Tác dụng của hạt hướng dương người Việt ăn nhiều dịp Tết

14/02/2021 10:30

Hạt hướng dương có tác dụng giảm viêm nhiễm, tốt cho tim mạch… nhờ chứa nhiều chất bổ.


Dinh dưỡng

Hạt hướng dương có hàm lượng protein cao, giàu chất béo lành mạnh và chất chống oxy hóa có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng.

Ngoài ra, trong hạt hướng dương còn có vitamin E, B1, B6, sắt, đồng, selen, mangan, kẽm, kali.

Tác dụng

Hạt hướng dương đem lại một số lợi ích sức khỏe như giảm nguy cơ huyết áp cao hoặc bệnh tim. Chúng cũng chứa các chất dinh dưỡng hỗ trợ hệ miễn dịch và tăng cường năng lượng cho bạn.

- Giảm viêm

Hạt hướng dương chứa vitamin E, flavonoid và các hợp chất khác có thể làm giảm viêm. Ăn hạt hướng dương và một số loại hạt đều đặn sẽ giảm viêm nhiễm đồng thời hạn chế nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính.

- Cải thiện sức khỏe tim mạch

Hạt hướng dương rất giàu chất béo lành mạnh. Các nghiên cứu cho thấy tiêu thụ các loại hạt - bao gồm cả hạt hướng dương - có liên quan đến việc giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch, cholesterol cao và huyết áp cao.

- Hỗ trợ hệ miễn dịch

Hạt hướng dương là nguồn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất có thể hỗ trợ hệ miễn dịch của bạn và tăng khả năng chống lại virus. Trong hạt hướng dương có cả kẽm và selen.

Kẽm giúp cơ thể duy trì và phát triển các tế bào miễn dịch. Selen cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm viêm, chống nhiễm trùng và tăng cường miễn dịch.

- Tăng năng lượng

Lượng protein cao trong hạt hướng dương giúp tăng cường mức năng lượng của bạn. Các chất dinh dưỡng khác như vitamin B và selen cũng có tác dụng tương tự.

Vitamin B1 chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, giúp bạn đủ sức hoạt động suốt cả ngày. Selen có thể làm tăng lưu lượng máu và cung cấp nhiều oxy hơn cho cơ thể bạn.

Tác dụng của loại hạt được người Việt ăn nhiều vào dịp Tết

Mặt trái

Một lý do để ăn hạt hướng dương điều độ là hàm lượng cadimi. Kim loại nặng này có thể gây hại cho thận của bạn nếu tiếp xúc với lượng cao trong thời gian dài.

Hoa hướng dương có xu hướng hấp thụ cadimi từ đất và lắng đọng trong hạt của chúng.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị giới hạn hàng tuần là 490 mcg cadimi cho một người lớn nặng 70 kg. Bạn chỉ nên ăn khoảng 30g hạt hướng dương mỗi ngày.

Ngoài ra, bạn có thể bị táo bón khi vô tình ăn phải những mảnh vỏ dẫn tới không thể đi tiêu.

Thêm vào đó, các bác sĩ ghi nhận một số trường hợp dị ứng với hạt hướng dương. Các phản ứng có thể bao gồm hen suyễn, sưng miệng, ngứa miệng, sốt, phát ban trên da, tổn thương, nôn mửa… Chất gây dị ứng là các protein khác nhau trong hạt.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Tác dụng của hạt hướng dương người Việt ăn nhiều dịp Tết