E-Magazine - sản phẩm mới của báo điện tử Hải Dương

28/11/2021 11:00

Từ “Hải Dương chuyển đổi số trong nông nghiệp”, “Doanh nghiệp Hải Dương vững tay chèo trong đại dịch”... những tác phẩm E-Magazine đầu tiên được trình bày hiện đại đã tạo một chỗ đứng riêng trên báo điện tử Hải Dương.


Tác phẩm E-Magazine đầu tiên của báo điện tử Hải Dương

Nỗ lực đổi mới

Kỳ cạch gõ từng dòng bản thảo, sửa đi sửa lại cho thật hấp dẫn, rồi đến thiết kế biểu đồ, ghép nội dung với hình ảnh… là những việc phóng viên Nguyễn Mơ cùng đồng nghiệp đã trải qua trước khi lần đầu tiên thực hiện một tác phẩm E-Magazine.

Nguyễn Mơ là 1 trong 3 phóng viên được phân công sản xuất tác phẩm E-Magazine đầu tiên của Báo Hải Dương. Để hoàn thiện tác phẩm thể loại này, từ khâu xây dựng ý tưởng, soạn thảo bản nháp nội dung cho đến tìm nhân vật, hình ảnh chị đều phải làm thật chỉn chu. “Nhóm phóng viên chúng tôi chia nhau thiết kế từng đoạn nội dung, từ đó tìm hình ảnh minh họa, tạo biểu đồ sao cho thật ăn khớp, bởi thế mạnh của E-Magazine không chỉ từ nội dung chuyên sâu mà còn là ấn tượng từ sự kết hợp của các công cụ media”, phóng viên Nguyễn Mơ cho biết.

Đối với anh Thành Chung, một phóng viên chuyên ảnh của Báo Hải Dương, quá trình tác nghiệp sản xuất tác phẩm E-Magazine đã để lại nhiều trải nghiệm khó quên. Anh kể: “Từng tấm ảnh, từng đoạn clip sử dụng trong E-Magazine đều đòi hỏi tính sáng tạo cao, mang một thông điệp rõ ràng để bạn đọc vừa tai nghe, vừa mắt thấy”. Để có những tấm ảnh, đoạn clip đó đòi hỏi người phóng viên phải chuyên nghiệp trong sử dụng thiết bị, linh hoạt trong lựa chọn bối cảnh. Nội dung và hình ảnh trong tác phẩm E-Magazine bổ sung cho nhau nên tác phẩm lôi cuốn, hấp dẫn hơn”, phóng viên Thành Chung chia sẻ.

Vượt qua những khó khăn ban đầu, tác phẩm E-Magazine với chủ đề “Hải Dương chuyển đổi số trong nông nghiệp” của nhóm phóng viên Hà Kiên, Thành Chung, Nguyễn Mơ đã hoàn thành. Ý nghĩa hơn khi tác phẩm đó lên báo đúng dịp kỷ niệm 76 năm ngày Quốc khánh 2.9.

Cũng từ đó, đội ngũ phóng viên Báo Hải Dương đã cho ra đời thêm một số tác phẩm E-Magazine chất lượng cao khác. Từ “Doanh nghiệp Hải Dương vững tay chèo trong đại dịch”, “63 năm đi tìm một danh hiệu” cho đến “Trung tâm Y tế cấp huyện chồng chất khó khăn". Những tác phẩm báo chí đa phương tiện đó đã đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của từng phóng viên nói riêng, của tập thể Báo Hải Dương nói chung trên con đường phát triển.

Sản phẩm mới, ấn tượng mới

Ngược dòng thời gian, trải qua 6 thập kỷ kể từ khi số báo đầu tiên được phát hành, Báo Hải Dương đã có những dấu mốc không thể nào quên. Từ những tập bản thảo viết tay, những chuyến đi “săn tin, viết bài” dài ngày cho đến việc ứng dụng phần mềm văn phòng điện tử hồi năm 2012, phần mềm tòa soạn điện tử cuối năm 2017 rồi đến E-Magazine tháng 9 vừa qua. Tất cả đều vì một mục tiêu chung, đó là mang đến những thông tin, phân tích kịp thời, nhanh chóng, đa chiều, hấp dẫn bạn đọc trong và ngoài tỉnh.

Là một trong những doanh nghiệp được phỏng vấn trong một tác phẩm E-Magazine, bản thân anh Nguyễn Đắc Viêm, Giám đốc Công ty CP Giống và thiết bị chăn nuôi Hưng Huy (xã Định Sơn, Cẩm Giàng) không khỏi bất ngờ khi xem tác phẩm. “Rất mượt mà và chỉn chu. Tôi đã xem nhiều tác phẩm thuộc thể loại này từ nhiều báo khác, tuy nhiên tác phẩm của báo Hải Dương vẫn có sự khác biệt, giống như chính bản thân đang được trải nghiệm thực tế từng câu chuyện trong tác phẩm”, anh Viêm chia sẻ.

Cách đây gần 1 năm, nhà báo Nguyễn Hoàng Nhật, Phó Tổng Biên tập Báo điện tử Vietnam Plus (Thông tấn xã Việt Nam) được mời về truyền đạt kinh nghiệm làm E-Magazine cho phóng viên, biên tập viên Báo Hải Dương. Theo nhà báo Nguyễn Hoàng Nhật, những bài E-Magazine đã tạo nên một diện mạo mới cho báo điện tử Hải Dương, thể hiện sự vươn mình bắt kịp những xu hướng hiện đại của báo chí thế giới ở một cơ quan báo chí địa phương giàu truyền thống. “Các phóng viên, biên tập viên của Báo Hải Dương đã nhanh nhạy khi lồng ghép được các yếu tố đa phương tiện, đặc biệt là yếu tố thị giác và dữ liệu vào các bài E-Magazine. Từ đó tạo nên những sản phẩm báo chí dày dặn, có chiều sâu, đồng thời tăng cường trải nghiệm cho bạn đọc”, nhà báo Nguyễn Hoàng Nhật nói.

E-Magazine hay có tờ báo gọi bằng cái tên Mega Story, Longform song đều là một dạng thức của “Long-form storytelling”, là thể loại mới của báo điện tử. Đây là loại hình báo chí bao gồm những phóng sự đặc biệt, những bài viết chuyên sâu được trình bày theo phong cách mới lạ và hấp dẫn, tích hợp cả thông tin chữ viết, ảnh, đồ họa và video. Tuy nhiên, sản phẩm báo chí mới cũng đòi hỏi kỹ năng mới, nhất là việc ứng dụng công nghệ mới. Điều này đòi hỏi từng phóng viên, kỹ thuật viên  phải không ngừng học hỏi, nâng cao kiến thức.

SONG TƯỜNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    E-Magazine - sản phẩm mới của báo điện tử Hải Dương