Chế ảnh hàng xóm trên mạng xã hội, có bị xử lý?

27/07/2022 14:06

Hỏi: Do mâu thuẫn cá nhân, tôi đã cắt ghép ảnh một người hàng xóm vào các ảnh khác đăng lên các diễn đàn và trang cá nhân của mình trên Facebook cùng với những lời chế nhạo.

Sau đó, tôi đã bị công an mời lên trụ sở làm việc, do có đơn tố cáo tôi bôi nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác. Xin hỏi năm nay tôi chưa đủ 16 tuổi, nếu người hàng xóm chấp nhận lời xin lỗi, tha thứ cho tôi và rút đơn tố cáo thì tôi có còn bị xử lý hình sự không?

HẢI HOÀN(Kinh Môn)


Trả lời: Người có hành vi sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điểm e khoản 2 điều 155 Bộ luật Hình sự, với mức phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Tuy nhiên, hiện nay bạn chưa đủ 16 tuổi nên không đáp ứng đầy đủ các yếu tố cấu thành tội phạm, bạn sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội phạm này.

Mặc dù vậy, bạn vẫn có thể bị xử lý hành chính về hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác theo quy định tại điểm a khoản 1 điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12.11.2013. Cụ thể, người có hành vi có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trên ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác thì bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000-300.000 đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chế ảnh hàng xóm trên mạng xã hội, có bị xử lý?