Cà phê và sô cô la: Loại nào tốt cho sức khỏe của bạn?

11/08/2021 07:02

Sô cô la và cà phê thường được coi là không tốt cho sức khỏe, nhưng chúng thực sự có những lợi ích tiềm ẩn. Có phải bạn đang tự hỏi cái nào tốt cho sức khỏe hơn?

Bạn có thói quen bắt đầu ngày mới với một tách cà phê và kết thúc ngày bằng một miếng sô cô la đen không? Nhiều người kết hợp hai thứ này vào chế độ ăn uống của họ. Trong khi một loại được coi là đồ ăn vặt và loại kia là một chứng nghiện, thì cả hai loại thực phẩm này đều có những lợi ích tiềm ẩn. Tuy nhiên, cà phê và sô cô la luôn được so sánh với nhau, nhờ sự tương đồng về hương vị.

Nhà dinh dưỡng học Aakriti Arora cho biết: "Cả cà phê và sô cô la đều chứa lượng chất chống oxy hóa cao và giàu caffein. Cả hai đều có nhiều tác động tích cực đến sức khỏe của một người khi được tiêu thụ đúng liều lượng và đúng lúc”.

Lợi ích sức khỏe của cà phê

Hãy cùng nhìn lại đồ uống yêu thích nhất mọi thời đại của chúng ta: cà phê. Theo chuyên gia dinh dưỡng, cà phê cải thiện mức năng lượng của một người do hàm lượng caffeine cao. Nhiều nghiên cứu có đối chứng ở người cho thấy cà phê cải thiện các khía cạnh khác nhau của chức năng não, bao gồm trí nhớ, tâm trạng, cảnh giác, thời gian phản ứng và chức năng tâm thần nói chung. Nó cũng cải thiện tỷ lệ trao đổi chất của bạn lên đến 10% và hỗ trợ giảm béo. Khi được thưởng thức trước khi tập luyện thể thao, cà phê có thể làm tăng mức adrenaline và giải phóng axit béo từ các mô mỡ, dẫn đến cải thiện đáng kể về hiệu suất thể chất. Không chỉ điều này, cà phê còn chứa phức hợp vitamin B.

Ngoài ra, cà phê có nhiều chất chống oxy hóa, và hầu hết mọi người tiêu thụ nhiều chất chống oxy hóa từ cà phê hơn là từ trái cây và rau kết hợp. Trên hết, đồ uống đơn giản này có thể giúp giảm bớt trầm cảm và cải thiện tâm trạng của một người.

Lợi ích sức khỏe của sô cô la

Được biết, sô cô la là một món ăn ngon, thường được tiêu thụ với nhiều đường, kem, bột tinh chế và chất béo. Mặc dù sô cô la đen rất giàu chất xơ, sắt, magie, đồng, mangan và một số khoáng chất khác, nhưng lợi ích của nó không đến với chúng ta vì các chất phụ gia nói trên. Khi được tiêu thụ ở dạng thô, Cacao Nibs (Cacao ngòi), hoặc dạng chế biến nhẹ, sô cô la đen 98% đến 99%, nó cung cấp rất nhiều lợi ích. Bột ca cao hữu cơ và sô cô la đen chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ, chẳng kém gì cà phê. Sô cô la không chỉ xoa dịu cơn đau tim mà còn cải thiện lưu lượng máu trong động mạch.

Thêm vào đó, sô cô la cũng làm giảm cholesterol lipoprotein tỷ trọng thấp LDL (cholesterol xấu) dễ bị tổn thương do oxy hóa đồng thời tăng cholesterol lipoprotein tỷ trọng cao HDL (cholesterol tốt) và tăng cường độ nhạy insulin. Sô cô la đen có chứa các chất như caffein và theobromine, giúp tăng chức năng não bằng cách tăng lưu lượng máu lên não.

Cà phê với sô cô la: Chọn loại nào?

Bây giờ đến với câu hỏi loại nào tốt hơn cho sức khỏe, chuyên gia dinh dưỡng ở Delhi (Ấn Độ) cho biết cả hai đều khỏe mạnh. Tùy thuộc vào những lợi ích bạn đang tìm kiếm, bạn có thể chọn một trong hai. Bạn cũng có thể thêm cả hai chất chống oxy hóa mạnh mẽ này trong chế độ ăn uống của mình một cách điều độ để có được những lợi ích tối đa. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, cà phê và sô cô la chỉ mang lại lợi ích cho bạn khi được tiêu thụ đúng cách, tức là không có thêm đường, kem và mọi thứ được chế biến.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cà phê và sô cô la: Loại nào tốt cho sức khỏe của bạn?