Cuộc sống ở nơi vừa hết cách ly

31/08/2021 06:00

Sau khi kết thúc cách ly y tế, người dân ở các thôn, xã bị phong tỏa đã nhanh chóng trở lại cuộc sống bình thường nhưng cũng không quên nhiệm vụ tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Nhân viên bán hàng Công ty CP Gốm Chu Đậu ở xã Thái Tân (Nam Sách) đóng hàng cho khách

Trở lại làm việc

Trong các địa phương xuất hiện dịch Covid-19 lần này, xã Thái Tân (Nam Sách) bị ảnh hưởng nhiều khi có 32 F0 và cả xã bị cách ly y tế. Những ngày bị phong tỏa, tất cả hoạt động trong xã ngưng trệ. Khi kết thúc cách ly y tế, người dân cũng như doanh nghiệp trên địa bàn đều rất phấn khởi, nhanh chóng bắt tay vào khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Khi xã bị phong tỏa, Công ty CP Gốm Chu Đậu với 220 lao động phải dừng hoạt động. Công ty có 3 F1, 21 F2 phải cách ly y tế và địa phương thực hiện "nội bất xuất, ngoại bất nhập" nên công nhân không thể đến doanh nghiệp làm việc. Vì thế, khi được hoạt động trở lại, công nhân đã khẩn trương vệ sinh, phun thuốc sát khuẩn, chuẩn bị các lò đốt, nguyên vật liệu... Ông Nguyễn Hữu Hiệp, Phó Giám đốc công ty cho biết: "Gần 1 tháng ngừng sản xuất, chúng tôi thiệt hại hơn 3 tỷ đồng do hàng làm ra không thể vận chuyển giao cho khách. Được hoạt động trở lại, chúng tôi gửi trả ngay các đơn hàng bị chậm thời gian qua. Để bảo đảm giãn cách, mới có 50% số lao động đi làm nên sản phẩm của công ty giảm đáng kể".

Buổi sáng được gỡ phong tỏa thì buổi chiều bà Mạc Thị Lan ở xóm 1, thôn Bình Đê, xã Gia Khánh (Gia Lộc) đã ra đồng trồng khoai lang cho kịp thời vụ. Theo bà Lan, so với những năm trước, năm nay vụ đông sớm của người dân trong xã triển khai chậm từ 10-20 ngày. "Tôi mong từng ngày, từng giờ hết cách ly để ra đồng. So với những cây khác, khoai trồng muộn sẽ thu hoạch muộn chứ không ảnh hưởng nhiều", bà Lan nói.

Cũng từ khi kết thúc cách ly, anh Nguyễn Thành Đạt ở thôn Thiện Đáp, xã Kim Xuyên (Kim Thành) đã nhanh chóng quay trở lại Công ty TNHH Leo Industries Far East ở xã Tuấn Việt làm việc. Anh Đạt chia sẻ: "Công ty tạo điều kiện cho chúng tôi ở nhà cách ly để phòng chống dịch. Ngay khi hết giãn cách, tôi đã đi làm lại, bắt nhịp ngay cuộc sống trước đây".

Bà Mạc Thị Lan ở thôn Bình Đê, xã Gia Khánh (Gia Lộc) trồng cây vụ đông


Không lơ là phòng dịch

Để dịch Covid-19 không quay trở lại, người dân và chính quyền ở những nơi vừa kết thúc cách ly luôn nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng tránh. Mặc dù được phép hoạt động trở lại nhưng UBND xã Gia Khánh (Gia Lộc) yêu cầu người bán hàng trong chợ Cốc phải sử dụng các tấm nilon quây hàng nhằm ngăn cách với các quầy khác và ngăn với người mua hàng; các hàng quán cách nhau 2 m. Bên ngoài cổng chợ có lực lượng kiểm soát đo thân nhiệt, xịt khuẩn tay... Đối với những F0 đã hết thời gian điều trị về cách ly tại gia đình, UBND xã giao cán bộ Trạm Y tế xã hằng ngày đến đo thân nhiệt, tổ "Covid cộng đồng" quản lý, giám sát chặt chẽ không để những người này ra ngoài khi chưa hết thời gian cách ly tại gia đình. Xã cũng yêu cầu người dân không được tụ tập đông người, không ra đường quá muộn...

Công tác phòng chống dịch Covid-19 tiếp tục được UBND xã Thái Tân (Nam Sách) quan tâm. Theo ông Đinh Bá Hà, Phó Chủ tịch UBND xã, địa phương vẫn duy trì hoạt động của 37 tổ "Covid cộng đồng" với 74 thành viên. Hằng ngày, thành viên của tổ đi kiểm tra để phát hiện những người ở địa bàn khác vào xã, những người của xã làm ăn từ nơi khác trở về để có biện pháp quản lý phù hợp. Từ ngày 19.8 (ngày kết thúc cách ly y tế) đến nay, lực lượng Công an xã Thái Tân đã xử phạt hàng chục trường hợp ra đường không đeo khẩu trang, không có lý do chính đáng, vứt khẩu trang nơi công cộng... Bên cạnh đó, địa phương cũng dừng hoạt động của 2 chợ, dự kiến đến sau ngày 2.9 mới cho hoạt động trở lại...

Là người từng sống trong vùng dịch và bị cách ly 20 ngày với 7 lần đi lấy mẫu xét nghiệm nên khi được gỡ phong tỏa, ông Bùi Quý Đước ở xóm Trại, thôn Bình Đê, xã Gia Khánh (Gia Lộc) rất phấn khởi. Theo ông Đước, mặc dù đã quay trở lại "cuộc sống bình thường" nhưng ông và người thân trong gia đình vẫn nghiêm túc thực hiện các quy định phòng chống dịch như chỉ ra đường khi có việc thật sự cần thiết và đeo khẩu trang, giữ khoảng cách với người khác.

Còn với chị Dương Thái Hồng, nhân viên bán hàng Công ty CP Gốm sứ Chu Đậu ở xã Thái Tân (Nam Sách) thì trong quá trình làm việc với khách hàng, chị luôn giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, thường xuyên sát khuẩn tay... để phòng dịch.

Với sự vào cuộc của chính quyền, sự chủ động của người dân, hy vọng dịch Covid-19 sẽ không quay lại những địa phương này.

Đến 11 giờ ngày 29.8, toàn tỉnh còn 4 thôn, cụm dân cư cách ly y tế ở các huyện Nam Sách, Gia Lộc. Trong đó, huyện Nam Sách có thôn Lương Gián, xóm 4 thôn An Xá (xã Quốc Tuấn) và khu vực quán Ánh Vi thôn Lê Hà (xã Thanh Quang). Huyện Gia Lộc còn 1 cụm dân cư thuộc thôn Lãng Xuyên (xã Gia Tân).

NGỌC THUỶ - THÀNH LONG

(0) Bình luận
Cuộc sống ở nơi vừa hết cách ly