Chủ hộ kinh doanh không tham gia tập huấn chữa cháy, có bị phạt?

08/08/2022 13:16

Hỏi: Tôi kinh doanh sửa chữa điện tử, tuần trước UBND phường gửi thông báo đi học phòng cháy, chữa cháy (PCCC) nhưng tôi quên dự.

Hàng xóm cũng là hộ kinh doanh, đi học về bảo, tôi không đi học, sau này có sự cố hỏa hoạn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Như vậy có đúng không? Tôi không đi học lớp tập huấn này thì có vi phạm luật pháp không và bị xử lý ra sao?

ĐOÀN PHƯƠNG(TP Hải Dương)

Trả lời: Điều 33 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP quy định, đối tượng phải được huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ về PCCC gồm: Người có chức danh chỉ huy chữa cháy quy định tại khoản 2 điều 37 Luật PCCC; thành viên đội dân phòng, đội PCCC cơ sở; thành viên đội PCCC chuyên ngành; người làm việc trong môi trường có nguy hiểm về cháy, nổ hoặc thường xuyên tiếp xúc với hàng hóa nguy hiểm về cháy, nổ; người điều khiển phương tiện, người làm việc trên phương tiện giao thông cơ giới vận chuyển hành khách trên 29 chỗ ngồi và phương tiện giao thông cơ giới vận chuyển hàng hóa nguy hiểm về cháy, nổ; người làm nhiệm vụ PCCC tại các cơ sở thuộc danh mục quy định tại phụ lục IV ban hành kèm theo nghị định này; thành viên đội, đơn vị PCCC rừng.

Như vậy, với quy định nói trên thì kinh doanh sửa chữa điện tử thuộc đối tượng bắt buộc phải được huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ về PCCC.

Theo quy định tại khoản 4 điều 47 Nghị định 144/2021/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội; phòng chống tệ nạn xã hội; PCCC; cứu nạn, cứu hộ; phòng chống bạo lực gia đình thì hành vi không tham gia hoạt động PCCC khi được người có thẩm quyền yêu cầu bị phạt từ 3-5 triệu đồng.

Ngoài ra, trường hợp xảy ra hỏa hoạn, cơ quan tiến hành tố tụng sẽ điều tra, xem xét nguyên nhân, hậu quả, mức độ lỗi của người vi phạm để quyết định có khởi tố vụ án, khởi tố bị can hay không đối với người vi phạm. Việc không tham gia tập huấn PCCC chỉ bị xử phạt hành chính như quy định nói trên chứ không phải là căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự khi xảy ra cháy.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ hộ kinh doanh không tham gia tập huấn chữa cháy, có bị phạt?