Streamer được ủng hộ tiền khi livestream, có bị tính thuế không?

27/11/2022 12:42

Tôi là streamer, ngoài thu nhập từ YouTube và các nền tảng mạng xã hội khác, khoản tiền tôi được người hâm mộ tặng trong quá trình livestream có bị tính thuế hay không?

- Bạn đọc @thanhhaigammer gửi câu hỏi trên.

Tiến sĩ luật PHAN PHƯƠNG NAM trả lời:

Hiện nay, đối với công việc streamer (những người thực hiện công việc livestream cho người xem thông qua Facebook, Instagram hay YouTube…), phải nộp thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng trong trường hợp có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. 

Cách tính thuế thu nhập cá nhân phải nộp là lấy mức thu nhập có được hằng năm nhân với thuế suất 2%. Tương tự, mức thuế giá trị gia tăng phải nộp bằng với mức thu nhập có được hằng năm nhân với thuế suất 5%. Như vậy, người này phải nộp tổng cộng 7% mức thu nhập có được hằng năm.

Đối với phần quà tặng, quà biếu được người hâm mộ gửi tặng, có hai trường hợp sau:

Thứ nhất, quà tặng, quà biếu phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng. Nếu giá trị món quà dưới 10 triệu đồng thì cá nhân không phải kê khai và nộp thuế. Nếu giá trị món quà lớn hơn 10 triệu đồng thì áp dụng thuế suất 10%.

Thứ hai, quà tặng, quà biếu không phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng. Hiện nay chưa có quy định tính thuế thu nhập cá nhân với những món quà tặng, quà biếu không phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng. Như vậy, quà được người hâm mộ gửi tặng không phải kê khai và nộp thuế.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Streamer được ủng hộ tiền khi livestream, có bị tính thuế không?