Dùng căn cước công dân mới, có phải ký lại hợp đồng thuê nhà?

22/11/2022 14:14

Hỏi: Tôi thuê một căn nhà thời hạn 3 năm, từ tháng 6.2021, khi chưa có thẻ căn cước công dân gắn chip. Hợp đồng lập hai bản, không công chứng.

Tháng 4.2022, chứng minh thư nhân dân của tôi hết hạn. Đến tháng 8.2022, tôi nhận được thẻ căn cước công dân gắn chip với mã số mới. Tôi có phải bổ sung thông tin hoặc làm lại hợp đồng thuê nhà theo mã định danh trong thẻ căn cước công dân gắn chip hay không? Nếu không làm lại, hợp đồng đã ký có hiệu lực pháp lý khi xảy ra tranh chấp không?

PHAN DŨNG (Chí Linh)


Trả lời: Theo Luật Căn cước công dân 2014, căn cước công dân là loại giấy tờ mang thông tin nhân thân của một người gồm họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, quốc tịch, quê quán, nơi thường trú.

Đối với hợp đồng thuê nhà đã ký, trường hợp bạn thay đổi từ chứng minh thư nhân dân sang căn cước công dân gắn mã định danh thì không nhất thiết phải sửa lại hợp đồng.

Bởi lẽ người ký kết hợp đồng từ trước vẫn là bạn, quá trình thực hiện vẫn là bạn. Việc thay đổi giấy tờ tùy thân không làm thay đổi chủ thể thuê nhà trên hợp đồng, điều này được chứng minh bởi giấy xác nhận chứng minh thư nhân dân cũ và căn cước công dân gắn mã định danh là cùng một người do cơ quan công an cấp khi bạn làm căn cước công dân gắn mã định danh.

Tuy nhiên, nếu điều kiện thuận lợi, bạn vẫn có thể làm phụ lục hợp đồng điều chỉnh thông tin từ chứng minh thư nhân dân cũ sang căn cước công dân gắn chip mới để mọi giấy tờ, văn bản được thống nhất, yên tâm thuê nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dùng căn cước công dân mới, có phải ký lại hợp đồng thuê nhà?