Áo dài gặp gỡ lụa Thái - Tôn vinh di sản văn hóa Việt trên đất Thái

08/12/2022 09:05

Chương trình muốn đem đến giá trị mới cho áo dài truyền thống Việt Nam, để áo dài không chỉ là biểu tượng văn hóa, mà sẽ phát triển trở thành “đại sứ du lịch” của Việt Nam đến với dân Thái Lan.

Ao dai gap go lua Thai - Ton vinh di san van hoa Viet tren dat Thai hinh anh 1

Tối 7.12, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan phối hợp với Hiệp hội Tơ lụa Thái Lan và Quảng bá văn hóa Thái Lan đã tổ chức chương trình trình diễn thời trang nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Áo dài gặp gỡ lụa Thái."

Sự kiện nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Thời trang quốc tế tơ lụa Thái Lan lần thứ 3 diễn ra từ ngày 6-12/12 tại Trung tâm thương mại Siam Paragon ở thủ đô Bangkok.

Phát biểu khai mạc chương trình, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí Thành nhấn mạnh chương trình “Áo dài gặp gỡ lụa Thái” được tổ chức nhằm tạo ra một không gian giao lưu nghệ thuật, văn hóa, thời trang, con người giữa hai đất nước Việt Nam-Thái Lan.

Khẳng định áo dài là một di sản văn hóa của người Việt Nam đã nổi tiếng trên khắp thế giới để mỗi khi nhìn thấy tấm áo dài là thấy “tâm hồn quê hương ở đó” - như lời của một bài hát, Đại sứ Phan Chí Thành nhấn mạnh thông qua chương trình này, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan mong muốn đem đến những giá trị mới cho áo dài truyền thống Việt Nam, để áo dài không chỉ là biểu tượng văn hóa, mà sẽ phát triển trở thành “đại sứ du lịch” của Việt Nam đến với người dân Thái Lan; thúc đẩy sự gắn bó và giao lưu văn hóa, du lịch giữa nhân dân hai nước.

Tại buổi trình diễn, những hoa hậu, người mẫu hàng đầu của Việt Nam đã giới thiệu tới các vị khách mời các bộ sưu tập áo dài đa dạng đến từ các nhà thiết kế nổi tiếng của Việt Nam, gồm Lê Thị Lan Hương (Hà Nội), Trần Thiện Khánh (Huế) cùng các nhà thiết kế đến từ Thành phố Hồ Chí Minh như Ngô Nhật Huy, Ruby Trần, Lai Y Phương và Duy Hoàng.

Với những nét đẹp truyền thống cùng những điểm phá cách hiện đại, mỗi bộ sưu tập đều mang theo thông điệp của các nhà thiết kế gửi gắm tới những người yêu thời trang. Từng bộ sưu tập thể hiện phong cách thiết kế riêng, từ trẻ trung, hiện đại nhưng không kém phần sang trọng cho đến những thiết kế truyền thống mang màu sắc cung đình Huế. Tất cả đều mang đậm bản sắc đất nước, con người Việt Nam.

Nhà thiết kế Lan Hương, khách mời đặc biệt của Ban tổ chức Tuần lễ Thời trang quốc tế lụa Thái năm nay, cho biết bộ sưu tập mang tên “Hành tinh phồn thịnh” của chị mang thông điệp tri ân những giá trị tuyệt vời mà mẹ thiên nhiên đã ban tặng cho con người. Đây là bộ sưu tập đặc biệt được thiết kế hoàn toàn từ chất liệu lụa Thái, với những chi tiết thêu tay vô cùng tinh tế lấy cảm hứng từ những cánh đồng ruộng bậc thang và cây lúa, con người ở vùng cao miền Bắc Việt Nam.

Chị cũng chia sẻ niềm tự hào khi tác phẩm tôn vinh áo dài trên nền lụa Thái của mình đã lọt vào top 12 tác phẩm sẽ được ban tổ chức trao giải.

Cũng với mong muốn lan tỏa thông điệp kêu gọi gần gũi với thiên nhiên, bảo vệ môi trường, trong bộ sưu tập mang tên “Thì thầm," nhà thiết kế Ngô Nhật Huy sử dụng kỹ thuật thêu, đính kết pha lê để tạo ra những họa tiết như hoa, lá hòa quyện với những mảnh lụa rất mềm mại, như một sự giao thoa giữa đất trời thiên nhiên và con người.

Còn nhà thiết kế Trần Thiện Khánh lại mong muốn thông qua với bộ sưu tập áo dài mang đậm các giá trị văn hóa cung đình Huế có tên “Minh Kim Thiên Hạc” giới thiệu đến với giới yêu thời trang Thái Lan một đất nước Việt Nam tráng lệ và uy nghi.

Trong khi đó, với sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các chất liệu Việt Nam và lụa Thái Lan, các nhà thiết kế Duy Hoàng và Ruby Trần mang đến các bộ sưu tập với phong cách năng động, trẻ trung nhưng không kém phần sang trọng, cùng sự khác biệt và mãn nhãn cho khán giả.

Trong không gian ấm cúng, sang trọng của sàn diễn Trung tâm thương mại Siam Paragon, với giọng ca ấm áp của các ca sỹ và sự tỏa sáng của các hoa hậu, người mẫu hàng đầu Việt Nam, những mẫu thời trang đẳng cấp và sáng tạo của các nhà thiết kế Việt càng trở nên lung linh, sang trọng, ghi lại những ấn tượng khó phai trong lòng những người yêu thời trang Việt Nam, Thái Lan và quốc tế.

Trong khuôn khổ Tuần lễ Thời trang quốc tế tơ lụa Thái Lan, Đại sứ quán Việt Nam, Hiệp hội Tơ lụa Thái Lan và Quảng bá văn hóa Thái Lan cũng phối hợp với các đối tác của hai nước tổ chức các cuộc triển lãm giới thiệu sản phẩm, gặp gỡ, kết nối doanh nghiệp trong lĩnh vực may mặc, thời trang.

Tuần lễ Thời trang quốc tế tơ lụa Thái Lan lần thứ 3 năm nay có ý nghĩa đặc biệt kỷ niệm 90 năm Ngày sinh của Hoàng thái hậu Thái Lan Sirikit. Hoạt động không chỉ nhằm mục đích quảng bá tơ lụa Thái Lan mà còn tạo cơ hội tăng cường hợp tác, giao lưu văn hóa giữa Thái Lan và các nước, đặc biệt trong lĩnh vực nghệ thuật, thời trang, dệt may với sự tham gia của hơn 100 nhà thiết kế nổi tiếng của Thái Lan và quốc tế tham gia thiết kế trang phục lụa Thái Lan. Sự kiện ước tính có sự tham gia của các nhà thiết kế hàng đầu đến từ 60 quốc gia và thu hút khoảng 10.000 lượt khách tham quan.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Áo dài gặp gỡ lụa Thái - Tôn vinh di sản văn hóa Việt trên đất Thái