An sinh cho người cao tuổi

01/10/2022 05:45

Hải Dương là một trong số ít tỉnh, thành phố dùng ngân sách nhà nước để tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi bên cạnh nhiều hoạt động thiết thực chăm lo toàn diện cho người cao tuổi sống vui, sống khỏe.


Các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao hoạt động sôi nổi trở lại tạo sân chơi bổ ích cho người cao tuổi

Chăm sóc người cao tuổi (NCT) là trách nhiệm của toàn xã hội. Thời gian qua, Hải Dương đã có nhiều chính sách, chương trình nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp NCT sống vui, sống khỏe.

Quan tâm toàn diện

Hải Dương là một trong những tỉnh có số lượng NCT đứng vào tốp đầu cả nước với hơn 310.000 người, chiếm khoảng 18% số dân, cao hơn trung bình cả nước (cả nước 12%). Vì vậy, Hải Dương đang và sẽ đối diện với những thách thức không nhỏ của già hóa dân số. Nhận thức được vấn đề này, thời gian qua, tỉnh ta đã ban hành nhiều chính sách, huy động mọi nguồn lực để chăm lo, nâng cao đời sống NCT.

Theo ông Lương Anh Tế, Trưởng Ban Đại diện Hội NCT tỉnh, một trong những chính sách an sinh được Hải Dương triển khai tích cực là chương trình chăm sóc sức khỏe cho NCT trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Hải Dương là một trong số ít tỉnh, thành phố dùng ngân sách nhà nước để tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NCT theo chương trình trên. 2022 cũng là năm đầu tiên tỉnh ta triển khai thực hiện chương trình này.

9 tháng năm 2022, các cấp Hội NCT trong tỉnh đã phối hợp với ngành y tế tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho hơn 90.000 lượt NCT, lập sổ theo dõi sức khoẻ ban đầu cho hơn 159.000 người. Các cấp hội cũng chủ động phối hợp Bệnh viện Mắt và Da liễu tỉnh tổ chức khám bệnh về mắt cho gần 25.000 NCT, thay thuỷ tinh thể cho hơn 4.000 NCT với tổng số tiền hơn 30 tỷ đồng. Hội còn phối hợp với một số bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh tư vấn miễn phí các bệnh về mắt, tai mũi họng, răng hàm mặt cho hơn 4.000 NCT… Các hoạt động truyền thông, tư vấn chăm sóc sức khỏe cho NCT cũng được triển khai sâu rộng ở nhiều địa phương.

Đời sống tinh thần của NCT được quan tâm hơn sau dịch Covid-19. Hiện nay, các câu lạc bộ dành cho NCT đã hoạt động sôi nổi trở lại sau thời gian dài phải tạm dừng. Các câu lạc bộ dưỡng sinh, bóng chuyền hơi, dân vũ, cờ vua, cờ tướng, thơ, cùng nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ được các địa phương tổ chức nhiều hơn.

NCT là nhóm đối tượng đa phần đã hết tuổi lao động, sức khỏe suy giảm nên cần được chăm sóc, bảo vệ bởi các chính sách an sinh. Để NCT có điểm tựa vững chắc, gần đây, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết 01 mở rộng đối tượng NCT được trợ cấp hằng tháng. Từ tháng 7 vừa qua, nhiều NCT có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục được hưởng trợ cấp 380.000 đồng/người/tháng, tăng 20.000 đồng/tháng so với trước đó. Chị Nguyễn Thị Oanh, cán bộ văn hóa - xã hội xã Yết Kiêu (Gia Lộc) cho biết địa phương có nhiều NCT thuộc diện khó khăn, cô đơn. Chính sách hỗ trợ này của tỉnh đã kịp thời giúp họ ở tuổi xế chiều. NCT khó khăn có thêm một phần kinh phí trang trải cuộc sống hằng ngày, nhất là tiền mua thuốc, đi viện lúc ốm đau.

Các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau của NCT trong tỉnh ngày càng phát triển. Đến nay, toàn tỉnh có gần 100 câu lạc bộ được thành lập ở hầu hết các địa phương. Ngoài thường xuyên được theo dõi, kiểm tra sức khỏe, NCT tham gia câu lạc bộ còn được chia sẻ, hỗ trợ nhau những lúc ốm đau, bệnh tật. Thành viên các câu lạc bộ gắn kết, sẵn sàng hỗ trợ nhau những lúc khó khăn, hoạn nạn.  


Hội Người cao tuổi phối hợp Bệnh viện Mắt quốc tế DND Hải Dương khám mắt miễn phí cho người cao tuổi

Để người cao tuổi sống vui, sống khỏe

Nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế NCT 1.10, Chi hội NCT khu6, phường Tân Bình (TP Hải Dương) tổ chức gặp mặt, giao lưu văn nghệ, tặng quà NCT có hoàn cảnh khó khăn. Trong không khí vui vẻ, phấn khởi, bà Nguyễn Thị Thanh cho biết: "Lâu lắm NCT mới có điều kiện tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ. Chúng tôi mong tỉnh triển khai nhiều chương trình an sinh hơn nữa cho NCT để không phải phụ thuộc nhiều vào con cháu; được tham gia các hoạt động nâng cao toàn diện sức khỏe".

Còn bà Phạm Thị Nhung ở xã Đồng Quang (Gia Lộc) lần đầu tiên được đi kiểm tra mắt miễn phí tại Bệnh viện Mắt và Da liễu tỉnh cho biết: “Gần đây, tôi thấy tỉnh có nhiều chính sách an sinh thiết thực dành riêng cho NCT. Được hưởng những chính sách này, chúng tôi thấy được sự quan tâm, chia sẻ của toàn xã hội, từ đó tự nhận thấy mình phải có trách nhiệm hỗ trợ con cháu phát triển kinh tế, tích cực tham gia các hoạt động của địa phương, không trở thành gánh nặng của gia đình và xã hội".

Mặc dù các chính sách an sinh của tỉnh được thực hiện nhiều trong thời gian qua nhưng số NCT khó khăn, cần được trợ giúp vẫn còn. Đặc biệt trước những thách thức của già hóa dân số, Hải Dương cần nhiều hơn nữa các chương trình cho NCT. Việc huy động nguồn lực xã hội hóa để chăm lo cho NCT cần được đẩy mạnh hơn nữa. Ông Lương Anh Tế đề nghị tỉnh cần quan tâm tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, gia đình và người dân về trách nhiệm kính trọng, giúp đỡ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT; vận động xã hội hóa để có thêm nguồn lực chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NCT. Các chính sách an sinh cần tiếp tục được thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng, góp phần để NCT sống vui, khỏe, hạnh phúc, sống có ích.

LONG ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    An sinh cho người cao tuổi