận kề. Làm thế nào để giành thứ hạng cao ở giải đấu sắp tới là điều khiến các huấn luyện viên (HLV) rất băn khoăn.

Khắc phục sức ì

Chỉ khoảng 2 tháng nữa, vòng loại và vòng chung kết Giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng toàn quốc năm 2021 sẽ khởi tranh. Cả U11 và U13 của Hải Dương đều tham dự với tư cách các đội mạnh do thành tích ở mùa giải trước và các giải đấu gần đây.

Trong mùa giải này, U11 tiếp tục được dẫn dắt bởi HLV Nguyễn Hữu Hùng, trong khi HLV Phan Yên huấn luyện U13. Từ ngày 17.3, cả 2 đội bắt đầu hội quân. Đội U11 học văn hóa trực tuyến vào buổi tối nên buổi sáng và chiều được dành cho chuyên môn.

Theo HLV Nguyễn Hữu Hùng, hiện nay, thay vì rà soát, luyện các miếng đánh thì đội vẫn đang phải tập trung rèn thể lực để khắc phục sức ì do các em đã nghỉ quá lâu. Cùng với đó, các kỹ thuật, chiến thuật, tâm lý thi đấu của cầu thủ cũng được HLV khẩn trương trang bị. "Hơn 3 tháng nghỉ tập, nhất là trước thềm mùa giải, đối với bóng đá trẻ là một khoảng thời gian rất quan trọng. Đây là một thiệt thòi của đội bóng khi đối đầu với các đối thủ ở những địa phương không có dịch. Từ ngày 1.4, các cháu đi học nửa ngày ở trường nên giáo án phải điều chỉnh để phù hợp với thể trạng của các cầu thủ ở lứa tuổi này", HLV Nguyễn Hữu Hùng cho biết.

Anh Hưng ở Ninh Giang, bố cầu thủ Nam Phong cho biết ngay khi U11 luyện tập trở lại, anh thường xuyên đến sân theo dõi và động viên các cầu thủ. Mặc dù khối lượng luyện tập lớn, song các cháu đều cơ bản đáp ứng được. Hy vọng trong mùa giải mới, các cầu thủ U11 ít nhất cũng lập lại được thành tích ở mùa trước.

Từ khi luyện tập trở lại, đội U13 chỉ có buổi sáng ra sân do buổi chiều phải học văn hóa trực tuyến. Khác với những bộ môn khác, bóng đá là môn thi đấu tập thể nên thời điểm các cầu thủ nghỉ tại nhà, HLV không thể áp dụng các bài tập trực tuyến. Vì vậy, sức ì của các cầu thủ đang tuổi ăn, tuổi lớn này là nỗi lo rất lớn. Các cầu thủ U13 đang được tập trung bồi dưỡng chiến thuật, khả năng tì đè, đối kháng, chống bóng bổng, sút phạt hàng rào... để có thể tiếp đón các đối thủ.

"Đạt thành tích tốt nhất"

Đây là mục tiêu các HLV 2 đội tuyển đưa ra cho các học trò của mình ở mùa giải mới. Dù không có chỉ tiêu cụ thể, nhưng có thể hiểu, cả 2 dàn cầu thủ của HLV Phan Yên, Nguyễn Hữu Hùng đều được chỉ đạo quyết tâm giành thứ hạng cao. Ở mùa giải trước, cũng với mục tiêu này, đoàn quân của HLV Phan Yên giành ngôi á quân toàn quốc sau khi bị chủ nhà Sông Lam Nghệ An vượt qua trong trận chung kết ngay trên sân nhà của họ. Trong khi đó, các học trò lứa U11 của HLV Nguyễn Hữu Hùng đứng thứ ba toàn quốc khi cũng thua U11 Sông Lam Nghệ An trong trận bán kết 1 tại
Nhà thi đấu Lê Trung Kiên, TP Tuy Hòa (Phú Yên).

Ở mùa giải này, mặc dù thời gian tập trung muộn, song chất lượng đội U11 được giới chuyên môn đánh giá khá cao khi quy tụ toàn bộ các cầu thủ thi đấu nổi bật tại Giải bóng đá nhi đồng U10 cúp Vicem Hoàng Thạch năm 2020. Trong đó, nổi bật là Tiến Đạt - cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu - sau khi đưa U10 Thanh Miện lần thứ ba liên tiếp lên ngôi vô địch. Thi đấu cùng Tiến Đạt trên hàng công còn Văn Toàn - cầu thủ được đánh giá cao ở thời điểm hiện tại. Ở hàng công, HLV Nguyễn Hữu Hùng sở hữu các hậu vệ có phẩm chất kỹ thuật tốt gồm Nam Phong (Ninh Giang), Tiến Linh, Anh Tài (Tứ Kỳ). U11 còn có bộ 3 thủ môn Công Minh, Đăng Khoa, Duy Anh, trong đó Duy Anh có phong độ tốt và đã sở hữu chiều cao lên tới 1m 65.

Đội U13 ở mùa giải này không còn sự phục vụ của Trường Hải, Minh Kỳ, Hoàng Công Hậu... khi các cầu thủ trên đã được Trung tâm Bóng đá Viettel mua lại. Nhưng trong tay HLV Phan Yên còn nguyên lứa cầu thủ U12 đã ăn ở tập trung tại trung tâm được đôn lên. Các cầu thủ này đều có thể hình, thể lực và kỹ thuật tốt, có thể sẵn sàng đối đầu với bất kỳ các đội bóng nào.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, mặc dù không có thời gian để chuẩn bị cho mùa giải mới, song U11, U13 không dễ dàng buông xuôi ở mùa giải này. U11 từng 5 lần vô địch quốc gia, nhiều lần giành ngôi á quân, còn U13 có 2 lần á quân toàn quốc. Cả 2 đội nhiều năm liền nằm trong nhóm các đội mạnh. Đây là một bất lợi khi các đối thủ gặp Hải Dương sẽ thi đấu thận trọng, nhưng là lợi thế về tâm lý để các cầu thủ U11, U13 thi đấu tự tin.

 TIẾN HUY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    U11, U13 và nỗi lo trong mùa giải mới