Quấy rối người khác qua điện thoại bị phạt thế nào?

12/10/2022 12:31

Hỏi: Con gái tôi bị 1 người lạ gọi điện tán tỉnh qua điện thoại. Con tôi không đồng ý quen và chặn số thì người ấy lấy các số khác để gọi điện xúc phạm. Xin hỏi với tội quấy rối người khác qua điện thoại thì người đó bị xử lý như thế nào?

XUÂN THÀNH (Ninh Giang)

Trả lời: Căn cứ quy định điều 12 Luật Viễn thông năm 2009 thì hành vi đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức cũng như danh dự, nhân phẩm của cá nhân là một trong những hành vi bị nghiêm cấm.

Căn cứ tại điểm g khoản 3 điều 102 Nghị định 15/2020/NĐ-CP: phạt tiền từ 10-20 triệu đồng, đối với một trong các hành vi cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác.

Như vậy, người có hành vi lợi dụng thư điện tử, tin nhắn, cuộc gọi để đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, cá nhân theo Luật Viễn thông có thể bị xử phạt hành chính từ 10 - 20 triệu đồng.

Bên cạnh đó, hành vi này có thể bị xử phạt hành chính theo điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP: phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng đối với 1 trong các hành vi khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm, lăng mạ, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của người khác, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 2 điều 21 và điều 54 nghị định này.

Tùy vào mức độ, tính chất và có đủ căn cứ, hành vi quấy rối qua điện thoại sẽ bị xử lý hình sự theo khoản 1, khoản 2 điều 155 về tội làm nhục người khác phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10-30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm: phạm tội 2 lần trở lên; sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quấy rối người khác qua điện thoại bị phạt thế nào?