Hành vi đăng thông tin sai sự thật có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

30/03/2023 13:23

Hỏi: Người có hành vi đăng thông tin sai sự thật mang tính chất làm nhục, vu khống gây thiệt hại đến người khác có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

NHƯ HÒA (Thanh Miện)

Trả lời:

Theo điều 155 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung bởi khoản 2 điều 2 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017, hành vi đăng thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự, uy tín của người khác có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội làm nhục người khác.

Cụ thể:

- Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10-30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

- Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau, thì bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm: phạm tội 2 lần trở lên; đối với 2 người trở lên; lợi dụng chức vụ, quyền hạn; đối với người đang thi hành công vụ; đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình; sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội; gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31-60%;

- Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau, thì bị phạt tù từ 2 -5 năm: gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; làm nạn nhân tự sát.

- Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm.

Tội vu khống được quy định tại điều 156 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung bởi khoản 2 điều 2 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017, theo đó:

- Người nào thực hiện một trong các hành vi sau, thì bị phạt tiền từ 10-50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm: bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác; bịa đặt người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền.

- Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau, thì bị phạt tù từ 1-3 năm: có tổ chức; lợi dụng chức vụ, quyền hạn; đối với 2 người trở lên; đối với ông, bà, cha, mẹ, người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh cho mình; đối với người đang thi hành công vụ; sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội; gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31-60%; vu khống người khác phạm tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.

- Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau, thì bị phạt tù từ 3-7 năm: vì động cơ đê hèn; gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; làm nạn nhân tự sát.

- Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10-50 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hành vi đăng thông tin sai sự thật có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự