Cách giúp cơ thể thư giãn sau ngày dài làm việc

28/10/2019 11:38

Hít sâu, thở chậm, nhắm mắt nghĩ về kỷ niệm vui, xông tinh dầu, thả người trên những chiếc ghế sofa thư giãn... giúp giảm căng thẳng.

Những liệu pháp sau giúp đầu óc thư thái, cơ thể bớt mệt mỏi sau một ngày làm việc bận rộn.

Hít thở sâu

Đây là cách giúp bình ổn tâm trạng, thư giãn đầu óc và tập trung suy nghĩ vào hơi thở, thường xuất hiện trong bài tập thiền định, yoga. Hít sâu, thở chậm khoảng 10 lần liên tục giúp đẩy hết khí trong lồng ngực ra ngoài và hít vào lượng khí oxy mới khiến lồng ngực căng tràn. Nên thực hiện hít thở sâu ở nơi yên tĩnh để tăng hiệu quả.

Nhắm mắt thư giãn

Khi đầu óc căng thẳng, cơ thể có xu hướng ngưng trệ, đình công. Dù có cố tiếp tục làm việc, bạn có thể gặp tình trạng khó tập trung hoặc kết quả công việc không như ý muốn. Thay vì ép bản thân hoạt động hết công suất trong tình trạng mệt mỏi, hãy dành vài phút nhắm mắt nghỉ ngơi để tìm lại sự cân bằng và yên tĩnh.

Cũng giống như hít thở sâu, để cơ thể rơi vào trạng thái thư giãn, bạn nên tìm nơi yên tĩnh, sau đó nhắm mắt lại. Nếu được, hãy nghĩ đến những thứ khiến bạn thấy vui vẻ, thoải mái như kỷ niệm hạnh phúc cùng người thân, bạn bè hoặc nghĩ về khoảnh khắc được đi shopping, du lịch sau ngày làm việc cật lực. Đó cũng là cách giúp bạn tạm thời tránh xa áp lực mà công việc, cuộc sống mang lại. Sau khi lấy lại bình tĩnh và thăng bằng, bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn so với khi căng thẳng.

Xông tinh dầu

Một số loại tinh dầu có hoạt chất giúp đầu óc thoải mái, tăng khả năng tập trung và lấy lại nguồn cảm hứng làm việc. Tinh dầu có thể được sử dụng trong suốt thời gian làm việc mà không làm gián đoạn các hoạt động trong ngày của bạn. Hương thơm dịu nhẹ giúp đầu óc thư thái, khướu giác được tác động có liên quan trực tiếp đến tâm trí và kích thích cảm xúc.

Tinh dầu có thể xông ở phòng khách, phòng ngủ hoặc nhà tắm để khử mùi. Nếu dùng cho phòng ngủ, nên sử dụng loại mùi nhẹ nhàng, tự nhiên, không quá nồng tránh ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Tinh dầu là một trong những cách xua đuổi muỗi hiệu quả và không độc hại.

Xông tinh dầu giúp thư thái đầu óc, giảm mệt mỏi

Đi tắm

Đi tắm có thể giúp giảm mệt mỏi cho cơ thể. Nước lạnh giúp đầu óc thêm tỉnh táo, tập trung công việc dễ hơn. Trong khi đó, nước nóng giúp giải tỏa những căng thẳng, mệt mỏi đang có, cơ thể thư giãn, dễ đi vào giấc ngủ hơn. Nếu bạn trở về nhà trong tình trạng stress vì áp lực công việc, gia đình, hãy tắm nước nóng và ngủ sớm.

Trong trường hợp bạn vẫn cần phải tăng ca sau khi về nhà, hãy tắm nước lạnh. Môi trường không khí, xe cộ đông đúc bên ngoài khiến cơ thể bạn mệt mỏi. Cảm giác bức bối không còn nếu tắm bằng nước lạnh. Đầu óc tỉnh táo giúp tập trung và làm việc tốt hơn. Hãy uống thêm trà để tăng sự tập trung và dễ ngủ hơn sau khi hoàn thành công việc.

Tập các động tác thể dục đơn giản

Không cần thực hiện những động tác có độ khó cao hay những bài tập nặng để tăng cơ, giảm cân. Bạn chỉ cần cho cơ thể vận động đôi chút, giãn cơ, để gân cốt hoạt động. Tập thể dục có thể giảm căng thẳng vì làm giảm cortisol, một loại hoóc môn được sản sinh từ tuyến thượng thận trong thời gian căng thẳng, khi bạn cảm thấy lo lắng, giận dữ hoặc sợ hãi.

Đọc sách, nghe nhạc

Sau một ngày làm việc dài mệt mỏi, cách tốt nhất để cơ thể thư giãn là quay lại với những sở thích của bản thân như đọc sách, nghe nhạc, xem phim... Xen kẽ với những ngày tập luyện thể dục thể thao, bạn có thể ngồi trên sofa động cơ điện hoặc ghế đệm, ghế bập bênh, đọc quyển sách mình yêu thích. Hoạt động giải trí nhẹ nhàng giúp giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi trong công việc.

Sofa thư giãn hiện có bán trên Shop VnExpress với giá 5,25 triệu đồng, giảm 16% so với giá gốc.

Các loại ghế thư giãn thường có phần chân đế làm từ gỗ chắc chắn. Đệm ngồi, tựa lưng, đôn gác chân lót êm ái, bọc vải chống bụi. Ghế vừa có tác dụng giúp giảm đau lưng nhờ phần lưng thiết kế độ cong vừa phải, hợp lý, vừa là đồ nội thất tô điểm không gian sống.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Cách giúp cơ thể thư giãn sau ngày dài làm việc