Đội tình nguyện hơn trăm người ở ổ dịch lớn nhất Hải Dương

25/11/2021 20:49

“Nếu không có họ ngày đêm nhiệt tình tham gia hỗ trợ thì địa phương không biết phải xoay xở thế nào khi dịch bệnh bùng phát và diễn biến quá nhanh, quá phức tạp”, ông Nguyễn Quang Dực, quyền Chủ tịch UBND xã Tân Phong (Ninh Giang) nói về đội tình nguyện tham gia chống dịch.


Anh Nguyễn Thanh Tuyền (bên trái) tình nguyện làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch số 1 thôn Tiền Liệt, xã Tân Phong gần nửa tháng nay

Bỏ “tuần trăng mật” đi trực chốt

Ông Dực kể sáng 11.11, xã Tân Phong bất ngờ xuất hiện 1 ca F0 là học sinh Trường THCS. Đêm cùng ngày, kết quả xét nghiệm khẳng định địa phương này có thêm 19 ca mắc Covid-19. Dịch diễn biến quá nhanh, phức tạp khiến xã Tân Phong ngay lập tức phải phong toả toàn xã, cấp tốc thành lập 3 điểm cách ly tập trung, 13 chốt kiểm soát dịch, 44 chốt cứng.

Toàn bộ cán bộ, công chức xã, lãnh đạo các thôn được huy động tham gia nhiều nhiệm vụ khác nhau nên thiếu lực lượng trực chốt. Ngay trong đêm, loa truyền thanh xã phát đi thông tin kêu gọi người dân không thuộc diện tiếp xúc gần với bệnh nhân, có đủ sức khỏe, đã tiêm vaccine tình nguyện tham gia hỗ trợ địa phương. “Rất đông người dân đã gọi điện cho chúng tôi tình nguyện đăng ký tham gia. Có hơn 100 người, chủ yếu là thanh niên, các bác trung và cao tuổi. Sau khi nghe quán triệt, phân công nhiệm vụ, họ liền tỏa đi đến các chốt”, ông Dực kể.


Ngay sau khi con gái 5 lần âm tính với SARS-CoV-2, anh Tông đã viết đơn tình nguyện tham gia hỗ trợ địa phương chống dịch

Anh Nguyễn Văn Sang (sinh năm 1997) ở thôn Tiền Liệt vừa tổ chức đám cưới được vài ngày nhưng vẫn xung phong tham gia trực chốt. Suốt nửa tháng qua, anh Sang chủ yếu tham gia trực ca đêm từ 0 giờ đến 6 giờ sáng hằng ngày. “Đang tuần trăng mật, vợ lại mới về làm dâu còn nhiều bỡ ngỡ. Nhưng quê đang neo người chống dịch nên tôi không thể ở nhà hưởng niềm vui cá nhân để nhìn mọi người vất vả”, anh Sang chia sẻ.

Mấy ngày nay, trời trở rét nhưng các tình nguyện viên ở Tân Phong vẫn thay nhau đảm nhiệm đầy đủ các ca trực. Đêm đến gió lùa rét buốt, tại mỗi chốt chỉ có một chiếc giường gấp và một chiếc chăn mỏng, họ thay nhau chợp mắt nghỉ ngơi. “Anh em chúng tôi thay nhau thức để canh gác, không lúc nào bỏ chốt. Dù xã đang phong tỏa, người dân không ai được ra đường nhưng không phải vì thế mà chủ quan. Làm việc liên tục trong nửa tháng qua cũng thấy oải lắm nhưng chúng tôi sẽ cố gắng hết sức”, anh Nguyễn Thanh Tuyền làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch số 1 thôn Tiền Liệt cho biết.

Chung tay chăm lo cho nhân dân


Ông Nguyễn Văn Đỉnh (51 tuổi) hằng ngày đều đặn tham gia giao cơm cho các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ chống dịch

Trong số hơn 100 người dân Tân Phong tình nguyện tham gia chống dịch có gần 10 thành viên chuyên làm nhiệm vụ giao cơm cho các chốt trực, vận chuyển lương thực, thực phẩm và các đồ dùng phục vụ sinh hoạt đến tận tay người dân. Ông Nguyễn Văn Đỉnh năm nay 51 tuổi là thợ mộc trong làng. Từ khi xã phải phong tỏa, hằng ngày cứ vào các khung giờ từ 10-11 giờ 30 và từ 17-19 giờ 30, ông lại ra UBND xã nhận cơm hộp giao cho lực lượng làm nhiệm vụ trực chốt. Thời gian còn lại, ông tham gia vận chuyển nhu yếu phẩm, lương thực do các tổ chức, cá nhân ủng hộ tới các gia đình trong xã. Ông Đỉnh chia sẻ: “Tôi mới tiêm 1 mũi vaccine nên nguy cơ nhiễm bệnh cũng cao. Tuy nhiên, tôi luôn có ý thức mặc đồ bảo hộ, đứng giãn cách khi tham gia làm nhiệm vụ”.

Những ngày đầu xã Tân Phong bị phong tỏa, anh Bùi Quý Tông (sinh năm 1992) dù rất muốn tình nguyện tham gia hỗ trợ địa phương nhưng không đủ điều kiện vì con gái anh thuộc diện F1. Ngày 24.11, nghe thông báo con gái mình đã 5 lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, anh Tông lập tức gọi điện cho lãnh đạo UBND xã, viết đơn tình nguyện tham gia đội giao cơm, vận chuyển nhu yếu phẩm cho lực lượng trực chốt và người dân. Khi xã đồng ý, anh rất vui mừng.


Một tình nguyện viên xã Tân Phong vận chuyển nhu yếu phẩm do người dân đang cách ly tại Trường THCS

Ông Nguyễn Thành Vạn, Phó Chủ tịch UBND huyện, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt của huyện Ninh Giang làm nhiệm vụ tại xã Tân Phong tỏ ra rất cảm phục tinh thần làm việc của đội tình nguyện chống dịch. “Họ đã phát huy tinh thần trách nhiệm công dân của mình khi thấy quê hương gặp khó. Điều này thật đáng trân trọng và tôi tin với sự đoàn kết, chung sức đồng lòng của nhân dân thì tình hình dịch bệnh nơi đây sẽ sớm được đẩy lùi”, ông Vạn nói.

Xã Tân Phong đang là ổ dịch lớn và phức tạp nhất Hải Dương. Tính đến chiều 25.11, toàn xã có 196 ca mắc Covid-19, 1.109 F1 nhưng chưa rõ nguồn lây. Trong đó, 828 F1 đang cách ly tại nhà, 281 F1 đang cách ly tập trung.

Xã Tân Phong phải phong tỏa từ ngày 11.11 đến nay. Huyện Ninh Giang cử tổ công tác đặc biệt gồm 15 thành viên, Sở Y tế biệt phái 7 nhân viên y tế về ăn ở tại chỗ để hỗ trợ xã này chống dịch. Các biện pháp phòng chống dịch được siết chặt, người dân không được ra khỏi nhà. Cứ 2-3 ngày, hơn 7.000 người dân đang cư trú tại địa phương được lấy mẫu xét nghiệm hoặc test nhanh 1 lần để sàng lọc SARS-CoV-2.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đội tình nguyện hơn trăm người ở ổ dịch lớn nhất Hải Dương