Chẳng đi đâu mà thiệt

20/01/2022 10:11

Biết trong vườn nhà bà Phấn có đám lá dong đang xanh tốt, bà Hiền liền sang hỏi mua để dành đến Tết gói bánh chưng.

Thấy bà Hiền muốn mua nhiều, bà Phấn vui vẻ trò chuyện:

- Chắc Tết này các cháu nó về hay sao mà bà định gói lắm bánh chưng thế?

- Vâng, mừng quá bà ạ. Dịch dã cứ tưởng năm nay các cháu lại không về ăn Tết được. Nhưng may quá, công ty chỗ vợ chồng thằng cả nhà tôi ở miền Nam lại linh động cho tất cả công nhân ở xa về quê ăn Tết sớm hơn thường kỳ. Họ bảo làm thế để công nhân về nhỡ phải tự cách ly theo quy định của địa phương thì vẫn kịp thời gian đón Tết cùng gia đình.

- Lại nói đến công nhân, lâu nay tôi theo dõi tình hình dịch bệnh ở tỉnh mình thấy dịch lan rộng trong doanh nghiệp quá. Tính đến hôm nay cũng phải hàng chục doanh nghiệp đang có công nhân mắc Covid-19 rồi. Trong đó nhiều doanh nghiệp có đến hàng nghìn công nhân, nhiều công nhân là người tỉnh ngoài. Không khéo nhiều người lại không thể về quê ăn Tết cùng gia đình được. Nếu phải ở lại thì cả công nhân và gia đình đều buồn.

- Thế thì các doanh nghiệp ở tỉnh mình cũng phải học hỏi cách làm của một số doanh nghiệp phía Nam bố trí cho công nhân ở xa về sớm, như chỗ vợ chồng thằng cả nhà tôi đấy.

- Bà nói vậy cũng có lý. Doanh nghiệp có thể thống kê, tập hợp danh sách công nhân ở tỉnh xa. Sau đó cân đối tình hình sản xuất để có thể cho một bộ phận về sớm, nhất là những người ở các tỉnh đang áp dụng yêu cầu người trở về phải cách ly, xét nghiệm. Có như thế người lao động mới kịp đón Tết cùng gia đình.  

- Người Việt mình lúc nào cũng mong ước Tết được đoàn tụ cùng gia đình, bất đắc dĩ lắm mới phải đón Tết xa nhà. Bây giờ là thích ứng an toàn với dịch bệnh nên cần tìm cách phù hợp nhất, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến đời sống của mọi người. Công nhân họ đã làm vất vả cả năm rồi, nếu được quan tâm tận tình thì họ cũng sẽ yên tâm làm việc, gắn bó với doanh nghiệp hơn. Chẳng đi đâu mà thiệt bà nhỉ? Ra Tết họ lại có thể lên sớm với công ty...

Nghe bà Hiền nói vậy, bà Phấn gật đầu tán thành.

NGỌC THANH

(0) Bình luận
Chẳng đi đâu mà thiệt