Dân chung cư Hà Nội điêu đứng vì mất điện bất ngờ

07/06/2023 12:59

Mất điện, thang máy không hoạt động hơn bốn tiếng khiến người dân một khu chung cư ở quận Hà Đông, Hà Nội, gần như bị giam lỏng trong nhà.

Sáng 5.6, nghe tin chung cư mất điện, anh Tất Đạt vội vã từ chỗ làm chạy về vì có hai con nhỏ ở nhà, không biết hai đứa trẻ sẽ xoay xở thế nào.

Thông thường khi mất điện các khu chung cư chỉ mất vài phút để khởi động hệ thống máy phát, cấp điện cho thang máy hoạt động lại. Nhưng chung cư anh loay hoay mãi không nổ máy được. Không có điện dự phòng, 6 thang máy không hoạt động, các bố mẹ không thể lên xuống đón con nhỏ. Đèn chiếu sáng thang bộ cũng không có, tối như mực.

"Mất điện đợt này rất nguy hiểm vì đang là mùa hè, bố mẹ đi làm, con nhỏ hoặc ở nhà một mình hoặc ở với ông bà già yếu", người đàn ông 38 tuổi nói.

Người hàng xóm của anh có hai con học lớp 4 và 6 sinh sống ở tầng 12. Sáng đó hai bé lên chơi ở tầng 32, đang đi xuống thì bất ngờ mất điện, thang máy trôi tự do đến tầng 26 mới dừng. Hai bé sợ hãi, khóc toáng lên. Nhận tin báo, bố các cháu đang làm việc cách nhà hơn chục km lao về, đi bộ 26 tầng lên với các con.

Hôm đó chung cư bị mất điện 7 tiếng, máy phát điện gặp sự cố khoảng 4 tiếng khiến hơn 500 hộ dân bị ảnh hưởng. Một số gia đình buộc phải ở tại chỗ, có gì ăn nấy vì không thể đi thang bộ lên xuống mấy chục tầng. Nhiều người già không chịu nổi nắng nóng, chấp nhận đi thang bộ tối om xuống sảnh. Tại hành lang các tầng, hàng loạt gia đình trải chiếu ra nằm.


Mất điện đột ngột hôm 5.6, những đứa trẻ mang chiếu ra nằm ở hành lang tầng 32 một căn chung cư ở quận Hà Đông, Hà Nội. Ảnh: Tất Đạt

Đang cắm cơm trưa, điện bỗng tắt ngúm, bà Khuê (76 tuổi) ở quận Bắc Từ Liêm còn tưởng nhảy aptomat. "Điện mới cắt sao nay lại mất tiếp", bà thắc mắc rồi giục con gái vào phòng kiểm tra cháu đang ngủ. Cái quạt tích điện dùng hết từ lần cắt điện trước, chưa kịp sạc lại, chị Huê đành quạt tay cho con ngủ.

Tranh thủ nước trong ấm mới đun, bà Khuê úp gói mì ăn cho xong bữa. Chị Huê đặt một suất cơm, chờ 45 phút mới thấy mang đến. Người bán mồ hôi chảy ròng, vừa thở vừa nói "Em đi bộ lên". Hóa ra máy phát điện mới hoạt động còn chập chờn, thang máy chưa ổn định. Người này đi lên được tầng 10 phải ra, đi bộ thêm 12 tầng để ship hộp cơm.

Cửa thang máy mở ra, chị gặp người hàng xóm đang dỗ con đang khóc thút thít. Ba người trong gia đình họ đang đi thang máy lên thì mất điện, bị trôi tuột xuống tầng một. "Hai bà cháu hoảng quá hét toáng lên. Em cố trấn tĩnh gọi đường dây nóng", chị hàng xóm kể.

Tòa chung cư của nhà bà Khuê ở quận Bắc Từ Liêm với gần 2.000 căn hộ đã sử dụng 6 năm. Mất điện đột ngột từ 10 giờ 30 đến gần 17 giờ khiến tất cả nháo nhác. "Cắt điện theo lịch như hôm nọ chúng tôi đã có sự chuẩn bị, đằng này cúp bất thình lình không cho ai trở tay", bà Khuê nói.


Mất điện đột ngột hôm 3.6, những người dân ở một khu chung cư quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) mang quạt xuống sảnh cắm điện máy nổ để đỡ nóng. Ảnh: P.D

Trong một tuần đầu tháng 6, toàn thành phố có khoảng 200 khu vực với hàng chục chung cư bị mất điện từ 4 đến 10 tiếng, ảnh hưởng hàng chục nghìn hộ dân, như Xuân Mai Complex (quận Hà Đông), CT1A, CT1B, CT1C Thành phố giao lưu (quận Bắc Từ Liêm) hay một số chung cư trên địa bàn quận Long Biên. Đáng chú ý có nhiều khu vực bị cắt điện không báo trước như chung cư Bộ Công an (quận Bắc Từ Liêm) hôm 3.6; chung cư Phú Thịnh, Kpark, Huyndai Hillstale, Hải Phát (quận Hà Đông) hay tòa Thăng Long Victory (Hoài Đức) hôm 5.6.

Lý giải điều này, Tổng công ty Điện lực Hà Nội cho biết, nắng nóng khiến lượng điện tiêu thụ tăng vọt. Để bảo đảm an toàn vận hành hệ thống, bên cạnh lịch cắt điện có thông báo, một số khu vực ngoại thành phải cắt điện khẩn cấp.

"Chúng tôi đang nỗ lực để bảo đảm cung ứng điện và mong nhận được sự chia sẻ từ khách hàng với những khó khăn hiện tại", đại diện EVN Hà Nội nói.

Tình trạng thiếu điện ở miền Bắc là vấn đề xảy ra nhiều năm. Năm nay trở nên đáng báo động hơn khi thủy điện - chiếm khoảng 43% cung ứng điện tại miền Bắc - cạn nước; nhiệt điện than - chiếm 48% cơ cấu nguồn điện tại miền Bắc - bị giảm công suất hoặc gặp sự cố.

Luật sư Nguyễn Danh Huế (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết mất điện ở chung cư có đặc thù là tác động đến số lượng lớn người dân. Chung cư đi lại bằng thang máy có thể gây ra bất tiện và nguy hiểm, khiến nhiều người hoảng sợ.

Trong tình hình có thể thường xuyên mất điện như năm nay, thang máy và hệ thống điện, chiếu sáng ở chung cư cần bảo đảm đúng quy định của pháp luật theo Thông tư 21 và 42 Bộ Xây dựng. Đồng thời, các khu chung cư cần phổ biến cụ thể đến từng người dân về cách xử lý sự cố thang máy trong trường hợp khẩn cấp.

Thứ hai, cần có nguồn điện riêng và được kiểm tra thường xuyên để dùng trong trường hợp khẩn cấp. Mất điện có thể xảy ra bất cứ lúc nào, vì thế không nên để trẻ nhỏ, người già, người khuyết tật tự đi thang máy. Các chung cư cần có đội ngũ nhân viên xử lý sự cố trực 24/24 đề phòng trường hợp khẩn cấp.

Đại diện Ban quản lý một chung cư ở quận Bắc Từ Liêm cho biết, để đối phó với tình trạng cắt điện, nhất là trong mùa hè năm nay, đơn vị đã tăng cường bộ phận nắm bắt thông tin phản ánh của cư dân qua nhiều kênh mạng xã hội; tăng tần suất hoạt động của nhân viên kỹ thuật kiểm tra hệ thống máy phát điện, hệ thống PCCC hơn trước. Khi mất điện có bộ phận lễ tân, nhân viên ban quản lý, bảo vệ túc trực tại sảnh để giải đáp, hỗ trợ kịp thời cho người dân. Vì thế khi bị cắt điện đột xuất mới đây, ban quản lý đã kịp thời giải đáp những thắc mắc của dân.

Sự cố máy phát hỏng trong khi bị cắt điện đột xuất khiến cư dân chung cư anh Đạt bức xúc. "Mất điện ngày nóng đã khổ rồi, đằng này máy phát của tòa nhà còn không hoạt động nên càng thêm lo sợ", anh Đạt nói.

Mỏi tay vì quạt cho cháu cả trưa, hơn 14 giờ 30, bà Khuê cho cháu lên xe đẩy xuống sảnh đi dạo. Đập vào mắt bà là cảnh tượng chưa từng có. Hàng chục gia đình mang chăn chiếu, quạt điện, sạc pin nằm ngồi la liệt dưới sảnh. Ở đây có vài ổ điện chạy bằng máy nổ nên già trẻ các tầng kéo xuống tránh trú. Không hẹn mà gặp, gia đình anh Trung cũng đang nằm một góc ở đây.

Nghe người ta kháo nhau về mấy cái quạt tích điện năng lượng mặt trời, bà giục con gái nhanh sắm một cái.

"Tôi đang gọi về bảo ông nhà cắt mấy cái quạt mo cau gửi ra. Chắc phải có mấy thứ đó mới sống qua mùa hè này", bà nói.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dân chung cư Hà Nội điêu đứng vì mất điện bất ngờ