Mua ô tô cũ bị "dính" lỗi vi phạm giao thông của chủ trước, phải làm sao?

22/05/2023 10:05

Tôi có mua ô tô đã qua sử dụng nhưng hiện không làm thủ tục chuyển nhượng được vì chủ cũ vi phạm lỗi giao thông khi lái xe.

Nguyễn Nhật Minh( TP Hải Dương)

Trả lời: 

Ô tô là tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký. Do đó, sau khi lập hợp đồng mua bán có công chứng, bạn phải đến cơ quan cảnh sát giao thông có thẩm quyền để thực hiện việc đăng ký sang tên để đảm bảo xe được tham gia giao thông đúng quy định.

Tuy nhiên, theo trình bày của bạn, xe này có liên quan đến việc vi phạm giao thông của chủ cũ nên bạn chưa thể hoàn tất việc mua bán, đăng ký, đăng kiểm.

Theo các văn bản quy định pháp luật về giao thông đường bộ hiện hành thì cơ quan cảnh sát giao thông có thể gửi thông báo vi phạm đến cơ quan đăng kiểm để cập nhật trạng thái cảnh báo vi phạm.

Từ đó, cơ quan đăng kiểm có thể yêu cầu bạn chấp hành việc xử phạt vi phạm hành chính để đảm bảo đủ điều kiện được đăng kiểm và đưa xe tham gia giao thông.

Do vậy, bạn phải xem xét lại thỏa thuận với người bán tại điều khoản về trách nhiệm bảo đảm cho việc đăng ký ô tô trong hợp đồng mua bán. 

Trường hợp hợp đồng không có quy định cụ thể, bạn nên thông báo cho bên bán biết để yêu cầu thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Trường hợp có tranh chấp (bên bán không chịu đóng phạt) thì tùy lựa chọn, bạn có thể đóng thay để hoàn tất việc đăng ký, đăng kiểm, đưa ô tô vào sử dụng, sau đó khởi kiện tại tòa án (nơi bên bán cư trú) để đòi lại tiền phạt đã đóng; hoặc yêu cầu tòa án hủy hợp đồng mua bán, trả lại xe và nhận lại tiền.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mua ô tô cũ bị "dính" lỗi vi phạm giao thông của chủ trước, phải làm sao?