Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 đối với ô tô vừa ban hành có gì cần lưu ý?

THỨ HAI, 19/04/2021 09:26:14

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông tư số 06/2021/TT-BGTVT kèm theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Cụ thể, kể từ ngày 1.1.2022, các loại ô tô mới phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 5. 

Theo bộ quy chuẩn mới QCVN 109:2021/BGTVT của Bộ Giao thông vận tải ban hành kèm theo Thông tư 06, tiêu chuẩn khí thải mức 5 là tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải tương ứng với mức Euro 5 được quy định trong quy định kỹ thuật về khí thải xe cơ giới của Ủy ban Kinh tế châu Âu của Liên hợp quốc (ECE) áp dụng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Như vậy, chỉ còn chưa đầy một năm nữa, các loại ô tô mới sẽ phải nâng mức tiêu chuẩn khí thải lên thêm một bậc (bậc 5).

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 109:2021 của Bộ Giao thông vận tải áp dụng cho các đối tượng sau: Các cơ sở sản xuất, lắp ráp hoặc tổ chức, cá nhân nhập khẩu xe ô tô; các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến việc thử nghiệm, kiểm tra chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô.

Các loại xe ô tô được áp dụng trong Quy chuẩn này bao gồm các xe ô tô có ít nhất bốn bánh, được phân loại thành các xe ô tô khối lượng chuẩn thấp, xe ô tô khối lượng chuẩn cao (được giải thích tại các điểm 4.1 và 4.2 Điều 4 Phần I Quy chuẩn).

Theo Thông tư này, mức 5 (Level 5) là tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải tương ứng với mức Euro 5 được quy định trong quy định kỹ thuật về khí thải xe cơ giới của Ủy ban Kinh tế Châu Âu của Liên hợp quốc (ECE) áp dụng đối với xe cơ giới sản xuất lắp ráp và nhập khẩu mới.

Đáng chú ý quy chuẩn này không áp dụng đối với các loại xe ô tô sau đây: Xe ô tô được thiết kế, chế tạo để chạy trên các loại địa hình và đường không thuộc hệ thống giao thông đường bộ; xe ô tô điện (ô tô chỉ sử dụng điện làm nguồn động lực).

Theo VGP