Cách bảo vệ mắt khi phải nhìn màn hình máy tính nhiều

THỨ SÁU, 27/08/2021 16:17:34

Khi chúng ta phải làm việc và học nhiều giờ trước màn hình máy tính sẽ khiến mắt trở nên mệt mỏi và có thể gây ra một số bệnh về mắt.

Ngồi máy tính nhiều gây hại cho đôi mắt của bạn

Đặc biệt trong thời gian giãn cách xã hội như hiện nay, mọi người phải học tập và làm việc online, thì tần suất tiếp với máy tính, điện thoại cũng nhiều lên. Vậy làm sao để bảo vệ đôi mắt luôn khỏe mạnh. Hãy cùng chúng tôi tham khảo những cách bảo vệ mắt dưới đây nhé:

Nguyên tắc 20 - 20 - 20

Vì sao lại gọi là nguyên tắc 20-20-20. Rất đơn giản. Cứ mỗi 20 phút làm việc với máy tính, bạn nên dành ra 20 giây để nhìn ra xa 20 feet (1 feet <=> 30.4 cm). Điều này sẽ giúp mắt được nghỉ ngơi hợp lý, không bị áp lực quá nhiều.

Giữ khoảng cách

Khi làm việc, học tập hoặc giải trí trong khoảng thời gian dài với máy tính, hoặc điện thoại bạn hãy chú ý giữ khoảng cách từ mắt đến các thiết bị điện tử ở khoảng 50 - 60 cm, mắt cao hơn màn hình từ 10 - 20 cm và cách bàn phím 30 - 40 cm.

Ngoài ra, khi ngồi làm việc, học tập, hãy cố gắng thẳng lưng, tay đặt bên bàn sao cho khủy tay song song với mặt đất. Bạn nên chọn không gian làm việc, học tập đầy đủ ánh sáng, không quá tối và không quá chói.

Massage giảm stress cho mắt

Cứ 30 phút lại nghỉ mắt, không nhìn màn hình và massage mắt. Bạn có thể đứng dậy nghỉ ngơi, vươn vai hay đi gọi điện thoại. Cách massage mắt như sau:

Bước 1: Xát hai lòng bàn tay vào nhau thật nhanh trong 8-10 giây. Sự ma sát tạo ra một lượng nhiệt nhỏ.

Bước 2: Nhắm mắt lại, đặt lòng bàn tay phải lên mắt phải, lòng bàn tay trái lên mắt trái trong khoảng 1 phút. Không dùng bàn tay ấn vào hai cầu mắt mà chỉ đặt chúng lên một cách nhẹ nhàng. Thở ra hít vào chậm rãi để giải toả sự căng thẳng. Lặp lại động tác trên từ 2 đến 3 lần.

Giảm độ sáng màn hình và điều chỉnh độ phân giải phù hợp

Việc để màn hình quá sáng sẽ làm cho mắt bị căng thẳng, kéo dài sẽ làm cho các tế bào mắt phải hoạt động hết công suất, dễ gây các triệu chứng nhức mắt, chảy nước mắt sống, căng thẳng. Bạn nên dùng các nút điều chỉnh độ sáng (brightness) và độ tương phản (contrast) để điều chỉnh màn hình phù hợp theo từng thời điểm khác nhau. Để tạo cho mắt cảm giác thoải mái nhất.

Hãy chớp mắt thường xuyên

Khi chúng ta nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính hoặc điện thoại, chúng ta thường quên chớp mắt. Điều này khiến đôi mắt chúng ta bị khô. Thật ra, cũng khá khó để chúng ta nhớ phải chớp mắt đều đặn (bởi khi tập trung làm việc, thường chúng ta có nghĩ được nhiều điều xung quanh đâu), nhưng hãy luôn nhớ rằng chớp mắt sẽ giúp mắt bạn không bị khô và hạn chế được tình trạng mỏi mắt.

Ngoài ra, để bảo đôi mắt được khỏe mạnh, hãy thiết lập thói quen sinh hoạt lành mạnh và nên hạn chế xem nhiều điện thoại, máy tính trước khi đi ngủ. Nhớ vệ sinh mắt thường xuyên và bổ sung những thực phẩm tốt cho mắt giàu vitamin A, C, E và Omega-3 như các loại thịt, cá, và các loại rau củ quả có màu xanh, đỏ hoặc vàng.

Theo Petrotimes