Người phụ nữ đam mê hát chèo

25/11/2022 09:30

Mỗi khi được nghe những điệu chèo quê hương, chúng ta lại thấy thêm ấm lòng. Với những người yêu chèo, đam mê hát chèo như bà Lê Thị Dự ở thôn Đầu Bến, xã Hợp Tiến (Nam Sách) thì đó còn là cách thể hiện tình yêu với quê hương.

Bà Lê Thị Dự (ở giữa) tham gia biểu diễn tiết mục chèo tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân thôn Đầu Bến, xã Hợp Tiến

Những ngày cuối năm, dù tất bật với công việc ruộng đồng, song bà Dự vẫn dành thời gian cho chúng tôi bằng sự đón tiếp thân thiện, chân tình. Trong căn nhà nhỏ, chúng tôi được nghe bà lẩy chèo, giọng ca ngọt ngào, đậm chất tình quê. Trong câu chuyện của bà, chúng tôi cảm nhận về sự lạc quan, yêu đời.

Từ nhỏ, bà Dự đã đam mê hát chèo. Qua chiếc loa phóng thanh của xã, bà đã biết đến nhiều tên tuổi nghệ sĩ hát chèo nổi tiếng thời đó. Lớn lên, bà đi dạy học, tham gia đội văn nghệ của thôn, của xã, bà càng yêu những làn điệu chèo, mê hát chèo, rồi tình yêu đôi lứa giữa bà và chồng cũng nảy nở từ sân khấu chèo. 

Với mong muốn lưu giữ lại những giá trị của điệu chèo quê hương, đặc biệt là xây dựng phong trào văn hóa, văn nghệ địa phương, bà Dự đã tuyên truyền, vận động các con cháu, người thân tham gia đội văn nghệ. Bà là người đào tạo, bồi dưỡng cả về giọng hát, diễn xuất, rồi kiêm luôn biên kịch và đạo diễn cho những vở diễn. Vở chèo đầu tiên bà Dự viết “Tình nghĩa quê hương” đem đến liên hoan cấp huyện vào năm 2005 đã giành giải ba.

Cho đến nay, bà Dự viết gần chục vở chèo ngắn với nội dung về phong trào cách mạng của quê hương Hợp Tiến. Nhiều vở đã đoạt giải cao tại sân khấu không chuyên của tỉnh và huyện như: “Quê tôi ngày ấy” giành giải nhất liên hoan cấp huyện và giải nhì liên hoan cấp tỉnh; “Ký ức một thời” giành giải nhất liên hoan cấp huyện. Cá nhân bà Dự cũng tham gia vai chính trong các vở diễn này. Ngoài ra, bà cũng viết nhiều vở diễn về đề tài gia đình và xã hội, xây dựng nông thôn mới, như: “Tỉnh ngộ”, “Mở đường” đều đoạt giải tại liên hoan cấp huyện... Nhiều vai diễn của bà Dự được khán giả nhớ đến như: vai cụ Thạnh trong vở “Ký ức một thời” và cô giáo Thanh trong vở “Xuân lên đường”.

Với sự đóng góp tích cực của cá nhân bà Dự cùng đội văn nghệ thôn Đầu Bến, những năm qua phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng của xã Hợp Tiến luôn đứng tốp đầu của huyện Nam Sách. Chị Nguyễn Thị Tâm, cán bộ Chi hội Phụ nữ thôn Đầu Bến cho hay: "Chị em hội viên và nhân dân ai cũng khen bà Dự không những giỏi sáng tác mà còn hát hay. Bà quy tụ được những người yêu làn điệu chèo trong thôn, trong xã. Cứ thấy bà Dự biểu diễn, nhân dân đi xem và cổ vũ rất đông, ai cũng yêu mến giọng hát ngọt ngào của bà”.

Những năm gần đây khi tuổi đã cao, bà Dự ít tham gia diễn, chủ yếu làm biên kịch. Bà vẫn truyền thụ, gây dựng và bồi dưỡng tình yêu cho các thế hệ sau. Bà Dự tâm sự: “Tôi yêu chèo cũng là cách tôi muốn lưu giữ lại hồn quê, thể hiện tình yêu với quê hương”.

Bà Dự còn rất tích cực tham gia phong trào của các hội, đoàn thể như: Hội Phụ nữ, Hội Người cao tuổi, Hội Cựu giáo chức... 

MINH HẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người phụ nữ đam mê hát chèo