Chăm lo Tết cho người yếu thế

25/01/2022 07:01

Không khí Tết đã tràn về phía sau cánh cổng Trung tâm Bảo trợ xã hội (cơ sở 1), Trung tâm Nuôi dưỡng tâm thần người có công và xã hội, Cơ sở Cai nghiện ma tuý tỉnh.


Cán bộ Trung tâm Bảo trợ xã hội (cơ sở 1) TP Chí Linh hướng dẫn những người cao tuổi trang trí cây đào đón Tết

Tạo niềm vui đón Tết

Một buổi chiều đông lạnh, tại Trung tâm Bảo trợ xã hội (cơ sở 1) ở TP Chí Linh, nhiều cán bộ, người già cô đơn, người khuyết tật, trẻ mồ côi... tập trung nhổ cỏ, cắt tỉa cây, hoa, vệ sinh khuôn viên và dọn dẹp phòng ở. Phía sâu bên trong, nhiều người đã 70-80 tuổi đang hào hứng trang trí cây đào, cây mai. Các cán bộ cắt tóc, vệ sinh móng tay, móng chân cho những người được bảo trợ... để đón Tết.

Ông Trịnh Ngọc Thăng, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh (cơ sở 1) cho biết trung tâm đang điều dưỡng, chăm sóc 136 người già cô đơn, người khuyết tật, trẻ mồ côi, trẻ bị bỏ rơi. Mỗi người một hoàn cảnh, một số phận nên dịp Tết họ càng cần được quan tâm, chăm sóc nhiều hơn. "Ngoài thực hiện các chính sách của Nhà nước, dịp Tết chúng tôi còn chú trọng chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho những người được bảo trợ, giúp họ quên đi những nỗi buồn, nỗi nhớ nhà. Ngoài ra, chúng tôi còn tổ chức chúc thọ, chơi trò chơi dân gian, văn nghệ, bữa cơm tất niên để họ ăn Tết vui tươi, đầm ấm", ông Thăng nói.

Trung tâm Nuôi dưỡng tâm thần người có công và xã hội, Cơ sở Cai nghiện ma tuý tỉnh cũng tổ chức các buổi vệ sinh tạo quang cảnh sạch đẹp, thoáng mát để đón một mùa xuân mới bình an và may mắn. Việc tự dọn dẹp, trang hoàng cho phòng ở giúp tinh thần họ thoải mái, tạo niềm vui, xua tan đi những buồn phiền. 

Ông Phạm Xuân Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nuôi dưỡng tâm thần người có công và xã hội cho biết trung tâm đang quản lý 447 bệnh nhân tâm thần, người có công, đối tượng chính sách. "Dự kiến ngày 23 tháng chạp chúng tôi sẽ tổ chức bữa cơm tất niên, có bánh chưng, một số món ăn ngày Tết. Họ còn được tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao... ", ông Tuấn nói.

Cơ sở Cai nghiện ma tuý tỉnh có gần 500 học viên ở lại đón Tết. Từ nay đến hết mùng 3 Tết, đơn vị sẽ tổ chức nhiều hoạt động như các trò chơi kéo co, bắt vịt, đá bóng, thi làm báo tường, trang trí phòng ở, mâm ngũ quả, thi văn nghệ; tổ chức cho học viên làm cây mai, đào, gói bánh chưng... Đơn vị đã chuẩn bị sẵn phần quà tặng vào ngày 30 Tết cho những học viên không có người thân thăm gặp.

Chất lượng, khẩu phần bữa ăn cũng được 3 đơn vị điều chỉnh tăng hơn so với ngày bình thường. Các món ăn đầy đủ như mâm cơm của các gia đình trong những ngày Tết. 

Việc điều trị bệnh và sức khỏe hằng ngày của các đối tượng cũng được 3 đơn vị đặc biệt quan tâm. Trước kỳ nghỉ Tết, các đối tượng đều được khám sức khỏe định kỳ tổng thể, duy trì giờ giấc uống thuốc... Nếu ai về quê ăn Tết thì cấp thuốc mang theo. 

Trong những ngày nghỉ Tết, 3 đơn vị duy trì hoạt động 24/24 giờ, chú trọng công tác phòng chống dịch Covid-19. 3 đơn vị còn tích cực kêu gọi các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp quan tâm chăm lo Tết cho các đối tượng. Dịp này, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cũng có các phần quà chúc Tết 3 đơn vị và các đối tượng.


 Học viên cai nghiện ma túy trang trí mâm ngũ quả

Ngôi nhà thứ hai

“Nơi đây chính là ngôi nhà thứ hai của chúng tôi”, đó là chia sẻ của nhiều người đang được chăm sóc, nuôi dưỡng, điều trị tại 3 đơn vị trên. Đối với những người già cô đơn, trẻ mồ côi, trẻ bị bỏ rơi thì trung tâm chính là nhà, là gia đình.

Bà Nguyễn Thị Tình, 65 tuổi, quê xã An Lạc (Chí Linh) ở Trung tâm Bảo trợ xã hội (cơ sở 1) đã 20 năm nay. Bà Tình cho biết: "Các cán bộ tổ chức nhiều hoạt động đón Tết nên không khí đầm ấm như nhà mình vậy. Cán bộ vất vả chăm sóc chúng tôi cả ngày lẫn đêm. Họ coi chúng tôi như chính người thân".

Do mắc bệnh trầm cảm, chị Nguyễn Thị Chăm, 37 tuổi, quê xã An Phượng (Thanh Hà) cũng đã ở Trung tâm Nuôi dưỡng tâm thần người có công và xã hội tỉnh được 9 năm nay. Chị Chăm cho biết dịp Tết ở đây chị được tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa. Bữa cơm tất niên có đầy đủ bánh chưng, giò chả... ngon hơn ở nhà. "Đây chính là gia đình thứ hai của chúng tôi", chị Chăm chia sẻ.

Dù kém may mắn trong cuộc sống hay gia đình không trọn vẹn hoặc từng có những phút giây sai lầm... nhưng những người ở 3 đơn vị trên lại có một mái nhà chung ấm áp. Họ đều cảm nhận được không khí Tết đang về. Còn với những cán bộ của 3 đơn vị thì họ lại có thêm một cái Tết đặc biệt bên cạnh những người đặc biệt. 

THẾ ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chăm lo Tết cho người yếu thế