Chỉ thực hiện cách ly y tế tại nhà khi đáp ứng đủ các điều kiện

24/10/2021 21:00

UBND tỉnh Hải Dương vừa chỉ đạo tăng cường kiểm soát người đến, về từ vùng dịch để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11.10 của Chính phủ và quyết định của Bộ Y tế, ngày 15.10, UBND tỉnh ban hành Công văn số 3802/UBND-VP điều chỉnh một số biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, từ ngày 16.10 đến ngày 23.10, toàn tỉnh đã ghi nhận 7 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 liên quan đến người đến, về từ các địa phương đang có dịch và 3 trường hợp lây nhiễm thứ phát.

Để kịp thời khắc phục tình trạng trên, ngày 24.10, UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo tăng cường kiểm soát người đến, về từ vùng dịch để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, giám sát người về từ các vùng dịch cấp độ 2, độ 3 và độ 4, khi về địa phương phải khai báo ngay với Trạm y tế xã, phường, thị trấn; đồng thời thông báo với chính quyền địa phương để thực hiện các biện pháp cách ly y tế phòng chống dịch Covid-19 phù hợp. Tăng cường hoạt động của tổ ''Covid cộng đồng'', xác định rõ vai trò, trách nhiệm của từng thành viên trong tổ đối với việc kiểm soát dịch bệnh tại địa bàn phụ trách.

UBND cấp huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan và Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch bệnh Covid-19 cấp xã tổ chức tiếp nhận, quản lý, theo dõi, kiểm tra, giám sát chặt chẽ những đối tượng cách ly y tế tại nhà, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trên địa bàn theo đúng các hướng dẫn của Bộ Y tế và BCĐ phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, tuyệt đối không để dịch bệnh lan ra ngoài cộng đồng do lỗi chủ quan. Chỉ thực hiện cách ly y tế tại nhà khi đáp ứng đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Y tế. Các trường hợp không bảo đảm điều kiện thì phải cách ly tập trung hoặc cưỡng chế đi cách ly tập trung. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về phòng chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu BCĐ phòng chống dịch Covid-19 huyện Thanh Miện đánh giá, rút kinh nghiệm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc quản lý cách ly tại nhà đối với người từ các vùng dịch về tại thôn Liên Đông  (xã Hồng Quang); tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch theo quy định, kiên quyết không để lây nhiễm chéo trong tổ chức cách ly và không để dịch bệnh lây lan rộng ra cộng đồng.

BCĐ phòng chống dịch Covid-19 cấp huyện đánh giá các tiêu chí, cấp độ dịch, phân loại và các biện pháp chuyên môn, hành chính áp dụng với từng cấp độ dịch theo cấp huyện, cấp xã trên địa bàn theo đúng hướng dẫn của UBND tỉnh, BCĐ phòng chống dịch Covid-19 tỉnh. Giao Sở Y tế kịp thời công bố cấp độ dịch của các địa phương trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chỉ thực hiện cách ly y tế tại nhà khi đáp ứng đủ các điều kiện