Văn nghệ sĩ hiến kế cho các cuộc thi sáng tác nghệ thuật của TP Hải Dương

09/06/2023 21:56

Lãnh đạo UBND TP Hải Dương mong muốn qua các cuộc thi sáng tác nghệ thuật để lan tỏa hình ảnh TP Hải Dương với bề dày lịch sử, làm bật lên nét thần thái riêng có. 


Đồng chí Trần Hồ Đăng, Chủ tịch UBND TP Hải Dương giới thiệu khái quát bề dày lịch sử và những nét văn hóa đặc trưng riêng có của Hải Dương

Chiều 9.6, UBND TP Hải Dương tổ chức họp Ban tổ chức các cuộc thi sáng tác nghệ thuật hướng tới kỷ niệm 220 năm khởi lập Thành Đông (1804-2024) và 70 năm ngày giải phóng thành phố (30.10.1954-30.10.2024). 

Lãnh đạo UBND TP Hải Dương đã giới thiệu với các văn nghệ sĩ bề dày truyền thống lịch sử hơn 200 năm tuổi của thành phố, là 1 trong 4 đô thị cổ nhất ở phía Bắc, những nét đặc trưng riêng có của Thành Đông xưa, Hải Dương nay và bày tỏ mong muốn các văn nghệ sĩ sẽ tích cực hưởng ứng các cuộc thi sáng tác để làm bật lên những nét thần thái riêng có của Thành Đông xưa, TP Hải Dương nay. Các tác phẩm báo chí, nghệ thuật hưởng ứng cuộc thi sẽ góp phần quảng bá rộng rãi hình ảnh đẹp về TP Hải Dương ra mọi miền Tổ quốc và quốc tế, từ đó lan tỏa tình yêu với thành phố, lan toả hình ảnh đẹp, môi trường sống, môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi...

Trong 4 cuộc thi sáng tác thì Cuộc thi viết "Hải Dương-Thành phố tôi yêu" là cuộc thi duy nhất thuộc loại hình báo chí. Cuộc thi được Báo Hải Dương phối hợp với UBND TP Hải Dương tổ chức. Để hưởng ứng cuộc thi, ngay sau lễ phát động, từ ngày 22.5 tới nay, Báo Hải Dương đã lựa chọn và đăng tải mỗi tuần 2-3 tác phẩm hưởng ứng cuộc thi. Đây cũng là cuộc thi có tác phẩm, tác giả hưởng ứng tham gia sớm nhất.

3 cuộc thi còn lại gồm: Cuộc thi sáng tác mẫu tác phẩm điêu khắc gắn với không gian đô thị TP Hải Dương văn hiến, thân thiện, an toàn; Cuộc thi sáng tác ca khúc về TP Hải Dương và Cuộc thi ảnh và triển lãm ảnh nghệ thuật "Thành Đông xưa-Thành phố Hải Dương nay". 

Tại cuộc họp, đại diện Cục Mỹ Thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch), Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam đã đóng góp nhiều ý kiến về thời gian nhận tác phẩm, chấm giải, một số nội dung trong thể lệ các cuộc thi nhằm bảo đảm quyền tác giả; cách thức quảng bá về cuộc thi để lan tỏa, thu hút đông đảo văn nghệ sĩ tham gia hưởng ứng; việc tổ chức cho tác giả đi thực tế nên gắn với những dịp diễn ra các lễ hội, sự kiện đặc biệt của thành phố...

Lãnh đạo UBND thành phố đã tiếp thu và chia sẻ thêm thông tin: để quảng bá cho các cuộc thi, Ban tổ chức đã gửi công văn tới tất cả Hội Văn học-Nghệ thuật của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước và đến nay đã nhận được phản hồi của tất cả các đơn vị. Để các nhà báo, văn nghệ sĩ có điều kiện tiếp cận thực tế, hiểu hơn về TP Hải Dương, UBND thành phố dự kiến sẽ tổ chức các đoàn tham quan một số địa danh tiêu biểu, điển hình thuộc lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội của thành phố cho các tác giả ngoài tỉnh (có nhu cầu) vào dịp cuối tháng 6.

 PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Văn nghệ sĩ hiến kế cho các cuộc thi sáng tác nghệ thuật của TP Hải Dương