Ông Phồn hăng hái trồng cây

16/03/2022 11:39

Ở thôn Hoạch Trạch, xã Thái Học (Bình Giang), nhiều người biết đến ông Nhữ Đình Phồn, người năm nào cũng hăng hái trồng cây đầu xuân.


5 năm trở lại đây, ông Phồn đã trồng hơn 250 cây cảnh, hoa các loại

Ông Nhữ Đình Phồn đã bước sang tuổi 85 nhưng đôi tay ông cắt cỏ, dọn đường nhanh thoăn thoắt chẳng kém mấy người trẻ trong làng. Rời làng đi làm thợ cơ khí từ nhỏ nên đến lúc nghỉ hưu ông Phồn nhớ quê lắm. Năm nào về quê ăn Tết ông cũng ở lại cả tháng đến khi thôn trồng cây xong mới lên Hà Nội. Nhiều năm rồi, ông Phồn vẫn đi xe máy chở cây ươm trong vườn nhà mình ra đường làng để trồng. 

Năm ngoái, ông Phồn đổ đất, cát lên cái soi giữa ao làng rồi trồng hơn chục cây hoa mẫu đơn. Cây trồng xong được ông Phồn tưới tắm, chăm sóc rất kỹ. Giờ đây, những cây mẫu đơn đã xanh tốt, nở hoa rực đỏ giữa ao làng. Đợt rét đậm, rét hại vừa rồi, ông lo cây bị chết nên thường xuyên ra thăm nom. Người dân trong làng ai cũng nể phục sức khỏe và tâm huyết với việc trồng cây của ông.

“Yêu và nhớ quê hương nên tôi muốn góp chút sức vào việc trồng cây đầu xuân vì đây là việc làm thiết thực mà ai cũng có thể làm. Người không có tiền thì góp cây, không có cây thì góp sức, mỗi người một tay là có đường hoa đẹp, thắm tình đoàn kết mà lại mang diện mạo mới về cho thôn làng”, ông Phồn tâm sự.

Hơn chục năm nay, mỗi lần về quê, ông lại vận động con cháu dọn đường, trồng cây. Những nơi sinh hoạt tâm linh chung như chùa làng, đình làng và những bãi đất trống, ông Phồn trồng cây đa, cây đề, cây hoa sứ, còn ở ven đường trồng hoa chiều tím và một số loại hoa khác. Trước khi trồng, ông Phồn đều hỏi ý kiến chính quyền địa phương, lãnh đạo thôn xem có được trồng không. Chỉ tính riêng khoảng 5 năm trở lại đây, ông Phồn đã trồng hơn 250 cây cảnh, hoa các loại.

Sự hăng hái của ông Phồn đã tạo sức lan tỏa trong phong trào trồng cây đầu xuân ở thôn Hoạch Trạch. Mỗi lần thấy ông Phồn về, nhiều người vui lắm. Đến ngày trồng cây ai nấy cũng hồ hởi, tất bật chuẩn bị liềm, xảo, cuốc... ra góp sức. Thôn Hoạch Trạch đến nay đã có nhiều đường hoa kiểu mẫu, là một trong những thôn có nhiều cây xanh nhất ở xã Thái Học.

“Mặc dù sinh sống xa quê nhưng ông Phồn tham gia các hoạt động tập thể ở thôn rất tích cực. Không chỉ với hoạt động trồng cây mà ông Phồn còn đóng góp nhiều cho Quỹ Khuyến học, ủng hộ các lễ hội truyền thống của thôn. Nhờ những hành động thiết thực, ông Phồn trở thành một tấm gương sáng cho người dân trong thôn noi theo, nhiều phong trào ở cơ sở nhờ có ông Phồn mà cũng thêm sức lan tỏa mạnh mẽ”, bà Nhữ Thị Nhàn, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Hoạch Trạch chia sẻ.

PHẠM TUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Phồn hăng hái trồng cây