Mua nhà trả góp trước khi cưới, là tài sản chung hay riêng?

11/05/2022 11:44

Hỏi: Tôi mua nhà trước khi kết hôn, trả được một nửa thì lấy vợ. Sau đó, vợ chồng tôi tích cóp cùng nhau trả nốt. Cho hỏi, nếu ly hôn, tôi có phải chia tài sản này không?

MINH NGỌC (Bình Giang)


Trả lời: Khoản 1 điều 33 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định: Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 điều 40 của luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

Khoản 3 điều này quy định trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung.

Khoản 4 điều 59 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định trường hợp có sự sáp nhập, trộn lẫn giữa tài sản riêng với tài sản chung mà vợ, chồng có yêu cầu về chia tài sản thì được thanh toán phần giá trị tài sản của mình đóng góp vào khối tài sản đó, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác.

Như vậy, với các quy định nói trên, về nguyên tắc, ngôi nhà bạn mua trước khi kết hôn là kết quả của sự sáp nhập, trộn lẫn giữa tài sản riêng (của bạn) với tài sản chung của vợ chồng.

Trường hợp ly hôn, nếu bạn không chứng minh được bạn đã đóng góp một nửa số tiền mua căn nhà đó trước khi kết hôn thì pháp luật mặc nhiên xác định toàn bộ ngôi nhà là tài sản chung. Trường hợp chứng minh được, bạn sẽ được thanh toán phần giá trị bạn đã đóng góp (theo tỉ lệ), phần còn lại (tài sản chung) sẽ được chia theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mua nhà trả góp trước khi cưới, là tài sản chung hay riêng?