Thủ tục xin cấp hộ chiếu trực tuyến từ ngày 1.6

29/05/2022 08:10

Người dân có thể ở bất kỳ địa điểm nào, vào bất cứ khung thời gian nào, chỉ cần sử dụng thiết bị kết nối Internet là có thể làm thủ tục xin cấp hộ chiếu phổ thông.

Bộ Công an dự kiến từ ngày 1.6 sẽ triển khai cấp hộ chiếu phổ thông trực tuyến thông qua cổng dịch vụ công của Bộ. Khi hình thức này vận hành, người dân có thể ngồi tại nhà để làm thủ tục và nhận hộ chiếu qua bưu điện.

Theo quy định mới, người dân xin cấp hộ chiếu online cần những thủ tục nào?

Đại diện Cục quản lý Xuất nhập cảnh

Để xin cấp hộ chiếu phổ thông trực tuyến từ 1.6, người dân cần có tài khoản trên cổng dịch vụ công Chính phủ và tích hợp khả năng thanh toán lệ phí trực tuyến.

Ngoài ra, công dân phải có căn cước công dân gắn chip hoặc căn cước công dân 12 số.

Hộ chiếu gắn chip có giá trị lưu hành trong 10 năm

Các bước thực hiện như sau:

1. Truy cập cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công an tại địa chỉ dichvucong.bocongan.gov.vn.

2. Chủ tài khoản đăng nhập, khai đầy đủ thông tin hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu theo mẫu X01.

3. Công dân điền email cá nhân, tải ảnh chân dung rồi chọn hình thức nhận hộ chiếu qua bưu điện hoặc đến cơ quan xuất nhập cảnh để nhận trực tiếp.

4. Thanh toán lệ phí trực tuyến (mức lệ phí theo quy định tại Thông tư số 219/2016 của Bộ Tài chính là 200.000 đồng).

Việc cấp hộ chiếu qua cổng dịch vụ công ở cấp độ 4 nên người dân có thể ngồi tại bất kỳ địa điểm nào, vào bất cứ khung thời gian nào. Chỉ cần sử dụng thiết bị kết nối Internet là có thể làm thủ tục mà không phải đến trực tiếp cơ quan công an để xếp hàng như trước.

Đối với những trường hợp không đủ điều kiện sử dụng dịch vụ công cấp độ 4 hay có nhu cầu nộp hồ sơ trực tiếp, Bộ Công an vẫn áp dụng quy trình đăng ký, tiếp nhận, xử lý hồ sơ xin cấp hộ chiếu như trước đây.

Hiện nay, ngoài loại hộ chiếu phổ thông đang sử dụng, Bộ Công an còn cấp hộ chiếu gắn chip điện tử. Chip này được đặt trong bìa sau của hộ chiếu và có khả năng lưu giữ nhiều thông tin cá nhân của công dân.

Theo Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019, công dân mang quốc tịch Việt Nam từ 14 tuổi trở lên đủ điều kiện cấp hộ chiếu gắn chip. Người chưa đủ 14 tuổi chỉ được cấp hộ chiếu không gắn chip.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tục xin cấp hộ chiếu trực tuyến từ ngày 1.6