Những "mẹo vặt" giúp tiết kiệm năng lượng cho doanh nghiệp

28/04/2021 12:14

Tiết kiệm năng lượng trong doanh nghiệp (DN) đồng nghĩa với việc tiết kiệm chi phí.


Vệ sinh điều hòa thường xuyên sẽ giúp tiết kiệm điện

Chi phí cho tiêu thụ điện chiếm một phần lớn trong ngân sách của DN. Do đó, DN càng tiết kiệm được nhiều năng lượng thì lợi nhuận thu được sẽ càng lớn. Sau đây là một số gợi ý mà các DN có thể áp dụng để giảm thiểu mức tiêu thụ năng lượng, qua đó tiết kiệm hóa đơn tiền điện.

- Đối với các thiết bị văn phòng: Tắt các máy tính, máy chiếu, máy in, máy photocopy và đèn chiếu sáng khi hết giờ làm việc; giảm lượng giấy sử dụng bằng cách in 2 mặt giấy hoặc tận dụng giấy đã in một mặt; sử dụng email thay vì gửi văn bản và fax. Khi mua sắm máy tính, máy chiếu, máy in, máy fax, máy photocopy hãy xem xét và cân nhắc các thiết bị có hiệu suất năng lượng cao.

- Đối với các thiết bị chiếu sáng: Vệ sinh bộ phận khuếch tán và bóng đèn với tần suất 6-12 tháng một lần; tắt các thiết bị chiếu sáng; các đèn cảnh báo và thiết bị chiếu sáng an toàn, an ninh khác khi không cần thiết. Có thể thay thế các bóng đèn sợi đốt bằng đèn huỳnh quang; thay thế các đèn thoát hiểm sợi đốt hoặc huỳnh quang bằng các đèn thoát hiểm LED tiêu thụ ít năng lượng và có tuổi thọ cao.

- Điều chỉnh điều hòa: Bảo đảm các cửa được đóng kín khi điều hòa đang hoạt động; đặt nhiệt độ điều hòa ở 25°C.

- Đối với hệ thống làm lạnh: Sắp xếp các vật cần bảo quản sao cho vừa kín trong tủ lạnh một cách hợp lý và bảo đảm đủ không gian cho không khí lạnh lưu thông; đặt tủ lạnh tại khu vực thông thoáng, không khí lưu thông tốt và tránh ánh nắng mặt trời hoặc nhiệt độ cao từ các thiết bị khác trực tiếp chiếu vào. Tránh làm mất nhiệt do rò rỉ và rã đông không thích hợp; làm lạnh sản phẩm theo lô thay vì tiến hành riêng lẻ một cách liên tục.

- Đối với máy nén khí: Hãy bảo đảm hệ thống máy nén khí chỉ hoạt động khi nhà máy đang tiến hành quá trình sản xuất. Sử dụng các máy nén khí loại nhỏ chuyên dùng để phục vụ nhu cầu tối thiểu sau khi kết thúc giờ làm việc; giảm áp lực xả đến mức tối thiểu theo yêu cầu của hệ thống; sử dụng máy thổi hoặc quét bằng tay để vệ sinh thiết bị.

- Lắp đặt hệ thống điện mặt trời: Khi thích hợp, tổ chức hoặc cá nhân có thể đầu tư một hệ thống điện sử dụng năng lượng mặt trời nhằm giảm thiểu chi phí tiền điện, đồng thời giúp bảo vệ môi trường.

 BẢO LONG (tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những "mẹo vặt" giúp tiết kiệm năng lượng cho doanh nghiệp