Chết để người khác được sống

08/08/2022 11:39

Mấy ông hưu trí ngồi uống trà, đọc báo ở nhà ông Tuân. Chợt ông Đức để cái iPad xuống bàn, bỏ cặp kính lão ra, xót xa nói:

- Thương mấy đứa trẻ quá. Đang ở tuổi đẹp nhất, căng tràn sức sống và ấp ủ bao hoài bão, ước mơ. Vậy mà…

Nói đến đây, ông Đức nghẹn lời.

Thấy vậy, ông Tuân gật gù:

- Tôi xem trên ti vi về những anh lính cứu hỏa trong vụ cháy quán karaoke ở Hà Nội rồi. Sau khi cứu 8 người ra khỏi đám cháy an toàn, 3 chiến sĩ tiếp tục quay lại dập lửa và tìm kiếm nạn nhân thì trần nhà sập xuống, các cháu hy sinh.

Ông Minh lên tiếng:

- Cái chết vĩ đại nhất là cái chết để người khác được sống. Trong 3 chiến sĩ hy sinh ấy có một cháu tên Việt mới 25 tuổi. Tối qua cái Thương nhà tôi vào Facebook cá nhân của cháu ấy đọc được ở đó có lòng yêu nghề và niềm tự hào với nghề đầy nguy hiểm nhưng rất đỗi vinh quang mà Việt đã chọn.

- Cha mẹ cháu đặt tên thật đẹp, có một phần tên đất nước.

- Thằng cháu tôi cũng làm lính cứu hỏa. Những ngày lễ, Tết, nhiều người quây quần sum vầy bên gia đình thì các cháu lại phải trực để bảo đảm lực lượng tốt nhất nếu có sự cố xảy ra. Khi mọi người đang say giấc nồng thì họ lại thức đêm để giữ yên bình cho những giấc ngủ đó.

- Nhiều nghề cũng nguy hiểm, vất vả không kém, người làm nghề cũng dốc hết lòng bảo vệ tính mạng, tài sản, sự an toàn và bình yên cho người dân, ngôi nhà. Nhưng với các anh lính cứu hỏa khi có cháy, người người chạy ra thì họ lại lao vào đám cháy cứu người, cứu tài sản…

- Tôi đồng ý với ông Đức - ông Minh bảo - Cũng giống những người lính tuổi đôi mươi như chúng ta năm xưa, những chiến sĩ công an, quân đội, phòng cháy, chữa cháy hôm nay, vào thời điểm cần phải lựa chọn, họ sẵn sàng hy sinh thân mình để người khác được sống.

Ông Tuân bảo:

- Đúng vậy. Các cháu sẽ mãi sống trong lòng nhân dân. Giới trẻ hiện nay cũng có lòng yêu nước không thua kém gì thế hệ cha ông. Tôi tin khi đất nước cần, các bạn trẻ sẵn lòng vì Tổ quốc mà đóng góp công sức, ý tưởng để bảo vệ và xây dựng đất nước ngày một giàu mạnh, có thể sánh vai với các cường quốc năm châu.

Ông Minh đồng tình:

- Các bạn trẻ được sinh ra và lớn lên trong hòa bình, được đào tạo, học tập bài bản, tiếp cận khoa học - công nghệ tiên tiến của thế giới. Tiền đồ xán lạn của dân tộc đang nằm trong tay tuổi trẻ.

- Cánh già chúng ta cần giáo dục, khích lệ con cháu đi đầu, tích cực nhất trong hội nhập sâu rộng với thế giới, nêu cao tinh thần tình nguyện, chia sẻ cùng cộng đồng, xung phong đến những vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, đến với những người nghèo, người yếu thế...

- Giới trẻ cần nỗ lực rồi nhưng các cấp, các ngành cũng phải chú ý xây dựng môi trường, điều kiện học tập, rèn luyện, lao động, giải trí để chúng phát triển lành mạnh, toàn diện, hài hoà cả về thể lực, trí tuệ và tâm hồn, có tình yêu lớn và trách nhiệm cao đối với gia đình, quê hương. Đặc biệt phải tạo động lực cho các bạn trẻ xung kích trong học tập, lao động sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp…

- Đúng thế - ông Đức gật đầu - Hãy đặt niềm tin, trao cơ hội cho các bạn trẻ.

BẢO LINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chết để người khác được sống