Kết hôn giả để xuất ngoại có bị phạt không?

20/10/2021 10:14

Hỏi: Tôi thấy một số phụ nữ kết hôn giả với người nước ngoài để được xuất ngoại, có quốc tịch nước khác. Họ có bị phạt hay không?

THÙY DUNG (Cẩm Giàng)

Trả lời: Theo khoản 11 điều 3 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, kết hôn giả là việc lợi dụng kết hôn để xuất cảnh, nhập cảnh, cư trú, nhập quốc tịch Việt Nam, quốc tịch nước ngoài; hưởng chế độ ưu đãi của Nhà nước hoặc để đạt được mục đích khác mà không nhằm mục đích xây dựng gia đình. Theo điểm a khoản 2 điều 5 luật này thì Nhà nước cấm việc kết hôn giả tạo.

Theo điểm d khoản 2 điều 59 Nghị định 82/2020/NĐ-CP, phạt từ 10 - 20triệu đồng đối với hành vi lợi dụng việc kết hôn để xuất cảnh, nhập cảnh, cư trú, nhập quốc tịch Việt Nam, quốc tịch nước ngoài; hưởng chế độ ưu đãi của Nhà nước hoặc để đạt được mục đích khác mà không nhằm mục đích xây dựng gia đình.

Như vậy, trường hợp kết hôn giả nhằm được đi nước ngoài, có được quốc tịch nước ngoài sẽ bị xử phạt như trên. Ngoài ra, theo khoản 3 điều 59 Nghị định 82/2020/NĐ-CP, người vi phạm còn bị buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp do thực hiện hành vi vi phạm quy định nêu trên (nếu có).

Theo khoản 2 điều 59 Nghị định 82/2020/NĐ-CP còn quy định phạt từ 10-20 triệu đồng đối với các vi phạm liên quan đến kết hôn, ly hôn, bao gồm: kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa những người cùng dòng máu về trực hệ hoặc giữa những người có họ trong phạm vi ba đời; kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa cha, mẹ nuôi với con nuôi; cưỡng ép kết hôn hoặc lừa dối kết hôn; cưỡng ép ly hôn hoặc lừa dối ly hôn; lợi dụng việc ly hôn để trốn tránh nghĩa vụ tài sản, vi phạm chính sách, pháp luật về dân số hoặc để đạt được mục đích khác mà không nhằm mục đích chấm dứt hôn nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kết hôn giả để xuất ngoại có bị phạt không?