Mang dao trong cốp xe nhằm phòng thân khi đi đường có bị phạt?

21/01/2022 08:35

Hỏi: Vì tính chất công việc, tôi đi làm hay về khuya nên định để dao trong cốp xe đề phòng không may gặp cướp thì có thể lấy dao ra tự vệ. Như vậy, tôi có bị phạt hay không?

XUÂN THỊNH(Bình Giang)

Trả lời: Điểm b khoản 4 điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 1.1.2022) quy định: "Phạt tiền từ 3 -5 triệu đồng đối với hành vi mang theo trong người hoặc tàng trữ, cất giấu các loại vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ hoặc các loại công cụ, phương tiện khác có khả năng sát thương; đồ vật, phương tiện giao thông nhằm mục đích gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích cho người khác".

Căn cứ quy định nêu trên, nếu bạn để dao trong cốp xe nhằm tự vệ khi gặp cướp thuộc trường hợp "nhằm mục đích gây thương tích cho người khác". Do đó, bạn sẽ bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng. Ngoài việc bị phạt tiền, nhà chức trách còn tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm, theo điểm a khoản 13 điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP.

Căn cứ khoản 4 điều 23 Luật Xử lý vi phạm hành chính, mức tiền phạt cụ thể đối với vi phạm nêu trên là 4 triệu đồng (mức trung bình của khung tiền phạt); nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt có thể giảm xuống nhưng không được thấp hơn 3 triệu đồng; nếu có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt có thể tăng lên nhưng không vượt quá 5 triệu đồng.

Trường hợp để dao trong cốp xe không nhằm mục đích cố ý gây thương tích cho người khác (ví dụ: mang dao lên công ty để cắt đồ ăn, người bán thịt lợn mang dao đến nơi làm để cắt thịt...) không bị xử phạt.

Căn cứ điểm đ khoản 1 điều 3 Luật Xử lý vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt có trách nhiệm chứng minh vi phạm hành chính. Cá nhân, tổ chức bị xử phạt có quyền tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp chứng minh mình không vi phạm hành chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mang dao trong cốp xe nhằm phòng thân khi đi đường có bị phạt?