Các việc nhỏ nên làm mỗi ngày để tránh sỏi thận

16/09/2020 06:53

Những người làm việc ở văn phòng thường có nguy cơ cao bị sỏi thận do áp lực công việc, thói quen nhịn tiểu và uống nước không điều độ.

Sỏi thận là một căn bệnh phổ biến ở đường tiết niệu. Nhân viên văn phòng là đối tượng dễ bị căn bệnh này. Lý do là họ thường xuyên phải chịu đựng áp lực công việc, không uống đủ nước, thường xuyên nhịn tiểu, bỏ bữa sáng, chế độ ăn nhiều mỡ và ít tập thể thao.

Các việc nhỏ nên làm mỗi ngày để tránh sỏi thận

Ảnh minh họa: Mission Health

Sỏi thận là những tinh thể rắn hình thành từ các chất trong nước tiểu, tích tụ trong thận. Nếu sỏi quá lớn sẽ dẫn tới tắc đường tiểu, gây ra nhiều hậu quả.

Thông thường, bệnh nhân sẽ có thận ứ nước, giảm lượng máu lưu thông ở thận, suy thận.

Các biểu hiện cụ thể là đau lưng, mạn sườn, đau buốt khi đi tiểu, tiểu ra máu, buồn nôn, nôn, sốt và ớn lạnh.

Để phòng chống sỏi thận, bạn cần lưu ý:

1. Uống nhiều nước lọc và không nhịn tiểu 

Các việc nhỏ nên làm mỗi ngày để tránh sỏi thận

Ảnh minh họa: HealthXchange

Loại nước vừa rẻ vừa tốt cho cơ thể chính là nước lọc. Mỗi ngày, bạn nên uống khoảng 2 lít nước (tương đương 8 cốc) và tránh đồ uống có đường. 

Bạn cũng có thể uống trà pha loãng. Những thức uống nên hạn chế là trà đặc, trà sữa, đồ giải khát có đường. Ngoài ra, bạn cũng nên ăn nhiều loại rau quả, đặc biệt là rau lá xanh.

Điều cần lưu ý thêm với người làm văn phòng là chăm uống nước chưa đủ, bạn cần đi tiểu đều đặn, tránh ứ đọng chất độc hại trong người. 

2. Ăn thêm nhiều hoa quả và rau

Mỗi ngày, bạn nên ăn khoảng 300-500g rau; 200-350g hoa quả. Hoa quả tươi có lợi cho sức khỏe với nhiều chất dinh dưỡng hơn hẳn nước ép. Bệnh nhân tiểu đường và suy thận nhẹ cần tư vấn bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để lựa chọn hoa quả thích hợp.

3. Giảm lượng protein hấp thụ

Bạn nên cân đối lượng thịt, cá, trứng ăn mỗi ngày. Nếu hấp thụ quá nhiều các loại thực phẩm này sẽ gây ra dư thừa protein, quá tải cho thận, gan.

4. Tập luyện thể thao

Bạn hãy dành thời gian khoảng 30 phút tới một tiếng mỗi ngày để vận động. Dù làm việc văn phòng, bạn cũng không nên ngồi một chỗ suốt nhiều giờ đồng hồ. Bạn nên đứng dậy đi lại 5-10 phút sau 2-3 tiếng ngồi làm việc.

Các việc nhỏ nên làm mỗi ngày để tránh sỏi thận

Ảnh minh họa: BWH

5. Sử dụng thực phẩm chức năng hợp lý

Hiện tại, nhiều người lựa chọn các loại thực phẩm chức năng để bổ sung chất dinh dưỡng, làm đẹp cho cơ thể. Những người tập gym thường ăn uống thêm sản phẩm protein để tăng cơ còn phụ nữ chăm uống collagen mong đẹp da.

Tuy nhiên, bạn cần đọc kỹ tác dụng, liều lượng, tham khảo người có chuyên môn nếu có thể. Lạm dụng thực phẩm chức năng có thể gây hại cho gan, thận.

6. Chữa trị các bệnh đang nhiễm

Sỏi thận cũng có nguy cơ hình thành khi bạn mắc các bệnh tiềm ẩn như cường giáp, gút, thừa axit uric, viêm nhiễm đường tiết niệu, dị vật đường tiết niệu.

Dù các bệnh trên ở mức độ nhẹ nhưng không chữa trị ngay cũng dễ dẫn tới nguy cơ sỏi thận. 

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các việc nhỏ nên làm mỗi ngày để tránh sỏi thận