Người Hải Dương nô nức đi xem trình diễn pháo đất

14/05/2022 16:01

Sáng 14.5, hàng trăm người già, trẻ nhỏ ở Hải Dương đã tới quảng trường Trung tâm Văn hoá Xứ Đông để xem trình diễn và trải nghiệm trò chơi dân gian pháo đất.


Nhân dân hứng thú xem các pháo thủ xã Quang Khải trình diễn pháo đất

Chương trình do Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức. Đây là một trong những hoạt động đặc sắc trong Tuần lễ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hải Dương năm 2022. 

Tại đây, 40 pháo thủ của xã Quang Khải (Tứ Kỳ) đã phô diễn quá trình làm, biểu diễn pháo đất truyền thống đã được lưu truyền qua nhiều đời. Tiếng nổ rền vang của những quả pháo nặng hàng chục kg kết hợp với tiếng hò reo, cổ vũ của đông đảo nhân dân khiến không khí càng vui nhộn. Nhiều người đăng ký tham gia trải nghiệm nặn và reo pháo. Số khác đưa con nhỏ tới xem, trải nghiệm việc nặn pháo…

Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch bố trí thuyết minh viên giới thiệu về nguồn gốc ra đời của trò chơi pháo đất gắn với lịch sử, lễ hội.

Pháo đất là trò chơi truyền thống được nhiều nơi trong tỉnh như Tứ Kỳ, Ninh Giang, Gia Lộc gìn giữ và phát huy. Đất làm pháo được tuyển chọn kỹ lưỡng. Trò chơi này thường được tổ chức vào các dịp lễ, Tết. Không chỉ mang đậm giá trị lịch sử, văn hoá, pháo đất còn là trò chơi giúp nâng cao sức khoẻ, tinh thần, tạo sự gắn kết cộng đồng…

Theo kế hoạch, ngày 15.5, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tiếp tục tổ chức trình diễn và trải nghiệm trò chơi pháo đất vào hai khung giờ: 8 - 9 giờ 30 và từ 15 - 17 giờ, với sự tham gia của các pháo thủ đến từ huyện Ninh Giang.

TIẾN MẠNH - THÀNH CHUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người Hải Dương nô nức đi xem trình diễn pháo đất