Bịt "lỗ hổng" trong cách ly y tế tại khách sạn

08/05/2021 14:30

Việc cách ly tại một số khách sạn đang tồn tại những hạn chế, tạo "lỗ hổng" có thể làm lây lan dịch bệnh Covid-19 bất cứ lúc nào.


Đồng chí Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh (ngoài cùng bên trái) kiểm tra công tác cách ly người nhập cảnh tại khách sạn 168 (TP Hải Dương)

Không biết có người nhập cảnh

Trong tháng 4 vừa qua, khách sạn T.T ở TP Hải Dương có ngày tiếp nhận hàng chục người nhập cảnh mà lực lượng chức năng không hề hay biết, không thực hiện đúng quy trình tổ chức cách ly y tế tập trung tại khách sạn.

Theo đúng quy trình, trước khi tiếp nhận 1 đoàn khách nhập cảnh cách ly y tế thì các lực lượng chức năng như y tế phải có mặt ngay để thực hiện phun khử khuẩn, lực lượng công an bảo đảm công tác an ninh trật tự... Mặc dù vậy, thực tế ở khách sạn T.T, thời điểm tiếp nhận 1 đoàn người nhập cảnh, không có lực lượng công an, y tế giám sát... Điều này đồng nghĩa việc người và phương tiện, hành lý không được phun khử khuẩn khi tiếp nhận tại khách sạn; không có lực lượng công an làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự đồng nghĩa với việc có thể có nhiều người khác sẽ tiếp xúc với đoàn khách này khi chưa thực sự an toàn.

Một số người dân phản ánh, rác thải của một khách sạn trên đường Nguyễn Lương Bằng được trưng dụng làm nơi cách ly trong TP Hải Dương được vứt ra ngoài môi trường hằng ngày mà không được xử lý theo đúng quy trình. Trong khi rác thải tại những khách sạn này chỉ tạm thời an toàn khi người được cách ly đã đủ thời gian 14 ngày... và ngược lại với đoàn khách khác. Nguyên nhân chủ yếu do chủ khách sạn chủ quan, xem nhẹ mức độ nguy hiểm của dịch Covid-19.


Bên trong một khách sạn được trưng dụng làm nơi cách ly y tế đối với người từ nước ngoài nhập cảnh về Việt Nam

Hổng từ bên trong

Có khách sạn ngay cả khi lãnh đạo tỉnh đến kiểm tra, nhắc nhở thì chủ khách sạn mới đeo khẩu trang y tế. Thậm chí, chủ khách sạn này còn uỷ quyền cho nhân viên quản lý việc tổ chức cách ly, trong khi nhân viên này rất lúng túng, không đủ năng lực cũng như chưa nắm vững về quy trình tổ chức cách ly y tế. Có khách sạn nằm trong khu dân cư nhưng không có biển cảnh báo khu vực cách ly nguy hiểm cho người dân nắm được để có biện pháp phòng chống dịch. Ngoài ra, có khách sạn vẫn cho nhân viên làm nhiệm vụ trong phân khu cách ly, có tiếp xúc gần với người được cách ly về nhà mà không có nơi ở an toàn tại khách sạn...

Tại một khách sạn ở TP Hải Dương đã từng có trường hợp người bị cách ly y tế lợi dụng sự mất cảnh giác của lực lượng chức năng tìm cách trốn ra ngoài bằng thang máy hoặc cầu thang bộ để đi theo đường dưới tầng trệt. Trong khi cơ bản lực lượng an ninh chủ yếu ở tầng trên sảnh của khách sạn. Dù các khách sạn đều có lắp camera giám sát hành lang của các tầng để kiểm soát việc người cách ly đi ra khỏi phòng nhưng chỉ bố trí 1 người trực giám sát. Nếu người trực giám sát này có việc riêng hoặc lơ là, không để ý thì rất dễ xảy ra trường hợp người cách ly đi ra khỏi phòng. Một nguyên nhân khác là do sự phối hợp chưa chặt chẽ của các sở, ngành, địa phương liên quan trực tiếp đến việc tổ chức cách ly y tế tại khách sạn... Những ví dụ trên đang là "lỗ hổng" lớn có thể làm lây lan dịch bệnh.

Hiện tình hình dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, nguy cơ bùng phát dịch đang hiện hữu. Đặc biệt là nhiều trường hợp nhập cảnh đã cách ly tập trung, có kết quả xét nghiệm âm tính 2-3 lần nhưng vẫn dương tính với SARS-CoV-2. Như việc bệnh nhân 2899 ở Hà Nam đã làm lây lan dịch bệnh ra nhiều tỉnh, thành phố khác nhau, trong đó có Hải Dương. Tại Hải Dương, đã có trường hợp người nhập cảnh là bệnh nhân Covid-19 sau khi cách ly. Như vậy nếu chủ quan sẽ làm cho công tác phòng chống dịch gặp nhiều khó khăn, người dân lo lắng, bất an và cả tỉnh sẽ phải trả giá rất đắt.

Vì vậy, cơ quan chức năng có liên quan cần phối hợp chặt chẽ, phân rõ nhiệm vụ quản lý, kiểm soát nghiêm ngặt các khách sạn được trưng dụng làm nơi cách ly y tế tập trung. Tránh tình trạng "việc tôi tôi làm, việc anh anh làm". Các địa phương có khách sạn được trưng dụng cách ly y tế cần bám sát để kịp thời theo dõi, giám sát, bảo đảm an ninh trật tự. Chủ khách sạn cần nâng cao nhận thức, nắm vững quy trình để thực hiện đúng và hiệu quả việc tổ chức cách ly người nhập cảnh.

Hải Dương có 10 khách sạn được chỉ định làm nơi cách ly y tế tập trung. Những người nhập cảnh  đều là chuyên gia người nước ngoài hoặc người Việt Nam từ nước ngoài về. Trong đó, 8 khách sạn ở TP Hải Dương gồm: Trường Thành, Purple Lotus, 168 Hotel, Duy Anh, Nam Cường Hải Dương, Asean, Tiến Thành, Kim Sơn. Hai khách sạn ở TP Chí Linh là Duyên Hải 1 và Bảo Minh. Từ ngày 5.5, 3 khách sạn ở TP Hải Dương là Trường Thành, Kim Sơn và Purple Lotus tạm dừng tiếp nhận người cách ly tập trung. 

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, đến 17 giờ ngày 6.5, toàn tỉnh có 548 người đang cách ly tập trung tại các khách sạn.

 THẾ HUY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bịt "lỗ hổng" trong cách ly y tế tại khách sạn