Thụt "ổ gà" làm hỏng xe, ảnh hưởng sức khỏe đòi bồi thường với ai?

19/10/2022 08:00

Hỏi: Cho tôi hỏi đi đường bị thụt vào "ổ gà, ổ voi" làm hỏng xe, ảnh hưởng đến sức khỏe thì liên hệ với cơ quan nào để giải quyết?

MINH HÒA (Chí Linh


Trả lời: Luật Giao thông đường bộ 2008, Nghị định số 32/2014 về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường bộ cao tốc quy định trách nhiệm quản lý hệ thống quốc lộ do Bộ Giao thông vận tải; hệ thống đường tỉnh, đường đô thị do UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm; đường chuyên dùng, đường không do Nhà nước quản lý khai thác, đường được đầu tư xây dựng không bằng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước do chủ đầu tư tổ chức quản lý, bảo trì theo quy định.

Về nguyên tắc, hệ thống đường giao thông của từng địa phương nói chung, đường cao tốc của từng địa phương nói riêng thuộc trách nhiệm quản lý, vận hành của UBND cấp tỉnh tại địa phương, cơ quan trực thuộc là Sở Giao thông vận tải.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, chẳng hạn các dự án BOT thì chủ thể chịu trách nhiệm chính căn cứ vào các quy định về chấp thuận đầu tư dự án, các hợp đồng.

Cụ thể, đơn vị được giao tổ chức khai thác, bảo trì công trình đường cao tốc được xác định trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi thông qua hợp đồng với cơ quan quản lý đường cao tốc hoặc với nhà đầu tư đối với các dự án thực hiện theo hình thức đối tác công - tư.

Các cơ quan, tổ chức này có trách nhiệm bảo đảm vận hành, quản lý, bảo dưỡng, duy tu thanh tra, giám sát thường xuyên; kịp thời sửa chữa, khắc phục sự cố khi công trình bị hư hỏng, sụt lún, xuất hiện "ổ voi, ổ gà", gây khó khăn, cản trở cho các phương tiện tham gia giao thông.

Trường hợp không sửa chữa, không khắc phục kịp thời, không thực hiện các biện pháp cảnh báo an toàn nếu để xảy ra hậu quả như hư hỏng tài sản, ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí tính mạng của người tham gia giao thông... thì các cơ quan, tổ chức này có trách nhiệm chính và phải liên đới với nhau để bồi thường các thiệt hại phát sinh.

Trong trường hợp đủ yếu tố cấu thành tội phạm, tùy vào tính chất, mức độ, hậu quả gây ra, các chủ thể này còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thụt "ổ gà" làm hỏng xe, ảnh hưởng sức khỏe đòi bồi thường với ai?