Sim số đẹp có được xem là di sản thừa kế?

05/11/2022 10:01

Hỏi: Mẹ tôi khi còn sống có sim điện thoại số rất đẹp. Mẹ tôi mới mất gần đây. Tôi xin hỏi số sim điện thoại có phải là di sản thừa kế? Khi mẹ tôi mất đi thì số sim có bị thu hồi hay không, tôi có thể chuyển số sim sang tên tôi hay không?

NGUYỄN THANH TUẤN(Chí Linh)

Trả lời: Theo khoản 7 điều 4 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017, kho số viễn thông là một trong số các loại tài sản công.

Mặc khác, theo khoản 1 điều 3 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 thì tài sản công là tài sản thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý.

Do đó, người dùng chỉ có quyền sử dụng số điện thoại chứ không thực sự sở hữu số điện thoại đó, kể cả với sim số đẹp. Người dùng chỉ có thể mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng số điện thoại của mình.

Quyền sử dụng số điện thoại được xác lập dựa trên sự thoả thuận (hợp đồng dịch vụ viễn thông) giữa người dùng và nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông. Trong suốt quá trình sử dụng, người dùng phải thực hiện, tuân thủ theo các chính sách của nhà mạng.

Theo quy định tại khoản 3 điều 422 Bộ luật Dân sự 2015, hợp đồng sẽ chấm dứt trong trường hợp cá nhân giao kết hợp đồng chết (hợp đồng do chính cá nhân đó thực hiện). Do đó, khi người dùng chết thì hợp đồng giữa người dùng và nhà mạng cũng sẽ chấm dứt thực hiện. Số điện thoại sẽ không thuộc khối di sản thừa kế của người mất.

Trong trường hợp bạn muốn tiếp tục sử dụng số điện thoại của người mẹ đã mất, bạn có thể liên hệ với nhà mạng để biết cụ thể về thủ tục để có thể tiếp tục sử dụng số điện thoại này. Việc đăng ký để tiếp tục sử dụng số điện thoại của người mất vẫn được các nhà mạng hỗ trợ thực hiện trên thực tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sim số đẹp có được xem là di sản thừa kế?