Phong trào chữ thập đỏ trường học góp phần giáo dục nhân cách cho học sinh

18/05/2022 13:32

Những năm qua, phong trào chữ thập đỏ (CTĐ) đã lan tỏa mạnh mẽ tại các trường học trong tỉnh, góp thêm phần giáo dục nhân cách cho học sinh.


Giáo viên, học sinh Trường THPT Thanh Bình tích cực hiến máu tình nguyện

Tích cực hiến máu

Tại buổi hiến máu tình nguyện (HMTN) ở Trường THPT Thanh Miện III vào đầu tháng 4 vừa qua, đông đảo cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường đều tích cực tham gia HMTN. Em Đỗ Hoàng Trúc Linh, học sinh lớp 12H chia sẻ: “Qua các bài giảng của thầy cô, em hiểu được ý nghĩa của việc hiến máu. Những năm trước, thấy nhiều thầy cô và các anh chị lớp 12 tham gia HMTN, em rất hứng thú nên lần này đã đăng ký tham gia”.

Nhờ những người tích cực như em Linh nên Ban tổ chức đã thu nhận được 167 đơn vị máu. Nhiều năm qua, Trường THPT Thanh Miện III đã tích cực tham gia phong trào HMTN. Mỗi năm nhà trường đều vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh hiến trên 200 đơn vị máu. 

Tương tự, nhiều năm qua Trường THPT Thanh Bình (Thanh Hà) là điểm sáng của phong trào HMTN tại địa phương. Ngày 27.4 vừa qua, chương trình HMTN tại trường đã thu được 125 đơn vị máu, tăng 31 đơn vị so với năm ngoái. Trong đó lớp 12G có 25 trong tổng số 40 học sinh tham gia hiến máu, lớp 12E có 14 trong tổng số 43 em, đặc biệt giáo viên chủ nhiệm 2 lớp này cũng tham gia HMTN. Cô Tăng Thị Thanh Hương, chủ nhiệm lớp 12G chia sẻ: “HMTN là việc làm thiện nguyện góp phần cứu sống người bệnh, giảm tải khó khăn cho các cơ sở y tế nên tôi luôn hăng hái tham gia và chia sẻ với học sinh của mình về ý nghĩa của chương trình này”. 

Để có được kết quả HMTN cao, ngay từ đầu năm học, Hội CTĐ 2 trường trên đã chủ động tham mưu với Ban Giám hiệu tuyên truyền đến các giáo viên, học sinh; Đoàn trường tuyên truyền trên Fanpage và tới các chi đoàn… Nhờ đó, nhiều năm nay, các trường học đã đóng góp tích cực cho phong trào HMTN tại địa phương.

Chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn

Cùng với HMTN, Hội CTĐ các trường học trong tỉnh đã tích cực tham mưu với Ban Giám hiệu phát động cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh tham gia chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn.

Năm học 2021-2022, Trường THPT Thanh Bình có 43 học sinh thuộc hộ nghèo, 11 em hoàn cảnh khó khăn. Hội CTĐ nhà trường đã tham mưu với Ban Giám hiệu miễn các khoản đóng học thêm, tiền gửi xe, đồng phục và hỗ trợ thêm về sách vở, quần áo cho các em. Với giáo viên, học sinh bị tai nạn, ốm đau đột xuất hoặc gặp tai nạn, Hội CTĐ nhà trường cũng kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ. Một trong những học sinh từng được hỗ trợ là em N.H.H. Cuối năm 2019 mẹ em mất, bố em mất trước đó 5 năm, 3 chị em phải đùm bọc nhau, H. phải vừa học vừa làm thuê để nuôi các em... Tổng số tiền hỗ trợ H. là gần 170 triệu đồng.

Trường THPT Kẻ Sặt (Bình Giang) cũng luôn quan tâm chăm lo hỗ trợ học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Dịp Tết Nhâm Dần 2022 vừa qua, Hội CTĐ nhà trường đã tham mưu cho Ban Giám hiệu tổ chức chương trình “Tết sẻ chia”, trao tặng 30 suất quà (mỗi suất 2 triệu đồng) cho các học sinh khó khăn.

Ông Phạm Ngọc Mẫn, Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội CTĐ Trường THPT Kẻ Sặt cho biết nhiều năm qua Hội CTĐ của trường còn tổ chức chương trình “Đông ấm vùng cao” tặng quà cho các điểm trường khó khăn tại các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng… Trước mỗi chuyến đi khoảng 1 tháng, nhà trường vận động nhà hảo tâm, cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh ủng hộ tiền mặt, sách vở, quần áo, mì tôm. Tổng số tiền mặt và quà tặng mỗi chuyến đi từ 50-70 triệu đồng. 

Việc xây dựng tổ chức Hội CTĐ trong trường học, đặc biệt là các trường THPT đã được các cấp hội quan tâm. Toàn tỉnh hiện có 33 trường THPT, 4 trường THCS, 4 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên có tổ chức hội và hoạt động khá hiệu quả. Từ năm 2016 đến nay, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã vận động trao tặng trên 6.500 suất quà, tổng trị giá trên 3 tỷ đồng, trao 500 chiếc xe đạp trị giá 750 triệu đồng cho học sinh khó khăn...

BÌNH AN

(0) Bình luận
Phong trào chữ thập đỏ trường học góp phần giáo dục nhân cách cho học sinh