Bảo hiểm xã hội Hải Dương nỗ lực cải cách thủ tục hành chính

11/03/2020 18:06

Cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp cải cách thủ tục hành chính để giảm thời gian đi lại cho các tổ chức, cá nhân.

Người dân đến giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: Mạnh Minh- TTXVN

Triển khai giao dịch điện tử, tiếp nhận và trả kết quả qua bưu điện và tại trung tâm phục vụ hành chính công, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin… là những giải pháp mà Bảo hiểm xã hội tỉnh đang tích cực triển khai, góp phần tạo thuận lợi cho người dân, cơ quan và doanh nghiệp địa phương.

Thân thiện, nhanh gọn

Bà Lê Thị Giang Tâm, ở số nhà 26, ngõ 59 đường Chi Lăng, phường Nguyễn Trãi, TP Hải Dương, đến Trung tâm Phục vụ hành chính công để làm lại thẻ bảo hiểm y tế cho mẹ mình đang bị bệnh nặng cần đi bệnh viện gấp. Biết hoàn cảnh của bà Tâm, nhân viên bảo hiểm xã hội đã giải quyết nhanh chóng chỉ khoảng 30 phút.

“Mẹ tôi năm nay 84 tuổi, bị bệnh nặng phải đi viện cấp cứu nên tôi đến để làm lại thẻ bảo hiểm y tế cho mẹ. Được nhân viên bảo hiểm tỉnh hỗ trợ tư vấn tận tình, thủ tục cấp lại thẻ nhanh gọn nên tôi phấn khởi lắm”, bà Lê Thị Giang Tâm nói.

Có nhu cầu đi làm lại thẻ bảo hiểm y tế cho hai mẹ con, chị Vũ Thị Thu, giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, TP Hải Dương cũng chung nhận định: “Các thủ tục được nhân viên Bảo hiểm xã hội tỉnh giải quyết nhanh, chỉ mất khoảng 30 phút, người dân không mất thời gian chờ, chúng tôi rất hài lòng”, chị Vũ Thị Thu cho biết.

Theo chị Vũ Thị Thu Hương, Phó Chánh văn phòng Bảo hiểm xã hội tỉnh phụ trách bộ phận tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm xã hội tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, mỗi ngày bộ phận này tiếp 190 lượt người đến giao dịch, có hôm lên đến 280 người. 6 cán bộ bảo hiểm xã hội túc trực tại đây sẵn sàng làm quá trưa hoặc chiều muộn ngoài giờ hành chính để giải quyết công việc, giúp người dân đỡ đi lại vất vả.

Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã quy định nhiều hình thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả để doanh nghiệp lựa chọn như: Giao dịch điện tử, giao dịch qua dịch vụ bưu chính… Đến nay, Hải Dương đã có 5.500 đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử lĩnh vực thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội.

Chị Nguyễn Thị Thanh Xuân, phụ trách nhân sự của Công ty TNHH Brother Việt Nam tại khu công nghiệp Phúc Điền (Cẩm Giàng) đánh giá: "Với một doanh nghiệp trên 10.000 lao động như chúng tôi, việc giao dịch điện tử rất hữu ích cho doanh nghiệp trong công tác thực hiện các chính sách bảo hiểm xã hội. Trước kia, chúng tôi phải đến cơ quan bảo hiểm xã hội, chờ đợi, xếp hàng, mất rất nhiều thời gian, thì hiện nay với sự đổi mới này, chúng tôi đỡ rất nhiều thời gian, công sức. Hy vọng trong thời gian tới, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ có nhiều cải tiến để tạo điều kiện tốt hơn cho người lao động và cả doanh nghiệp."

Theo Bảo hiểm xã hội tỉnh, sau một thời gian thực hiện cải cách hành chính theo chỉ đạo của Chính phủ, hiện số thủ tục hành chính của Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã giảm từ 115 thủ tục xuống còn 27 thủ tục; giảm 56% số lượng hồ sơ; giảm 82% chỉ tiêu trên tờ khai, mẫu biểu; giảm 78% quy trình, thao tác thực hiện. 

Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vũ Đức Khiên cho biết những năm gần đây, cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp cải cách thủ tục hành chính để giảm thời gian đi lại cho các tổ chức, cá nhân. Việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa đã được cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh triển khai mạnh mẽ. Cụ thể, từ tháng 1.2020, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Bảo hiểm xã hội huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh triển khai tiếp nhận và trả kết quả giải quyết 24 thủ tục hồ sơ thuộc lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp huyện. 

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Nhiều ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ đã và đang được cơ quan bảo hiểm xã hội Hải Dương triển khai tích cực, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ.

Trưởng Phòng Công nghệ thông tin, Bảo hiểm xã hội tỉnh Nguyễn Quang Huy cho biết hiện nay ngành bảo hiểm xã hội Hải Dương đã khai thác, đưa vào ứng dụng các hệ thống phần mềm nghiệp vụ liên thông tập trung, kết nối, chia sẻ dữ liệu.

Tất cả 294/294 cơ sở y tế trên địa bàn đã kết nối với hệ thống, dữ liệu thanh toán chi phí khám chữa bệnh được gửi lên cổng tiếp nhận ngay sau khi bệnh nhân ra viện.

Cùng với đó, việc liên thông dữ liệu khai sinh thông qua sự phối hợp giữa Bảo hiểm xã hội tỉnh với Sở Tư pháp giúp người dân thuận tiện khi làm thủ tục cấp giấy khai sinh và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em, không cần thực hiện hồ sơ giấy với cơ quan bảo hiểm xã hội để làm thủ tục cấp thẻ.

Hiện Hải Dương đã cấp liên thông được 10.639 thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi. Việc cấp lại thẻ bảo hiểm y tế không thay đổi thông tin được thực hiện trực tuyến trên cổng thông tin dịch vụ công quốc gia.

Cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh cũng đã áp dụng hệ thống tương tác đa phương tiện đối với người dân, doanh nghiệp khi tham gia và thụ hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Điển hình như nhắn tin cho người tham gia khi đi khám chữa bệnh được cơ quan bảo hiểm thanh toán chi phí khám chữa bệnh; nhắn tin cho người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện khi đến hạn đóng tiền hoặc có phát sinh liên quan; cung cấp thông tin tra cứu quá trình tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động trên Cổng thông tin bảo hiểm xã hội tỉnh; cung cấp thông tin quá trình tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế qua dịch vụ đầu số tin nhắn 8079.

Trong thời gian tới, Bảo hiểm xã hội tỉnh phấn đấu triển khai phần mềm giao dịch điện tử tới 100% đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn, thành lập tổ triển khai giao dịch điện tử từ tỉnh đến huyện, nhằm hướng dẫn và hỗ trợ các đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch điện tử lĩnh vực thu, cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế; đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai thành công giao dịch điện tử.

Cùng với các giải pháp về công nghệ thông tin, đại diện lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh cũng cho biết đơn vị sẽ tiếp tục đầu tư hạ tầng mạng, thiết bị công nghệ thông tin, tăng cường truyền thông về chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội… để việc cải cách thủ tục hành chính của ngành phát huy hiệu quả hơn, bảo đảm tối ưu quyền lợi cho đối tượng tham gia, thuận lợi cho cơ quan và doanh nghiệp.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo hiểm xã hội Hải Dương nỗ lực cải cách thủ tục hành chính