12 cách giúp bạn giảm căng thẳng cuối năm

20/01/2020 08:24

Khi bạn quá căng thẳng mà không có nhiều thời gian để xả hơi hay giải trí, hãy thử thư giãn bằng cách thổi ngón tay cái.

Sử dụng ngón tay để "khởi động" lại cơ thể

Bạn đưa ngón tay cái lên miệng và thổi thật mạnh. Ngón tay cái chặn đường dẫn khí của bạn, do đó quá trình thở ra sẽ kích hoạt dây thần kinh phế vị, làm hạ nhịp tim và huyết áp, giúp bạn cảm thấy thư giãn hơn.

Hoặc có thể áp dụng phương pháp tác động một lực đến một điểm giữa đốt ngón tay thứ hai và thứ ba, đây có thể coi là vị trí khởi động dành cho cơ thể.

Đưa ngón tay cái lên miệng thổi mạnh giúp giảm căng thẳng. Ảnh: Brightside

Đưa ngón tay cái lên miệng thổi mạnh giúp giảm căng thẳng. Ảnh: Brightside

Nhai kẹo cao su

Nghiên cứu cho thấy nhai kẹo cao su có thể làm giảm căng thẳng trong công việc và cuộc sống. Khi nhai kẹo, bạn cũng giảm mệt mỏi, lo lắng và trầm cảm, tâm trạng tích cực, thoải mái hơn vào những ngày cuối năm.

Trồng cây nơi làm việc

Những ngày cuối năm, khối lượng công việc nhiều, thời hạn kết thúc việc liên tục đến khiến bạn mệt mỏi. Những chậu cây trên bàn làm việc giúp tinh thần của bạn phấn chấn hơn, là liều thuốc giảm căng thẳng.

Cây cảnh trong không gian làm việc sẽ giúp giảm huyết áp và tăng năng suất công việc.

[Caption]Cây xanh giúp tinh thần của bạn phấn chấn, tràn đầy năng lượng hơn. Ảnh: Shutterstock.

Cây xanh giúp tinh thần của bạn phấn chấn, tràn đầy năng lượng hơn. Ảnh: Shutterstock

Tạo dáng

Khi căng thẳng, mệt mỏi, hãy thử tạo một vài kiểu dáng giúp cơ thể giãn ra, bạn cảm thấy thoải mái, bình tĩnh hơn. 

Cười

Khi cười, cơ thể giải phóng hormone hạnh phúc endorphin. Đây là loại "thuốc phiện" tự nhiên của cơ thể  sản sinh ra nhằm giảm căng thẳng và tăng cảm giác thỏa mãn.

Một nụ cười sẽ tạo ra hiệu ứng bên trong cơ thể, kích hoạt quá trình giải phóng endorphin, làm tăng lượng oxy đi qua các cơ quan trong cơ thể, đồng thời thúc đẩy quá trình lưu thông máu. Do đó, chỉ cần suy nghĩ về một nụ cười cũng có thể làm giảm mức độ căng thẳng.

Niệm một câu "thần chú"

"Thần chú" là một hình thức thiền định, có thể giúp giảm căng thẳng kéo dài, cũng như giảm nhịp tim và huyết áp. Hãy nhắm mắt lại và liên tục lặp đi lặp lại những câu nói đó cho đến khi tâm trạng của bạn trở nên tốt hơn.

Uống thật nhiều nước cam

Cam giàu vitamin C, giúp chúng ta kiểm soát sự căng thẳng hiệu quả hơn. Vitamin C có tác dụng làm giảm hormone căng thẳng như cortisol.

Vì vậy, trong những ngày cuối năm căng thẳng, bạn nên uống nước cam để khởi đầu ngày mới tràn đầy năng lượng.

Thổi bóng

Khi căng thẳng, con người thường có xu hướng hít những hơi thở ngắn, nông mà ít ai biết rằng oxy sẽ giúp bạn thư giãn.

Hãy thổi một quả bóng bay để điều hòa nhịp thở chậm và sâu hơn, giúp giảm nhịp tim và thư giãn cơ thể.

Rửa chén đĩa

Một nghiên cứu đã chỉ mùi xà phòng kết hợp với hơi ấm của nước, những cảm giác về các món ăn có thể giúp giảm 27% mức độ stress. Vì vậy, nếu cảm thấy căng thẳng, hãy bắt tay vào công việc rửa chén đĩa.

Massage tai

Cũng giống như ngón tay, đôi tai cũng chứa nhiều dây thần kinh giúp thư giãn cơ thể, làm dịu sự căng thẳng. Một nghiên cứu đã chứng minh rằng các liệu pháp thư giãn tác động lên tai có thể giúp giảm stress.

Ra ngoài với thú cưng

Hành động vuốt ve thú cưng có thể giúp não thư giãn, giảm các hormone gây căng thẳng có hại cho cơ thể và tăng cường khả năng miễn dịch.

Tự xoa bóp cơ thể

Hành động tự massage, xoa bóp cơ thể giải phóng oxytocin, một loại hormone hoạt động như chất dẫn truyền thần kinh và được giải phóng khi có sự va chạm da thịt.

Tự ôm bản thân cũng có thể giúp giải phóng oxytocin và làm dịu sự căng thẳng, bởi nó đem lại cảm giác an toàn.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    12 cách giúp bạn giảm căng thẳng cuối năm