Gây tai nạn do bị "rọi đèn pha" có phải bồi thường?

02/12/2021 07:39

Hỏi: Đang điều khiển ô tô rẽ phải, tôi bị một xe bán tải chạy ngược chiều rọi đèn pha lóa mắt nên đâm vào xe máy.

Lúc đó đang đèn đỏ nên tôi chặn được xe bán tải, yêu cầu tài xế cùng bồi thường cho người đi xe máy bị thương.

Tài xế này từ chối, nói không liên quan tai nạn và cho rằng nếu tôi không nhìn thấy gì vì đèn chiếu xa thì phải dừng xe, nhưng tôi vẫn đi bình thường nên mới gây tai nạn. Anh ta thấy không có lỗi, việc tôi đâm ai "thì tự đi mà chịu".

Xe bán tải cao, tài xế độ thêm đèn led cả trên nóc, dưới gầm và đằng sau. Xe của tôi dòng sedan thấp hơn nên "ăn trọn" toàn bộ ánh sáng này, camera hành trình cũng thể hiện như vậy.

Xin hỏi, tôi có thể buộc anh ta cùng bồi thường hay không?

NGUYỄN CƯỜNG (TP Hải Dương)

Trả lời: Điều 8 Luật Giao thông đường bộ nghiêm cấm hành vi sử dụng đèn chiếu xa trong khu đô thị và khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đi làm nhiệm vụ.

Vi phạm điều cấm trên sẽ bị phạt 100.000-200.000 đồng theo Điều 6, Nghị định 100/2019. Mức phạt này cũng áp dụng cho hành vi "sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe ngược chiều".

Điều 16, Nghị định 100/2019 còn quy định người điều khiển xe lắp thêm đèn vào trên nóc, dưới gầm, đằng sau sẽ bị phạt từ 800.000 đến 1 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 1-3 tháng.

Trong trường hợp của bạn, do camera hành trình thể hiện tài xế bán tải sử dụng đèn chiếu xa, độ thêm đèn, anh ta có thể bị cảnh sát xử phạt.

Về trách nhiệm tai nạn, bạn có quyền yêu cầu tài xế này cùng bồi thường cho xe máy vì "lỗi hỗn hợp", bằng chứng là video từ camera hành trình.

Nếu người lái xe máy bị tổn hại trên 60% sức khỏe, cảnh sát sẽ khởi tố vụ án để điều tra và khi đó, bạn có thể đề nghị thực nghiệm hiện trường, chứng minh bạn không nhìn thấy gì khi bị xe bán tải "rọi thẳng đèn vào mặt".

Nếu vi phạm chỉ ở mức hành chính và người lái xe bán tải nhất định không cùng chịu trách nhiệm, bạn có thể kiện ra tòa án, yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.

Bạn trước tiên nên để cảnh sát giao thông giải quyết, xác định lỗi và trách nhiệm của từng bên. Sau đó, nếu chưa được chia sẻ trách nhiệm bồi thường, bạn cần khởi kiện để bảo đảm các quyền lợi của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gây tai nạn do bị "rọi đèn pha" có phải bồi thường?