Vui, khỏe vẫn không quên phòng dịch

23/10/2021 06:01

Dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, người dân có thể tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao nâng cao sức khỏe nhưng vẫn không quên phòng dịch, bảo đảm an toàn cho mình và mọi người.


Đội dân vũ của Hội Phụ nữ Công an tỉnh biểu diễn tại Giải dân vũ phụ nữ tỉnh Hải Dương năm 2021

Chấp hành quy định

Tại công viên Bạch Đằng, quảng trường Thống Nhất, vườn hoa Bà Triệu (TP Hải Dương), nhiều người đi bộ, tập thể dục dưỡng sinh... cơ bản bảo đảm khoảng cách, đeo khẩu trang. Bên bộ dụng cụ thể thao ngoài trời tại vườn hoa Bà Triệu, chị Nguyễn Thị Mai ở khu dân cư số 10, phường Phạm Ngũ Lão cho biết: “Trong lúc tập, tôi hạn chế trò chuyện, tiếp xúc gần với người khác. Khi tập về, tôi đều rửa tay sát khuẩn, súc miệng nước muối…”. 

Cứ 5 giờ sáng hằng ngày, bà Trần Thị Mức ở thị trấn Ninh Giang đều đi tập yoga tại phòng tập Yoga Nguyễn Hằng ở gần nhà. Từ ngày được đi tập trở lại bà cảm thấy khỏe khoắn hơn, tinh thần sảng khoái, không còn bị đau xương khớp như trước. Dù trời mưa, bà vẫn không bỏ buổi tập nào. Vui vì được gặp bạn cùng tập sau một thời gian dài nghỉ dịch nhưng bà Mức vẫn luôn có ý thức phòng dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và chấp hành quy định của phòng tập. 

Chị Nguyễn Thị Hằng, chủ cơ sở Yoga Nguyễn Hằng cho biết trước đây chưa có dịch, mỗi ngày chỉ tổ chức từ 1-2 ca nhưng nay mỗi ngày có 4 ca tập gồm cả ca trực tuyến. Mỗi ca chỉ dưới 10 người, đứng giãn cách theo đúng quy định. Sau mỗi ca tập, cơ sở lại khử khuẩn phòng tập sạch sẽ. 

Câu lạc bộ (CLB) Dân vũ xã Cẩm Chế (Thanh Hà) hiện có 20 người nhưng khi tập nhảy phải chia làm 2 nhóm, mỗi nhóm 10 người, đứng cách nhau từ 2-3m. Dù không được đến những địa điểm mới lạ để nhảy nhưng những thành viên trong CLB rất vui vẻ khi được gặp lại nhau và tập nhảy trở lại. Bà Tiêu Thị Hằng, một thành viên trong CLB cho biết: "Trước đây chúng tôi thường đến một số điểm di tích lịch sử hoặc nơi có cảnh đẹp trong tỉnh để nhảy, quay video đăng lên YouTube, nhưng nay chỉ tập ở sân vận động xã. Chúng tôi tích cực tập luyện để nâng cao sức khỏe, tăng sức đề kháng đánh bay dịch bệnh".

Hội Phụ nữ Công an tỉnh vừa giành giải nhất Giải dân vũ phụ nữ tỉnh Hải Dương do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Hội Phụ nữ tỉnh tổ chức. Chị Nguyễn Thị Linh Chi, Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an tỉnh cho biết đội chỉ tập nhảy trong 1 tuần nhưng đã giành được giải cao. Trong quá trình tập luyện, các chị đều thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch. Mỗi người mang theo một chai nước, không uống chung. Mọi người không ra khỏi tỉnh và đều được tiêm 2 mũi vaccine phòng Covid-19. 


Phòng tập Yoga ở thị trấn Ninh Giang chỉ dưới 10 người tập/ca

Chống lơ là, chủ quan

Toàn tỉnh hiện có gần 4.000 CLB, điểm, nhóm tập thể dục thể thao với hơn 70.000 người tham gia. Các môn thể thao truyền thống như bóng chuyền, bóng đá, cầu lông... đang phát triển ở nhiều địa phương.

Đầu tháng 10, UBND tỉnh đã cho phép các giải thi đấu thể thao, Đại hội Thể dục thể thao cấp huyện, cấp xã được tổ chức nếu được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tại nơi công cộng không tập trung quá 30 người, giữ khoảng cách tối thiểu 1 m khi tiếp xúc. Từ đó đến nay, nhiều giải thể thao đã diễn ra như Giải cờ tướng Hội Nhà báo tỉnh Hải Dương lần thứ 25, Giải cờ vua thiếu niên, nhi đồng tranh Cúp Báo Hải Dương, Giải bóng bàn các CLB thôn, khu dân cư, Giải dân vũ phụ nữ tỉnh Hải Dương năm 2021... Các giải diễn ra an toàn, cơ bản bảo đảm quy định phòng chống dịch, góp phần tạo không khí vui tươi, phấn khởi.

Tuy nhiên, một số hoạt động thể thao thu hút đông người đến xem, người dân lơ là, không thực hiện đúng quy định phòng chống dịch. Nhiều điểm công cộng ở các huyện Nam Sách, Kim Thành... vẫn tụ tập đông người, không bảo đảm khoảng cách.

Ông Nguyễn Hồng Hà, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Cẩm Giàng cho biết các hoạt động văn hóa, thể thao thời điểm này phải thực hiện đầy đủ yêu cầu phòng chống dịch, không tập trung vượt quá số lượng người theo quy định, hạn chế tiếp xúc, thực hiện nghiêm thông điệp 5K mới bảo đảm an toàn, giữ vững thành quả chống dịch.

Các địa phương đang từng bước thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch Covid-19. Từ nay đến cuối năm dự kiến sẽ có nhiều giải thể thao, văn nghệ được tổ chức. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần ban hành các tiêu chí phòng chống dịch cụ thể tùy thuộc vào diễn biến dịch bệnh nhằm nâng cao chất lượng các giải thể thao. Các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức phòng dịch của người dân, tránh chủ quan, lơ là khi tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao. Lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, nhắc nhở, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm...

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vui, khỏe vẫn không quên phòng dịch