Dùng bảo hiểm xe máy, ôtô bản online có bị cảnh sát giao thông phạt không?

02/11/2021 21:20

Hỏi: Tôi thấy nhiều nơi bán bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe máy, ôtô bản online. Vậy bảo hiểm dạng này có giá trị như bản giấy hay không?

HOÀNG NGHĨA(TP Hải Dương)

Theo khoản 3 và khoản 4 điều 6 Nghị định 03/2021/NĐ-CP, khi cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử, doanh nghiệp bảo hiểm phải tuân thủ các quy định của Luật Giao dịch điện tử và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử phải tuân thủ đầy đủ các quy định hiện hành và phản ánh đầy đủ các nội dung sau:

- Tên, địa chỉ, số điện thoại (nếu có) của chủ xe cơ giới.

- Số biển kiểm soát hoặc số khung, số máy.

- Loại xe, trọng tải, số chỗ ngồi, mục đích sử dụng đối với xe ôtô.

- Tên, địa chỉ, số điện thoại đường dây nóng của doanh nghiệp bảo hiểm.

- Mức trách nhiệm bảo hiểm dân sự đối với bên thứ ba và hành khách.

- Trách nhiệm của chủ xe cơ giới, người lái xe khi xảy ra tai nạn.

- Thời hạn bảo hiểm, phí bảo hiểm, thời hạn thanh toán phí bảo hiểm.

- Ngày, tháng, năm cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm.

- Mã số, mã vạch được đăng ký, quản lý và sử dụng theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ để lưu trữ, chuyển tải và truy xuất thông tin định danh doanh nghiệp Bảo hiểm và nội dung cơ bản của Giấy chứng nhận Bảo hiểm.

Theo khoản 3 điều 18 Nghị định 03/2021/NĐ-CP, người dân luôn mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm còn hiệu lực (bản cứng hoặc bản điện tử) khi tham gia giao thông, xuất trình giấy tờ này khi có yêu cầu của lực lượng cảnh sát giao thông và cơ quan chức năng có thẩm quyền khác theo quy định của pháp luật.

Căn cứ vào các quy định nêu trên, Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (xe máy, ôtô,...) bản điện tử mà người dân mua trực tuyến (online) vẫn có giá trị pháp lý như bản giấy nếu đáp ứng đúng quy định của pháp luật.

Căn cứ điểm a khoản 2 và điểm b khoản 4 điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển xe môtô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe môtô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Người điều khiển ôtô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ôtô không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dùng bảo hiểm xe máy, ôtô bản online có bị cảnh sát giao thông phạt không?