Lý do khiến bạn lâm vào tình trạng thừa cholesterol

18/06/2021 18:05

Cholesterol tăng cao gây nhiều tác hại của như: bệnh tim mạch, đặc biệt dẫn đến các bệnh xơ vữa động mạch vành, tăng huyết áp, đột quỵ…

Tăng cholesterol trong máu là gì?

Lý do khiến bạn lâm vào tình trạng thừa cholesterol - Ảnh 1.
Ăn lòng lợn khiến cholesterol trong máu tăng cao

Cholesterol là một thành phần của lipid máu, có vai trò quan trọng trong hoạt động của tế bào sợi thần kinh và sản xuất hormone, giúp cho cơ thể hoạt động bình thường và khoẻ mạnh.

Cholesterol có 2 loại chính là LDL (cholesterol xấu) và HDL (cholesterol tốt). Nếu hàm lượng LDL-cholesterol tăng cao trong thời gian dài sẽ dẫn đến hiện tượng lắng đọng mỡ ở thành mạch máu gây xơ vữa động mạch. Các mảng xơ vữa động mạch này sẽ gây hẹp hoặc tắc mạch máu, cản trở sự lưu thông của máu hoặc nặng hơn có thể vỡ mạch máu đột ngột, gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng.

Ăn nhiều nội tạng động vật

Nội tạng của động vật nướng, chiên, xào là những món ăn được nhiều người yêu thích. Nhưng thực chất đây là thực phẩm chứa nhiều cholesterol hơn so với thịt, không tốt cho cơ thể. Vì thế dù nội tạng rất ngon nhưng chúng ta cần có sự hạn chế và nên bổ sung cho bữa cơm các nguồn thực phẩm khác tốt cho sức khỏe hơn.

Ăn quá ít rau xanh

Ai cũng biết ăn rau rất tốt nhưng lại có rất nhiều người dù biết thế nhưng vẫn ăn quá ít rau xanh. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì người trưởng thành mỗi ngày cần ăn khoảng 400 gram rau xanh. Thế nhưng tại Việt Nam thì hơn một nửa dân số trưởng thành ăn thiếu rau và trung bình mỗi người chỉ ăn khoảng 200 gram rau xanh/ ngày.

Theo thông tin Theo PGS.TS Lê Bạch Mai đưa ra tại Lễ phát động "Tháng hành động đẩy lùi tình trạng thừa cholesterol trong cơ thể" thì có đến 51% phụ nữ Việt Nam không ăn đủ lượng rau khuyến nghị, còn ở đàn ông thì con số lên đến 63%.

Có thể nói, rau xanh và trái cây là những thức ăn rất tốt cho cơ thể. Ngoài cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất tốt cho cơ thể, chúng còn chứa nhiều chất chống oxy hoá góp phần giữ cho các tế bào được trẻ lâu hơn. Rau xanh còn đặc biệt cung cấp cho cơ thể nhiều chất xơ, chất xơ trong rau khi được nạp vào người sẽ giúp loại bỏ cholesterol dư thừa trong ruột ra ngoài cơ thể, giảm sự hấp thu chất này trong máu.

Lười uống nước lại còn thích uống nhiều rượu, bia và các thức uống có gas

70% cơ thể chúng ta là nước và việc cung cấp đủ nước cho bản thân là điều rất cần thiết. Không uống đủ nước sẽ dẫn đến rối loạn quá trình chuyển hóa cholesterol trong cơ thể. Bên cạnh đó, uống ít nước còn dẫn đến tình trạng cặn bã trong ruột bị tồn đọng, cholesterol không được đào thải, kéo theo việc tái hấp thu cholesterol vào cơ thể và kết quả là cơ thể thừa cholesterol.

Bên cạnh đó, chắc hẳn chúng ta gặp không ít những người thích uống rượu, bia hay các đồ uống có gas. Chẳng cần nói nhiều ai cũng hiểu rằng đây là những đồ uống không có lợi cho sức khỏe nhưng quan trọng là uống quá nhiều những loại thức uống này sẽ làm tăng lượng cholesterol trong cơ thể.

Theo Gia đình

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lý do khiến bạn lâm vào tình trạng thừa cholesterol